svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีน ผงาดแชมป์กลุ่ม "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์"

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บาส-ปอป้อ" โชว์ฟอร์มสมราคามือ 1 ของโลก เอาชนะคู่แข่งจากจีน 2 เกมรวด คว้าแชมป์กลุ่มบีในศึกแบดมินตัน เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ ได้อย่างสวยงาม

แบดมินตัน "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ล ยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 54 ล้านบาท) ที่ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ในรอบแบ่งกลุ่ม แมตช์ที่สาม  

ประเภทคู่ผสม กลุ่มบี "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการ คู่อันดับ 1 ของโลก ลงสนามพบกับ หวัง ยี่ลู่ กับ หวง ดองปิง คู่มือวาง 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 17 ครั้ง เป็นทาง  เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ 9 ครั้ง ล่าสุดในรอบรองฯศึก เจแปน โอเพ่น 2022  เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี เอาชนะมาได้ 2-0 เกม

แมตช์นี้บาส กับ ปอป้อ เล่นได้อย่างเฉียบขาดกว่า เอาชนะไปได้ 2-0 เกม  23-21,21-13 ใช้เวลาแข่งขัน 43 นาที ทำให้บาส กับ ปอป้อ ชนะ 3 แมตช์รวด ผ่านเข้ารอบตัดเชือกด้วยการเป็นแชมป์ของกลุ่มนี้  
"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีน ผงาดแชมป์กลุ่ม "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์"
บาส กับ ปอป้อ เปิดใจหลังจบแมตช์นี้ว่า "วันนี้เราเป็นฝ่ายควบคุมจังหวะเกมได้ดีกว่า ถึงแม้ช่วงแรกจะอึดอัดในช่วงต้นแต่ก็สามารถเร่งเกมจนปิดเกมแรกไปได้สำเร็จ ตลอด 3 แมตช์ที่ผ่านมาเราได้ใช้แผนการเล่นจากสิ่งที่ซ้อมกันมาและนำมาใช้ กับการแข่งขันจริง ส่วนหนึ่งลมในสนามก็มีส่วนสำคัญ แต่ก็มองว่าใครจะปรับตัวได้ดีกว่า สุดท้ายทั้งบาสกับ ปอป้อ ขอบคุณแฟนแบดมินตันชาวไทยทุกคนที่มาเชียร์เราตลอด 3 แมตช์ และฝากแฟนๆมาเชียร์ในรอบรองชนะเลิศด้วย"
"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีน ผงาดแชมป์กลุ่ม "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์"
ส่วนผลการแข่งขันในกลุ่มเดียวกัน  "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มืออันดับ 12 ของโลก แพ้ให้กับ ตัน เคียงเม้ง กับ ไล่ เพ่ยจิง  คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากมาเลเซีย 0-2 เกม 16-21,7-21  ใช้เวลาแข่งขัน 41 นาที    "เอ็ม" สุภัค  กับ "เฟม" ศุภิสรา แพ้ 3 แมตช์รวดตกรอบแน่นอนแล้ว ส่วน ตัน เคียงเม้ง กับ ไล่ เพ่ยจิง เข้ารอบรองชนะเลิศด้วยการเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม 

"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีน ผงาดแชมป์กลุ่ม "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์" ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มบี "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 7 ของโลก ลงสนามพบกับ ไถ้ ซื่อหยิง มือวาง 2 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลกจากไต้หวัน  สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมดมากถึง 34 ครั้ง เป็นทาง ไถ้ ซื่อหยิง ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ 19 ครั้ง  ล่าสุดในศึก เฟรนช์ โอเพ่น 2022 ไต้ จื่ออิง เอาชนะมาได้ 2-0 เกม  

แมตช์นี้ เมย์ รัชนก จะพยายามสู้อย่างเต็มที่แต่ไม่สามารถต้านความแกร่งของ ไถ้ ซื่อหยิง ไว้ได้แพ้ไป 1-2 เกม 10-21 , 21-12 และ 7-21  ใช้เวลาแข่งขัน 50 นาที  ส่งผลให้เมย์ รัชนก นั้น ชนะ 1 แพ้ 2 ตกรอบแบ่งกลุ่มเป็นที่แน่นอนแล้ว ส่วน ไถ้ ซื่อหยิง นั้นเข้ารอบเป็นรองแชมป์ของกลุ่มนี้ ชนะ 2 แพ้ 1 

