svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เล่นน้ำสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้สนุกพร้อมรักษ์โลก รักสุขภาพ

13 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระตุ้นต่อมรักษ์โลก : มัดรวมไอเดียสาดความสุข สนุกชุ่มฉ่ำรับเทศกาลสงกรานต์ 2567 แบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยกับสุขภาพ

สงกรานต์รักษ์โลกเริ่มได้ที่ตัวเรา! ในเทศกาลสงกรานต์แต่ละปีเราใช้น้ำในปริมาณมากจนมีการรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันและลดปัญหาภัยแล้งในอนาคต สำหรับสงกรานต์ปีนี้มีไอเดียเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้สนุกพร้อมรักษ์โลก รักสุขภาพ มาบอกต่อจะมีอะไรบ้างมาดูกัน

เล่นน้ำสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้สนุกพร้อมรักษ์โลก รักสุขภาพ

เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ 2567 แบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เริ่มจากการเดินทาง โดยการสำรวจพบว่ามีผู้จะเดินทางไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมในต่างจังหวัดหรือภูมิลำเนาร้อยละ 54.3 ไปเที่ยวในประเทศ ร้อยละ 15.8 และไปเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับ ร้อยละ 16.3 สำหรับที่ไปค้างแรมจะไปมากกว่า 2 คืน ร้อยละ 79.3 ดังนั้น แนวทางสงกรานต์รักษ์โลก สำหรับคนเดินทางคือ ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน หรือเดินทางโดยระบบสาธารณะ ดีกว่ารถยนต์ส่วนตัว เพราะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ช่วยโลกได้มากกว่า

สาดสนุกด้วยการใช้ขัน

ทุกๆ ปีมีปืนฉีดน้ำวางขายมากมายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากนั้นจะถูกเก็บลืมหรือไม่ได้ใช้ กลายเป็น “ขยะ” เพื่อเป็นการลดขยะพลาสติกที่จะย่อยสลายกลายเป็นไมโครพลาสติก แนะนำว่าให้ใช้ขันเล่นน้ำและประพรมแบบสืบสานประเพณีไทยแทนการสาดน้ำ ซึ่งวิธีนี้ช่วยโลกได้หลายทาง ทั้งลดขยะ ลดการใช้น้ำ และขันก็ยังสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีก

ทิ้งขยะให้ถูกที่ แยกขยะให้ถูกประเภท

เทศกาลสงกรานต์ทุกปีมีขยะเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะ “ขยะพลาสติก” เราควรลดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use) โดยพกกระบอกน้ำส่วนตัว ที่สำคัญควรทิ้งขยะให้ถูกที่ แยกขยะให้ถูกประเภท เพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดการกำจัดอย่างถูกต้องและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ชุ่มฉ่ำทั้งคนทั้งต้นไม้

ทุกการสาดน้ำจะไม่สูญเปล่าถ้าเล่นสงกรานต์ในสวน นอกจากคนเล่นและคนสาดจะชื่นใจแล้ว ต้นไม้ ใบไม้ใบหญ้า ดิน ยังได้ชื่นฉ่ำ คุ้มค่าทุกขันที่สาดแน่นอน

สนุกแบบใกล้ชิดธรรมชาติ

สงกรานต์รักษ์โลก แนะนำให้เล่นน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติที่อนุญาตให้ลงเล่น เช่น คลอง น้ำตก ทะเล ที่สาดกันเท่าไรน้ำก็ไม่ไปไหนเพราะไหลกลับคืนสู่ธรรมชาติ เป็นการเล่นน้ำได้อย่างอินฟินิตี้ ไม่สูญเสียทรัพยากร

เย็นสะใจในสระว่ายน้ำ

การเล่นสงกรานต์วิธีนี้นอกจากความสนุกแล้ว ยังได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ ทุกคนได้เปียกกันอย่างทั่วถึง เล่นน้ำพร้อมกันหลายคนได้ในสระเดียว 

เล่นน้ำสงกรานต์ 2567 ให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ก่อนเล่นน้ำ

  • สวมเสื้อผ้าสีอ่อน หลวม น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี
  • พกน้ำดื่มติดตัวไว้เพื่อป้องกันการขาดน้ำ
  • สวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดดและทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ตั้งแต่ 15 ขึ้นไป
  • ใส่รองเท้าแตะ เพื่อป้องกันการอับชื้น ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคเชื้อราที่เท้า

ช่วงเล่นน้ำ

  • ดื่มน้ำบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์น้ำหวาน น้ำอัดลม
  • หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำกลางแจ้งเป็นเวลานาน โดยเฉพาะช่วงเวลา 11.00 – 15.00 น.
  • ควรเล่นเป็นกลุ่ม และหากมีอาการตัวร้อนจัด ผิวหนังแดงและแห้ง เหงื่อไม่ออก สับสน มึนงง ให้รีบแจ้งบุคคลใกล้ชิดเพื่อพาไปพบแพทย์
  • ไม่เล่นน้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัด เพราะอาจป่วยหรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้

หลังเล่นน้ำ

  • รีบอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที
  • สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี
  • ดื่มน้ำบ่อยๆ ไม่ต้องรอกระหาย
  • ไม่เปิดพัดลมจ่อตรงตัว

ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อช่วยกันลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

 

 

logoline