svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กรีฑาโลกยก "เทพบิว" คลื่นลูกใหม่ลมกรดเอเชีย

08 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีฑาโลกยกย่อง "เทพบิว" ภูริพล บุญสอน ดาวรุ่งวัย 16 ปีของไทย เป็นหนึ่งในลมกรดคลื่นลูกใหม่ของวงการวิ่งระยะสั้นเอเชีย ชี้แม้จะเสียเปรียบเรื่องรูปร่างแต่ยังโชว์ฟอร์มได้ดี

เว็บไซต์กรีฑาโลก worldathletics.org ลงบทความเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม เกี่ยวกับคลื่นลูกใหม่ของวงการวิ่งระยะสั้นของเอเชีย จากการแข่งขันกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลกอายุไม่เกิน 20 ปี ที่ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 1-6 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีชื่อของ “บิว” ภูริพล บุญสอน ลมกรดดาวรุ่งวัย 16 ปีของไทยรวมอยู่ด้วย


worldathletics วิเคราะห์ว่า ในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย แม้ 3 อันดับแรกจะไม่มีนักวิ่งจากเอเชีย แต่อันดับ 4-6 ล้วนเป็นลมกรดเอเชียทั้งสิ้น โดยภูริพลเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 ทำเวลา 10.12 วินาที ,มูฮัมหมัด อาซี ฟาห์มี จากมาเลเซีย 10.14 วินาที และฮิโรกิ ยานากิตะ จากญี่ปุ่น 10.24 วินาที แสดงให้เห็นถึงการยกระดับวงการวิ่งระยะสั้นของเอเชีย โดยชมภูริพลว่า ในวัย 16 ปี แถมเสียเปรียบรูปร่างคู่แข่งที่มีกล้ามเนื้อเติบโตตามอายุมากกว่าแต่ยังวิ่งได้ดี โดยในรอบรองชนะเลิศ ทำสถิติ 10.09 วินาที ทำลายสถิติโลกระยะ 100 เมตร ของนักวิ่งอายุไม่เกิน 18 ปีด้วย

ด้านภูริพลให้สัมภาษณ์ว่า จุดอ่อนของตัวเองคือ การออกตัวจากบล็อกสตาร์ต อย่างไรก็ตามถึงแม้จะไม่มีเหรียญรางวัล แต่หวังว่าผลงานของตนจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกรีฑารุ่นใหม่ของไทย


“แฝดใหญ่” พล.ต.ต. สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า เชื่อว่าภูริพลจะปลุกกระแสความสนใจในกรีฑาของคนไทยได้  แต่การก้าวเดินไปข้างหน้าต้องไปทีละขั้น และนักกีฬาจะต้องไม่เหลิงไปกับกระแสต่างๆ ด้วย

logoline