svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ยกย่อง "ครูเกษียณ" 68 ปี คว้า "เหรียญทอง" รายการกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกโซเชียลแห่ชื่นชม "ครูสมสง่า" ครูเกษียณวัย 68 ปี สร้างตำนานเป็นนักกีฬาไทยคนแรก ที่คว้า "เหรียญทอง" จากการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก หลังชนะแข่งกระโดดไกลหญิงรุ่น 65 ปี

กำลังเป็นเรื่องฮือฮาในโลกโซเชียลเวลานี้ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Prasert Srisueb” เผยแพร่เรื่องราวของคุณครูวัยเกษียณวัย 68 ปี ที่ชนะการแข่งขัน “กรีฑา” ระดับชาติเลยทีเดียว หลังคว้า “เหรียญทอง” การแข่งขันกระโดดไกลหญิงรุ่น 65 ปี จัดขึ้นที่เมืองแทมเปเร ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก

 

โดยผู้โพสต์ ระบุข้อความว่า “ในที่สุดเพลงชาติไทยก็กระหึ่ม ถึงแม้จะเป็นนักกีฬาคนเดียวของคณะนักกีฬาไทย ที่กระเป๋ายังมาไม่ถึงเมืองแทมเปเร เมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก ในประเทศฟินแลนด์ และต้องลงแข่งขันด้วยชุดที่ยืมเพื่อน และรองเท้าใหม่เอี่ยมเพิ่งซื้อ”

ครูเกษียณ 68 ปี คว้า "เหรียญทอง" รายการกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก

แต่ “สมสง่า บุญนอก” อดีตข้าราชการครูโรงเรียนสีบุญในเรือง จ.หนองบัวลำภู สามารถทำให้ธงชาติไทยโบกไสว และเพลงชาติไทยกระหึ่มที่สนามแทมเปเรสเตเดี่ยม เมื่อเธอคว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทีมกรีฑาสูงอายุไทย

“สมสง่า” ครูเกษียณอายุวัย 68 ปี ได้เหรียญทองจากการแข่งขันกระโดดไกลหญิงรุ่น 65 ปี โดยกระโดยได้ไกล 3.90 เมตร ดีกว่านักกีฬาจากเนเธอร์แลนด์ “แอนจา อัคเคอร์มาน สมิธ” ที่กระโดดได้ 3.83 เมตร ถึง 7 เซนติเมตร และเหรียญทองแดงตกเป็นของนักกีฬาจากประเทศสวีเดน “อุลลา คาร์เนแบ็ค” ด้วยสถิติ 3.61 เมตร

 

โดย “สมสง่า” เป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก เป็นคนที่ทำให้กองเชียร์ชาวไทยปลื้มปริ่มน้ำตาคลอ กับการที่ได้เห็นธงชาติไทยพริ้วไสว และเสียงกระหึ่มของเพลงชาติไทย

ครูเกษียณ 68 ปี คว้า "เหรียญทอง" รายการกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก

ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการกีฬาไทย ยิ่งไปกว่านั้น สถิติที่เธอทำได้จากการแข่งขันในครั้งนี้ ดีกว่าสถิติของเอเซีย ที่นักกีฬาจากประเทศญี่ปุ่น “นากามูระ โนริโกะ” ทำไว้ที่ 3.78 เมตร เมื่อปี พ.ศ.2547 ที่ประเทศไทย และดีกว่าสถิติแห่งประเทศไทย ที่เธอทำไว้เองที่ระยะ 3.82 เมตร เมื่อปี 2563 ที่สุพรรณบุรี

 

สมสง่า เป็นนักกีฬาไทยคนที่สองจากจำนวน 4 คน ที่ได้รับเหรียญรางวัลในการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก ซึ่งมีนักกีฬาจากมากกว่า 100 ประเทศจากทั่วโลกมาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้”

ครูเกษียณ 68 ปี คว้า "เหรียญทอง" รายการกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก

ซึ่ง “ธนภรณ์ อัศววงศ์เจริญ” พนักงานเทศกิจ กทม.เป็นนักกีฬาคนแรกที่ได้รับเหรียญรางวัล โดยได้เหรียญเงินจากการแข่งขันเดิน 5,000 เมตร และเดิน 10 กิโลเมตร

“ศิริพรรณ จันทร์พราหมณ์” นักขว้างจักรจากจังหวัดระยอง ได้อันดับ 8 ในการการแข่งขันขว้างจักรรุ่น 70 ปี หญิง ด้วยสถิติ 17.01 เมตร ดีกว่าสถิติประเทศไทยที่หมุน มั่นถึง ทำไว้ 16.94 เมตร ที่สุพรรณบุรีเมื่อปี 2563 “ชาญวิทย์ เจียรวนนท์” ลงแข่งขันวิ่ง 400 เมตร เป็นครั้งแรกในชีวิต ทำเวลาได้ 1:42.84 นาที ในรอบคัดเลือกรุ่น 70 ปีชาย

ครูเกษียณ 68 ปี คว้า "เหรียญทอง" รายการกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลก

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.หยุดการแข่งขันหนึ่งวัน และมีการประชุมสามัญของสหพันธ์กรีฑาสูงอายุโลก (World Masters Athletics) ที่ประชุมมีมติให้เมืองตูรัน ของประเทศโปแลนด์ จัดการแข่งขันกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลกในร่ม (indoor) ปี 2566 ให้เมืองโกเต็นเบอร์ก ประเทศสวีเดน เป็นเจ้าภาพจัดกรีฑาสูงอายุชิงแชมป์โลกปี 2567 และให้เมืองแดกู ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพจัดในปี 2569

 

ขอขอบคุณกองเชียร์ชาวไทย ที่มีส่วนผลักดันให้สมสง่า ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะหนูแอน นางสาวเพชรน้ำค้าง นาคอินทร์ สาวหนองบัวระเหว ชัยภูมิพนักงาน (แม่บ้าน) ของโรงแรมที่พักที่อุตส่าห์ทำอาหารแบบไทยๆ พร้อมทั้งวิตามินและอาหารเสริมมาบำรุงป้าปาน (สมสง่า) เพราะป้าปานเขาไม่ถนัดอาหารฝรั่ง”

logoline