svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

รวมหลากหลายคำทำนาย ทีมใดจะคว้าแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022"

20 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่แล้วกับการที่สำนักต่างๆจะออกมาทำนายทีมที่จะคว้าแชมป์ในศึกฟุตบอลโลก และสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ก็มีความเห็นมากมายหลายรูปแบบที่มาจากการวิเคราะห์ในหลายด้าน ส่วนทีมใดจะคว้าแชมป์ สำนักไหนจะแม่น อีก 4 สัปดาห์ได้รู้กัน

สำหรับการทำนายทีมแชมป์ของศึก "ฟุตบอลโลก 2022" ครั้งนี้ เริ่มต้นที่สำนักที่มีสถิติแม่นยำที่สุดอย่าง อีเอ สปอร์ตส บริษัทผลิตเกมชื่อดัง ที่ทำนายแชมป์ฟุตบอลโลกถูกต้องมา 3 ครั้งติดต่อกัน

โดย อีเอ สปอร์ตส์ นำเอาเกม "ฟีฟ่า23" มาทายผลการแข่งขันล่วงหน้า ซึ่งผลออกมาเป็นอาร์เจนตินาคว้าแชมป์ไปครอง

อีเอ สปอร์ตส์ ทำนายว่า ในรอบแบ่งกลุ่ม อาร์เจนตินาจะคว้าแชมป์กลุ่มซี หลังจากนั้นไปชนะเดนมาร์ก 2-1 ในรอบ 16 ทีม ชนะเนเธอร์แลนด์ 1-0 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ และชนะฝรั่งเศส 1-0 ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนปิดท้ายด้วยการชนะบราซิล 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ

สำหรับสถิติการทำนายในฟุตบอลโลก 3 สมัยหลังสุด ปี 2010 ทายว่าสเปนเป็นแชมป์ ปี 2014 ทายว่าเยอรมนีเป็นแชมป์ และปี 2018 ทายว่าฝรั่งเศสเป็นแชมป์ ซึ่งถูกต้องทั้งหมด

อีกสำนักที่ทายว่าอาร์เจนตินาจะได้แชมป์ก็คือ "บีซีเอ รีเสิร์ช" (BCA Reseach) หน่วยงานสำรวจข้อมูลชื่อดัง ที่ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์มาประมวลผล โดยอ้างอิงสถิติต่างๆจากเกม "ฟีฟ่า23" มาคำนวณร่วมกับตัวอย่างสถิติของเกมในความเป็นจริงจากฟุตบอลโลก 4 สมัยหลังสุด ซึ่งผลการทำนายชี้ว่า อาร์เจนติน่า จะคว้าแชมป์ด้วยการเอาชนะ โปรตุเกส ในการดวลลูกจุดโทษ

อีกสำนักที่นำเอาซูเปอร์คอมพิวเตอร์มาใช้ทำนายก็คือ "ออปต้า" บริษัทรวบรวมสถิติชื่อดัง โดยวิเคราะห์ว่า บราซิล มีโอกาสเป็นแชมป์มากสุดที่ 16.3 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ทีมชาติอาร์เจนตินา ตามมาเป็นอันดับสองที่ 13.1 เปอร์เซ็นต์ ส่วน ฝรั่งเศส รั้งอันดับ 3 มีโอกาสแชมป์ 12 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย สเปน 8.9 เปอร์เซ็นต์ และ อังกฤษ 8.8 เปอร์เซ็นต์

อาร์เจนติน่า เต็งแชมป์จากหลายสำนัก

อีกสำนักที่มีการทำนายผลก็คือ Joshua Bull นักคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ที่นำข้อมูลมาสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ซึ่งข้อมูลพื้นฐานนั้นทางทีมวิจัยที่ทำแบบจำลองได้นำมาจาก World Football Elo Ratings ซึ่งเน้นโฟกัสเกมส์ที่แข่งกันระหว่างนานาชาติ ทุกเกมส์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 โดยแบบจำลองนี้ ได้ทำซิมูเลชั่นจำลองการแข่งช่วงคัดเลือกภายในกลุ่ม ได้คำนวณไปถึง 1 ล้านครั้ง และเลือกเอาผลที่ออกมาบ่อยครั้งที่สุด จากนั้น อัลกอริทึมของแบบจำลอง ก็ทำซิมูเลชั่นของช่วงแข่งแบบน็อคเอาท์ ไปอีก 1 แสนครั้งต่อเกมส์

ผลทำนายจากแบบจำลองดังกล่าว ได้ข้อสรุปว่า บราซิล จะคว้าแชมป์โลกด้วยการชนะเบลเยี่ยม ส่วน อาร์เจนติน่า ตกรอบรองชนะเลิศ

บราซิล ตัวเต็งแชมป์โลกแทบทุกยุคสมัย

มุมมองเหล่าอดีตนักเตะ

  • อลัน เชียร์เรอร์: อาร์เจนติน่า
  • ไมกาห์ ริชาร์ดส์: บราซิล
  • ริโอ เฟอร์ดินานด์: บราซิล
  • เจอร์เมน จีนัส: อาร์เจนติน่า
  • เจอร์เก้น คลินส์มันน์: บราซิล
  • เปเล่: บราซิล
  • ซามูเอล เอโต้: แคเมอรูน
     
logoline