svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"แบล็ตเตอร์" รับเป็นความผิดพลาดที่เลือก "กาตาร์" เป็นเจ้าภาพ บอลโลก

09 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เซปป์ แบล็ตเตอร์" รับ การเลือก "กาตาร์" เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก คือความผิดพลาด และตนเองคือผู้ที่ต้องรับผิดชอบในฐานะ ปธ.ฟีฟ่าขณะนั้น

เซปป์ แบล็ตเตอร์ อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกมายอมรับว่าการเลือก กาตาร์ เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ถือเป็นความผิดพลาด


แบล็ตเตอร์ วัย 86 ปี ซึ่งพ้นจากตำแหน่งประธาน ฟีฟ่า หลังถูกสอบสวนในข้อหาทุจริต เมื่อปี 2015 ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อของสวิตเซอร์แลนด์ ว่า “การเลือก กาตาร์ เป็นเจ้าภาพ ถือเป็นความผิดพลาด ตอนนั้นบอร์ดของ ฟีฟ่า ตกลงกันแล้วว่าจะให้ รัสเซีย เป็นเจ้าภาพในปี 2018 และให้สหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพปี 2022 ด้วยหวังให้เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ หาก 2 ชาติที่เป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองมายาวนานได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกต่อกัน”

 

“กาตาร์ เป็นชาติที่เล็กเกินไป ฟุตบอลและศึกเวิลด์คัพมันใหญ่เกินกำลังของพวกเขา มันเป็นตัวเลือกที่แย่ และผมมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในฐานะประธานขณะนั้น”

กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

สำหรับ กาตาร์ ต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติและละเมิดสิทธิมนุษย์ชนเรื่องกฎหมายรักร่วมเพศ 


ในขณะที่ในเรื่องของการแข่งขันก็ถูวิจารณ์หนักเช่นกัน เนื่องจากฟุตบอลโลกครั้งนี้ต้องเลื่อนจากช่วงกลางปีไปเป็นเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนอาจส่งผลต่อสุขภาพของนักเตะ แต่การเลื่อนมาแข่งปลายปีก็ส่งผลให้การแข่งขันฟุตบอลลีกทั่วโลกได้รับผลกระทบ 

กาตาร์ เจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

logoline