svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

10 ภาพความเสี่ยง ที่จะกระทบการลงทุนปี 2018

19 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุก ๆ ปีที่ภาพการลงทุนเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงใหม่ ๆ จะถูกประเมินก่อนที่การวางแผนการณ์ล่วงหน้าในระดับหนึ่ง

สำหรับภาพการลงทุนในปี 2018 ก็เช่นกัน ถึงแม้ว่า หลายคนจะมองว่า โมเมนตัมของการลงทุนในปี 2017 จะส่งต่อไปยังปี 2018 ได้ต่อเนื่อง จากปัจจัยเศรษฐกิจของโลกที่อาจกำลังฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกครั้งใหญ่เมื่อปี 2008

ท่ามกลางการเผชิญกับความท้าทายที่รออยู่ ซึ่งอาจมีทั้งสิ่งที่คาดคิดไว้ กับบางสิ่งที่อาจคาดไม่ถึง

เกือบจะเป็นประเพณีของการลงทุนจะมีการมองถึงปัจจัยเสี่ยงที่เสมือนเป็น Black Swan ที่เป็นหลุมดำ แต่สำหรับปี 2018 นักวิเคราะห์จากโนมูระนั้นกลับมองเป็นหลุมสีเทา หรือ Grey Swan ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นใน 10 เรื่อง

1. เรื่องราวของภาพยนตร์เขย่าขวัญในปี 2018

2. ความเป็นไปของ Amazon ที่แผ่ขยายเป็นอาณาจักรของการขายออนไลน์ และ e-commerce จะส่งผลกระทบค่อเงินเฟ้ออย่างไร

3. เงินเฟ้อ 2% ที่เป็นเป้าหมายของธนาคารกลางใหญ่ระดับโลกนั้นเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปหรือไม่

4. การเดินหน้าของความเป็นสหรัฐแห่งยุโรป หรือ A United States of Europe

5. ปัญหาการเมืองรอบใหม่ในอังกฤษ หลังจากรัฐบาลของเทเรซา เมย์ ต้องตกต่ำลงและขาซึ่งความแข็งแกร่งในการเจรจาต่อรองกับสหภาพยุโรปในกระบวนการของการแยกตัวเป็นอิสระภายในเดือนมัีนาคม 2019

6. Bitcoin กำลังถูกขับเคลื่อนให้เป็นอีกหนึ่งตลาด

7. ตลาดบ้านที่อ่อนตัวลง บ่งชี้แนวโน้มที่ดอกเบี้ยจะปรับตัวลดลง

8. การก่อตัวของสงครามตัวแทนในตะวะนออกกลาง

9. ปัญหาเฮลิคอปเตอร์ มันนี หรือ QE ที่ถูดอัดฉีดร่วมกันของ 4 ธนาคารกลางยักษ์ใหญทัังเฟด, ECB, BOJ และ BOE เป็นเม็ดเงินสูงกว่า 14 ล้านล้านดอลลาร์ ที่เกิดจากการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินอย่างสุดโต่ง และอัตราดอกเบี้ยใกล้ 0%

ในขณะทีี่เฟดเป็นผู้นำในการเดินหน้ากระบวนการเข้าสู่การดำเนินนโยยายการเงินที่เป็นปกติ หรือ Normalization ด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และลดภาระ QE ในวบดุลของตนเอง ซึ่งจะเริ่มปรับลดลงเดือนละ 20,000 ล้ารดอลลลาร์ในเดือนมกราคม 2018

10. ความลับในความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของระบบสินเชื่ออาจเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งมีวัฏจักรของระบบการเงินในโลกที่จะเกิดเป็นวิกฤตการณ์ในทุก 10 ปี ซึ่งรอบล่าสุดคือ วิกฤติซับไพรม์และเวิกฤติเลห์แมน บราเธอร์ส ในสหรัฐเมื่อปี 2008

logoline