svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียเตือนสึนามิ หลังภูเขาไฟปะทุหนัก สั่งอพยพหมื่นคน

18 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียออกคำเตือนสึนามิ หลังภูเขาไฟรูอังปะทุหนักจนวิตกว่าอาจพังทลายลงสู่ทะเล และสั่งให้ประชาชนกว่า 11,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ใกล้เคียง

ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและบรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย รายงานเมื่อวันพุธว่า ภูเขาไฟ “รูอัง” ซึ่งมีความสูง 725 เมตร บนเกาะรูอัง จังหวัดสุลาเวสีเหนือ ปะทุอย่างน้อย 5 ครั้ง ในช่วง 24 ชั่วโมง นับจากคืนวันอังคาร โดยพ่นลาวา หินร้อน และเถ้าขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 3,000 ฟุต ความรุนแรงจากการปะทุทำให้เกิดเสียงดังสนั่น แผ่นดินไหว และฟ้าผ่าหลายครั้ง

 

นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ยกระดับคำเตือนภัยภูเขาไฟสู่ระดับสูงสุด และเตือนประชาชนอย่าเข้าใกล้ยอดภูเขาไฟภายในรัศมี 6 กิโลเมตร เนื่องจากวิตกว่าภูเขาไฟรูอังอาจพังทลายบางส่วนลงสู่ทะเลทำให้เกิดสึนามิ เหมือนการปะทุเมื่อปี 2414 ที่ทำให้เกิดสึนามิสูง 25 เมตร และมีผู้เสียชีวิตราว 400 ราย ขณะที่การปะทุครั้งล่าสุดมีความรุนแรงมากกว่า และก่อให้เกิดเมฆร้อนแผ่กว้างราว 1.7 กิโลเมตร

ประชาชนราว 11,000 คน ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ใกล้เคียง โดยชาวบ้านใน 2 หมู่บ้าน รวมเกือบ 800 คน บนเกาะรูอังได้รับการอพยพไปยังเกาะทากูลันดัง ที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว และประชาชนบนเกาะทากูลันดังได้รับคำเตือนให้ระวังอาจมีหินร้อนร่วงใส่และเมฆร้อนลอยปกคลุม นอกจากนี้ประชาชนบางส่วนบนเกาะทากูลันดังได้รับคำสั่งให้อพยพด้วย ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อปี 2561 การปะทุของภูเขาไฟอานัก กรากาตั้ว ของอินโดนีเซียทำให้บางส่วนของภูเขาไฟพังทลายลงสู่ทะเลจนเกิดสึนามิซัดชายฝั่งเกาะชวาและเกาะสุมาตรา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ราย

 

logoline