svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

คอบอลห้ามพลาด! "อิตาลี"ปะทะ"อาร์เจนติน่า"ชิงบัลลังก์เบอร์1โลกคืนนี้

01 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกมสำคัญที่คอบอลห้ามพลาด อิตาลี แชมป์ยุโรป ปะทะ อาร์เจนติน่า แชมป์อเมริกาใต้ ศึกตัดสินทีมใดจะครองบัลลังก์เบอร์ 1 ของโลก รู้กันคืนนี้

ศึกฟุตบอล "ฟินาลิสซิม่า 2022" หรือ "คอนเมโบล/ยูฟ่า คัพ ออฟ แชมเปี้ยนส์" เกมชิงแชมป์ระหว่างทวีปยุโรปกับอเมริกาใต้ จะเปิดฉากขึ้นในคืนนี้ หลังห่างหายไปนานเกือบ 3 ทศวรรษ


สำหรับศึกชิงแชมป์ระหว่างทั้ง 2 ทวีป เคยกันมาแล้ว 2 ครั้ง ภายใต้ชื่อ "อาร์เตมิโอ ฟรังคี่ คัพ" ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 1985 โดยเป็น "ตราไก่" ฝรั่งเศส ที่ประเดิมคว้าแชมป์ไปครอง (ชนะ อุรุกวัย 2-0) ส่วนครั้งที่สองแข่งกันในปี 1993 ที่แชมป์ตกเป็นของ "ฟ้าขาว" อาร์เจนติน่า (ชนะจุดโทษ เดนมาร์ก 5-4 หลังเสมอในเวลา 1-1) ก่อนจะปรับรูปแบบไปเป็นการชิงแชมป์ของทุกทวีป หรือ ฟีฟ่า คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ ในเวลาต่อมา 

ฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์สมัยแรก
แต่ปัจจุบัน รายการ คอนเฟเดอเรชั่นส์ คัพ ฟีฟ่าได้ประกาศชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการจัดการแข่งขันอีกต่อไป ทำให้การชิงแชมป์ระหว่างยุโรปกับอเมริกาใต้ถูกนำมารื้อฟื้นจัดกันอีกครั้ง


สำหรับการแข่งขันครั้งที่ 3 ในคืนนี้ เป็นการพบกันระหว่าง ทีมชาติอิตาลี เจ้าของแชมป์ ยูโร 2020 และ อาร์เจนติน่า เจ้าของแชมป์ โคปา อเมริกา 2021 โดยจะแข่งกันที่สนาม เวมบลีย์ สเตเดี้ยม ประเทศอังกฤษ ในเวลา 01.45 น.

คอบอลห้ามพลาด! "อิตาลี"ปะทะ"อาร์เจนติน่า"ชิงบัลลังก์เบอร์1โลกคืนนี้

สภาพความพร้อมล่าสุด
อิตาลี

"อัซซูรี่" ของกุนซือ โรแบร์โต้ มันชินี่ เกมนี้จัดการเรียกตัวดาวเตะสายเลือดใหม่มาติดทีมเป็นครั้งแรกมากถึง 12 รายด้วยกัน แต่ไม่มีชื่อของ เฟเดริโก้ เคียซ่า, โดเมนิโก้ เบราร์ดี้, ชิโร่ อิมโมบิเล่ และอันเดรีย ปีนามอนติ ที่ยังเจ็บ รวมถึง นิโกโล่ ซานิโอโล่ กับ มอยเซ่ คีน ที่เจ็บระหว่างซ้อมและถอนตัวไปเรียบร้อยแล้ว 


ด้านการจัดทัพคาดว่าจะมาในระบบ 4-3-3 โดยมี จานลูก้า สคามัคค่า จะได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริงในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า พร้อมกับมี เฟเดริโก้ แบร์นาร์เดสคี่ และ ลอเรนโซ่ อินซินเย่ คอยสนับสนุนเกมรุกริมเส้น ขณะที่แดนกลางยังใช้ตัวหลักอย่าง มาร์โก แวร์รัตติ, จอร์จินโญ่ และ นิโคโล่ บาเรลล่า เหมือนเดิม

คอบอลห้ามพลาด! "อิตาลี"ปะทะ"อาร์เจนติน่า"ชิงบัลลังก์เบอร์1โลกคืนนี้

อาร์เจนติน่า
"ฟ้าขาว" ภายใต้การทำทีมของ ลีโอเนล สคาโลนี่ ที่ไม่แพ้ใครมา 31 เกมติดต่อกัน เกมนี้เรียกได้ว่ามาแบบฟูลทีมไม่มีตัวหลักบาดเจ็บแม้แต่รายเดียว นำทัพมาโดย ลิโอเนล เมสซี่, เลาตาโร่ มาร์ติเนซ, อังเคล ดิ มาเรีย, คริสเตียน โรเมโร่ และ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ 


สำหรับการจัดทัพ คาดว่าจะมาในระบบ 4-3-3 แดนกลางจะวาง โรดริโก้ เด ปอล, กุยโด้ โรดริเกซ กับ โจวานี่ โล เซลโซ่ คอยปั้นเกมร่วมกัน โดยมี 3 ประสานในแดนหน้าอย่าง เลาตาโร่ มาร์ติเนซ, อังเคล ดิ มาเรีย และลิโอเนล เมสซี พร้อมลงล่าตาข่ายในเกมนี้


ผลงานการพบกันของทั้งสองทีม 5 นัดหลังสุด

  • 24/03/18 อาร์เจนติน่า 2-0 อิตาลี (กระชับมิตร)
  • 15/08/13 อิตาลี 1-2 อาร์เจนติน่า (กระชับมิตร)
  • 01/03/01 อิตาลี 1-2 อาร์เจนติน่า (กระชับมิตร)
  • 04/07/90 อิตาลี 1-1 อาร์เจนติน่า (ฟุตบอลโลก)
  • 06/06/86 อิตาลี 1-1 อาร์เจนติน่า (ฟุตบอลโลก)
logoline