svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ย้อนฟังมุมมอง "กัปตันคิม" ยกไทยเป็นต้นแบบการพัฒนา หวังเกาหลีใต้นำเป็นตัวอย่าง

03 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนบทสัมภาษณ์ของ "กัปตันคิม" ตำนานนักวอลเลย์บอลเกาหลีใต้ กับมุมมองการพัฒนาทีมชาติ โดยบางช่วงได้พูดถึงทีมชาติไทยและจุดเด่นที่เกาหลีใต้ควรทำตาม

หลังจากที่ "วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" ทำผลงานได้อย่างน่าชื่นชม ด้วยการโค่นทีมดังอย่าง ตุรกี และ โดมินิกัน ก่อนผ่านเข้าสู่รอบ 2 ของศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 ด้วยสถิติชนะ 4 แพ้แค่ 1 เกม


ตรงข้ามกับวอลเลย์บอลทีมชาติเกาหลีใต้ อดีตทีมแกร่งของเอเชียที่ปัจจุบันกำลังตกต่ำอย่างหนัก ด้วยการแพ้ 16 นัดติดต่อกันในทุกรายการ ก่อนจะมาหยุดสถิติเลวร้ายของตัวเองได้ด้วยการชนะ โครเอเชีย ในรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้าย แต่ก็ตกรอบแรกไปแบบสุดช้ำ


จากผลงานที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิงนี้เอง ทำให้ในโลกออนไลน์มีการหยิบยกบทสัมภาษณ์เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาของ "คิม ยอนคยอง" หรือที่คนไทยเรียกว่า "กัปตันคิม" ยอดนักตบระดับตำนานของทีมชาติเกาหลีใต้ ที่เคยพูดถึงทีมชาติไทยไว้อย่างน่าสนใจ

ย้อนฟังมุมมอง "กัปตันคิม" ยกไทยเป็นต้นแบบการพัฒนา หวังเกาหลีใต้นำเป็นตัวอย่าง

โดย "กัปตันคิม" เคยถูกสมาคมวอลเลย์บอลหญิงเกาหลีใต้ ติดต่อขอให้กลับมาเล่นทีมชาติอีกครั้ง แต่เธอได้ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าจะไม่กลับไปเล่นให้ทีมชาติอีกแน่นอน

 

“แม้ว่าฉันจะกลับไปเล่นทีมชาติอีกครั้ง แต่พวกเขาก็จะต้องผ่านกระบวนการนี้อีกครั้งเมื่อฉันรีไทร์ ดังนั้นน่าจะดีกว่าถ้าพวกเขาได้ผ่านกระบวนการนี้โดยเร็วที่สุด นั่นหมายความว่า ถ้าคุณจะล้ม ก็ล้มตอนนี้เสียเลยดีกว่า” กัปตันคิม กล่าว


นอกจากนี้ในบางช่วงบางตอนของการสัมภาษณ์ “คิม ยอนคยอง” ยังมีการยก "วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย" มาเป็นตัวอย่าง เพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายเลือดใหม่ของนักกีฬาทีมชาติเหมือนกับเกาหลีใต้เช่นกัน พร้อมแนะนำให้ดูแนวทางการพัฒนาที่ชาติตัวเองควรทำตาม


“ฉันได้ดูการแข่งขันของทีมชาติไทยในศึก VNL ผู้เล่นหลักของไทยล้วนเล่นในลีกต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น และ ตุรกี เนื่องจากระดับลีกในประเทศของพวกเขาไม่สูงนัก" 


"พวกเขา (ทีมไทย) เป็นผู้เล่นที่รูปร่างไม่สูงและเสียเปรียบแทบทุกทีม ประสบการณ์ในเวทีต่างประเทศจึงสำคัญ นั่นทำให้พวกเขากลายเป็นทีมที่แข็งแกร่ง ฉันจึงหวังว่าเยาวชนของเราจะได้เรียนรู้วอลเลย์บอลระดับสูงผ่านการก้าวออกไปเล่นในต่างประเทศเช่นกัน”

ย้อนฟังมุมมอง "กัปตันคิม" ยกไทยเป็นต้นแบบการพัฒนา หวังเกาหลีใต้นำเป็นตัวอย่าง

ที่มา: NEWS1 KOREA

logoline