svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สินบนสะพัดมโหฬารในอินเดีย ช่วงโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง

17 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดียเผยสามารถยึดสินบน ไม่ว่าจะเป็นเงินสด ยาเสพติด และสิ่งของต่าง ๆ ที่นักการเมืองแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้ง 75 ปี

คณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดีย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (15 เมษายน 2567)  ว่าเจ้าหน้าที่สามารถยึดสิ่งล่อใจที่มอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รวมมูลค่ากว่า 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับจากเดือนมีนาคมเป็นต้นมา ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมโหฬารเมื่อเทียบกับมูลค่าสินบนที่ยึดได้มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ที่ยึดได้ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่แล้วในปี 2562

และ 2 รัฐ ที่มีการยึดสินบนได้มากที่สุด คือ รัฐราชาสถาน และรัฐคุชราต ซึ่งล้วนเป็นฐานเสียงของพรรคภารติยะ ชนตะ (BJP) (อ่านว่า พา ระ ติ ยะ ชะ นะ ตะ) ที่เป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี 

สินบนสะพัดมโหฬารในอินเดีย ช่วงโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง

รัฐคุชราตมีการยึดสินบนในรูปของยาเสพติดได้มากที่สุด และรัฐราชาสถานมีการให้สิ่งของและบริการต่าง ๆ ฟรี แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามสัญญา เพื่อแลกกับคะแนนเสียง รวมมูลค่ามากที่สุด

สิ่งของที่แจกฟรีแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยึดได้ทั้งหมดก่อนการเลือกตั้งในปีนี้มีมูลค่า เพิ่มขึ้นเกือบ 130 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว 

สินบนสะพัดมโหฬารในอินเดีย ช่วงโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง

แม้พรรคการเมืองและผู้นำทางการเมืองของอินเดียให้คำมั่นต่อต้านการทุจริตเลือกตั้ง และการให้สิ่งของจูงใจแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ระดับการสังเกตการณ์และการตรวจสอบการทุจริตในประเทศที่กว้างใหญ่ก็มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่

การเลือกตั้งทั่วไปในอินเดียกำหนดเริ่มขึ้นในวันที่ 19 เมษายนนี้ โดยจะแบ่งจัดเป็น 7 ช่วง ในระยะเวลาราว 6 สัปดาห์ และพรรค BJP มีแนวโน้มคว้าชัยชนะ และจะทำให้โมดีสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3

logoline