svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อธิบดีกรมการจัดหางานคนใหม่ เผยการโยกย้ายไม่มีเบื้องหลัง

03 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการจัดหางานคนใหม่ เผยการโยกย้ายในกระทรวงแรงงานไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง เป็นการโยกย้านสลับตำแหน่งเพื่อความเหมาะสมเท่านั้น ทุกคนยังทำงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ

จากกรณีที่นายกฯ และหัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้มาตรา 44 มีคำสั่งให้นายวรานนท์ ปีติวรรณ พ้นจากตำแหน่งอธิบดีกรมการจัดหางาน และให้ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงแรงงาน แทนนายอนุรักษ์ ทศรัตน์ ที่พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สลับมาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการจัดหางาน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น

อธิบดีกรมการจัดหางานนายอนุรักษ์ ทศรัตน์ บอกถึงเบื้องหลังในการโยกย้ายครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้ล่างหน้ามาก่อน และก็ไม่ใช่เป็นเรื่องเสียหาย เพราะเป็นการโยกย้ายสลับตำแหน่งกันตามปกติเท่านั้น ซึ่งตำแหน่งรองปลัดฯ กับตำแหน่งอธิบดี ต่างก็อยู่ในระนาบเดียวกัน จะแตกต่างกันแค่หน้าที่ความรับผิดชอบเท่านั้น
อธิบดีกรมการจัดหางาน บอกว่า หลังจากรับตำแหน่ง งานแรกจะเน้นมาตรการคุมเข้มแรงงานต่างด้าวมากกขึ้น เพราะมองว่าทุกวันนี้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยมีจำนวนมากที่เกินไป โดยจะมีการกำหนดคุณสมบัติแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยให้อยู่ในกรอบดังนี้
1. ต้องไม่เป็นภัยของความมั่นคงของชาติ2. ต้องไม่กระทบต่อโอกาสการมีงานทำของคนไทย และ3. ต้องมีการคุมแรงงานต่างด้าวที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ และที่สำคัญแรงงานต่างด้าวทุกคนที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยต้องเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย โดยจะมีมาตรการที่รัดกุมมากขึ้น

โดยกระทรวงแรงงานจะใช้เครื่องสแกนม่านตา ในเบื้อวต้นจะยืมมาจากกรมเจ้าท่า ประมาณ 30 เครื่อง เพื่อใช้ในการจดจำใบหน้าของแรงงานต่างด้าว และบันทึกข้อมูลทั้งหมดที่มาลงทะเบียน ส่วนในเรื่องโครงการจัดซื้อเครื่องสแกนม่านตาของกรมการจัดหางานนั้น ตอนนี้ยังไม่มีแนวทางในเรื่องนี้

logoline