svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เทคโนโลยี

นิวยอร์กเตรียมใช้ AI ตรวจอาวุธในสถานีรถไฟใต้ดิน คนหวั่นถูกล้วงข้อมูล

29 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวยอร์กจะเริ่มทดสอบเทคโนโลยีที่ใช้ AI เพื่อตรวจจับอาวุธบริเวณทางเข้าของสถานีรถไฟใต้ดิน ท่ามกลางความกังวลว่าหากระบบตรวจจับผิดพลาดอาจเป็นอันตรายกว่าเดิม

เอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศเตรียมเริ่มทดสอบเทคโนโลยีที่ใช้ AI ตรวจจับปืนและอาวุธอื่นๆบริเวณประตูทางเข้าของสถานีรถไฟใต้ดินในเร็วๆ นี้ เพื่อยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังเมื่อสัปดาห์ก่อนได้เกิดเหตุทะเลาวิวาทที่สถานีบรูคลิน และมีผู้โดยสารถูกยิงด้วยปืน

อดัมส์ระบุว่าทางการนิวยอร์กได้รับความร่วมมือจาก Evolv บริษัทตรวจจับอาวุธในรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งมีการใช้เครื่องตรวจจับในโรงเรียนและสถานที่สำคัญทั่วประเทศ เพื่อป้องกันเหตุกราดยิง โดยทาง Evolv ระบุว่า เครื่องแสกนของพวกเขา สามารถตรวจจับอาวุธได้เกือบทุกประเภท สามารถแยกแยะความแตกต่างของอาวุธปืน ระเบิด และมีดขนาดใหญ่ได้ทุกชนิด

นิวยอร์กเตรียมใช้ AI ตรวจอาวุธในสถานีรถไฟใต้ดิน คนหวั่นถูกล้วงข้อมูล

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเครื่องแสกนของ Evolv ยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์แบบและเกิดความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง เช่น การตรวจจับร่มแล้วระบุว่าเป็นอาวุธปืน แต่กลับตรวจไม่พบท่ออลูมิเนียมและเหล็กที่มีรูปทรงเดียวกับอาวุธปืน หนักที่สุดคือเมื่อปีที่แล้วตรวจจับกล่องอาหารกลางวันของเด็กแล้วระบุว่าเป็นระเบิด  แต่กลับตรวจไม่พบมีดขนาดเล็กในกระเป๋าเป้ของเด็กอีกคน
 

Evolv ยังอยู่ระหว่างการถูกฟ้องร้องโดยกลุ่มนักลงทุน ที่อ้างว่าทางบริษัทได้บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นการหลอกลวงประชาชน และผู้เชี่ยวชาญบางคนยังมองว่านิวยอร์กไม่ควรกลายเป็นพื้นที่ทดลองสำหรับเทคโนโลยีที่อาจถูกใช้เพื่อสอดแนมและรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของประชาชน

นิวยอร์กเตรียมใช้ AI ตรวจอาวุธในสถานีรถไฟใต้ดิน คนหวั่นถูกล้วงข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ทางนายกเทศมนตรียั่งยืนยันว่า หากมีเทคโนโลยีที่ดี ที่สามารถใช้เพื่อช่วยชีวิตผู้คนได้ เขาก็มีหน้าที่และความรับผิดชอบที่จะทำให้เทคโนโลยีเหล่านั้นได้พัฒนาไปข้างหน้า และงานของเขาจะไม่มีทางประสบความสำเร็จจนกว่าประชาชนจะรู้สึกปลอดภัย

logoline