"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีน ผงาดแชมป์กลุ่ม "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์" เมย์ รัชนก กล่าวหลังจบเกมนี้ว่า ยอมรับว่า ไถ้ ซื่อหยิง เล่นได้ดีกว่าเราจริงในเกมนี้ เขาเล่นแบบกล้าได้กล้าเสีย ในเรื่องของสปีดเกมที่เล่นเร็ว ในขณะที่เมย์เองนั้น เล่นเพลย์เซฟมากไปจุดนี้ทำให้เราแพ้เข้าในวันนี้ ตลอด 3 วันที่ผ่านมา ในเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ที่เมืองไทยครั้งก่อน แข่งแบบปิดซึ่งไม่ได้รับเสียงเชียร์เท่าไร แต่ในปีนี้จัดในบ้านตัวเองอีกครั้งแล้วมีแฟนแบดมินตันเข้ามาเชียร์ในสนามเยอะมากตั้งแต่วันแรก รู้สึกเป็นการตอบรับที่ดีที่ส่งให้กำลังใจมาโดยตลอด ทำให้เรารู้สึกว่า กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬามหาชน ถึงแม้กระแสจะยังไม่ดีเท่ากับฟุตบอล วอลเลย์บอล หรือว่าเทนนิส สุดท้ายนี้เมย์ ของคุณแฟนๆแบดมินตันไทยที่ส่งใจเชียร์มาตลอดทั้ง 3 วัน โดยเฉพาะ 2 วันหลังซึ่งแข่งเป็นคู่สุดท้ายด้วย รู้สึกอบอุ่นที่คนมาเชียร์เราถึงแม้เราจะแพ้ในแมตช์นี้ จะเป็นแรงผลักดันให้เราทำผลงานให้ดีต่อๆไป  
 

"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีน ผงาดแชมป์กลุ่ม "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์" ส่วนผลการแข่งขันในกลุ่มเดียวกัน "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 10 ของโลก ลงสนามพบกับ เหอ บิงเจียว มือวาง 3 ของรายการ มืออันดับ 5 ของโลกจากจีน สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นทาง เหอ บิงเจียว ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ 8 ครั้ง ล่าสุดในศึก เฟรนช์ โอเพ่น 2022  เหอ บิงเจียว เอาชนะมาได้ 2-1 เกม

แมตช์นี้ ครีม บุศนันทน์ ที่มาพลาดท่าในช่วง 2 เกมหลัง แพ้ไปอย่างน่าเสียดาย 1-2 เกม 21-8, 20-22 และ 13-21  ใช้เวลาแข่งขัน 50 นาที ทำให้ครีม บุศนันทน์ แพ้ 3 แมตช์รวดตกรอบแน่นอนแล้ว ส่วน เหอ บิงเจียว ชนะ 3 แมตช์รวด เข้ารอบด้วยการเป็นแชมป์ของกลุ่มบี  

ครีม บุศนันทน์ กล่าวหลังจบเกมนี้ว่า พอใจในเกมการเล่นทำให้แฟนๆแบดมินตันที่เข้ามาสนุกไปกับมันด้วย แต่ส่วนตัวเองรู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ ทั้งที่ในเกมนี้ เรามีโอกาสที่จะปิดแมตช์ได้แต่ไม่สามารถปิดจ๊อบได้ ในเกมแรกเราสามารถควบคุมทุกอย่างได้หมดเลย แต่พอมาช่วงปลายเกมสองเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เราเล่นเพลย์เซฟมากเกินทำให้ เหอ บิงเจียวใช้โอกาสนี้ในเล่นบุกทำให้ครีม เล่นด้วยความยากลำบากและไม่สามารถปิดแมตช์ได้ คิดว่าตรงนี้ทำให้เราแพ้ไปในที่สุด 

ครีม ยังกล่าวต่ออีกว่า ตลอดการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าเราจะแพ้ทั้ง 3 แมตช์ แต่ก็ภูมิใจกับตัวเองที่สามารถติด 1 ใน 8 คนสุดท้ายที่ได้มาเล่นในเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ ซึ่งมันเป็นโอกาสที่ยากมากๆ ที่จะได้มาแข่งในรายการนี้ และเรายังได้เรียนรู้และสามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมต่างๆได้ทั้ง 3 วัน ฉะนั้นการที่เราจะขึ้นไปอยู่ท็อป 8 ของโลกนั้นมันไม่ใช่เรื่อง่ายเลย แต่เราก็จะพัฒนาการเล่นต่างๆให้ดีขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นการบ้านชิ้นใหญ่ของตัวเองเพื่อในการเล่นในปีหน้า 

ขอขอบคุณแฟนๆกีฬาชาวไทยทุกคนที่ส่งใจเชียร์ ครีม มากันตั้งแต่แมตช์แรกจนถึงแมตช์สุดท้าย ทั้งจากที่สนาม จากทางบ้านรวมไปถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ จะเป็นพลังบวกให้กับตัวเอง และสู้ต่อไปจนทำผลงานให้ดียิ่งขึ้น  

"บาส-ปอป้อ" ย้ำแค้นคู่จีน ผงาดแชมป์กลุ่ม "เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์"

logoline