svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ฟีฟ่าสั่งสอบสวนปม "ซอลต์เบ" มั่วฉลองแชมป์โลก-สหรัฐฯ แบนชมเกม

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟีฟ่าประกาศสอบสวนกรณี "ซอลต์เบ" บุกเข้าสนามร่วมฉลองแชมป์โลกกับอาร์เจนตินา ทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะที่สหรัฐฯ สั่งแบนยอดเชฟชื่อดัง ห้ามเข้าชมเกมในทุกชนิดกีฬา

โดยหลังจบนัดชิงชนะเลิศ "ฟุตบอลโลก 2022" ที่อาร์เจนตินาคว้าแชมป์โลกสมัย 3 ด้วยการเอาชนะจุดโทษฝรั่งเศส นูสเร็ต โกคเช่ (Nusret Gokce) เชฟดังชาวตุรกี หรือที่รู้จักกันในชื่อ ซอลต์เบ (Salt Bae) ได้ลงไปในสนามเพื่อมีส่วนร่วมในการฉลองแชมป์ด้วย

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ ซอลต์เบ ถูกวิจารณ์หนักว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และทำให้เกิดคำถามว่าเหตุใดเชฟดังที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอล จึงได้รับอภิสิทธิ์ให้เข้าถึงถ้วยแชมป์โลกได้ เพราะตามกฎแล้วมีไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถสัมผัสถ้วยแชมป์โลกในสนามได้ นั่นคือบรรดานักเตะที่คว้าแชมป์, สต๊าฟฟ์โค้ช, เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟีฟ่า และประมุขของรัฐ

ฟีฟ่าสั่งสอบสวนปม \"ซอลต์เบ\" มั่วฉลองแชมป์โลก-สหรัฐฯ แบนชมเกม

ล่าสุด โฆษกของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "หลังจากตรวจสอบเหตุการณ์แล้ว ฟีฟ่าพบว่ามีบุคคลที่ลงไปในสนามอย่างไม่เหมาะสมในพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่สนามลูซาอิล สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ซึ่งฟีฟ่าจะมีการสอบสวนและดำเนินการภายในตามความเหมาะสม

ด้านประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าภาพร่วมของศึกฟุตบอลโลก 2026 ร่สมกับ แคนาดา และ เม็กซิโก ก็จัดการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยทันที ด้วยการสั่งแบน ซอลต์เบ ห้ามเข้าชมการแข่งขันทุกชนิดกีฬาเป็นที่เรียบร้อย

logoline