svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เจ้าของงานออกแบบ "ไทยแลนด์" ไฟเขียวให้ปันจักสีลัตใช้ลุยซีเกมส์ต่อ

13 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของงานออกแบบตัวอักษร "ไทยแลนด์" ตกลงอนุญาตให้สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ใช้งานออกแบบของตัวเองบนชุดแข่งสำหรับสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 รับภูมิใจที่เห็นงานตัวเองออกสู่สายตาชาวโลก

จากกรณีที่สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ใช้ชุดแข่งที่มีลวดลายเป็นงานออกแบบตัวอักษร "ไทยแลนด์" ของนายสุชาล ฉวีวรรณ กราฟฟิกดีไซเนอร์ชื่อดัง โดยไม่ขออนุญาต ทำให้เจ้าของผลงานต้องออกมาทักท้วง จนสมาคมฯต้องแถลงข่าวชี้แจงและขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวก่อนหน้านี้


ล่าสุด "บึก" สุชาล ฉวีวรรณ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งความคืบหน้ากรณีดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้


สวัสดีอีกครั้งครับ


ผม จะมาอัพเดทความคืบหน้าเรื่องแบบตัวอักษร Thailand ที่ทางทีมนักกีฬาปันจักสีลัตนำไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาตนะครับ


หลังจากเมื่อวานที่ผมได้ลงโพสต์ต้นเรื่องไป ทางผมได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้แล้วเมื่อคืน (11พ.ค.)


และวันนี้ (12พ.ค.) ผมได้รับการติดต่อจากทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยท่านอธิบดีกรม ได้ให้เบอร์ติดต่อมาด้วยตัวเอง และท่านก็ได้ให้ความกรุณาในการเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ระหว่างตัวผม ซึ่งเป็นผู้ออกแบบตัวอักษร Thailand และนายกสมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย โดยเป็นการโทรคุยด้วยกัน 3 สาย 


ซึ่งทางนายกสมาคมฯ ท่านได้มีการขอโทษด้วยวาจา และจะออกหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการอีกครั้งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ โดยจะมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดการกระทำที่เกิดขึ้น และข้อตกลงการขอใช้ลิขสิทธิ์แบบตัวอักษร Thailand อย่างถูกต้อง ซึ่งจะดำเนินการหลังจากกลับมาจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้โดยเร็วที่สุด

และทางสมาคมฯ จะขอใช้เสื้อกีฬาที่ปักอักษร Thailand ในการแข่งขันต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเป็นอักษรมงคล และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา 


ซึ่งเมื่อผมได้ฟังทางท่านนายกสมาคมฯ พูด ประกอบกับแถลงการขอโทษที่ทีมปันจักสีลัตได้ออกมาแถลงเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (12 พ.ค.) ผมก็อนุญาตให้ทางทีมนักกีฬาได้ใช้เสื้อที่มีตัวอักษร Thailand ต่อไปได้จนจบการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ครับ


ส่วนตัวผมรู้สึกภูมิใจกับการที่ได้เห็นงานออกแบบของตัวเองไปอยู่บนชุดแข่งขันนักกีฬาทีมชาติ นี้คงเป็นหนึ่งในความฝันของนักออกแบบหลายๆ ท่าน ที่อยากให้ผลงานของตัวเองผ่านสายตาชาวโลก นักกีฬาที่ได้ใส่ชุดกีฬานี้ก็คงมีความภาคภูมิใจไม่แพ้กัน ที่เราสามารถสร้างชื่อเสียงให้ชาติของเราได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 


สุดท้ายนี้ผมขอเน้นย้ำอีกครั้ง เรื่องลิขสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญมากๆนะครับ อยากให้คนไทยตระหนักรู้เรื่องนี้เยอะๆ 


และผมขอเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาปันจักสีลัตและนักกีฬาไทยทุกๆ คนได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ได้รับชัยชนะกลับมาฝากพวกเราคนไทยทุกๆ คนนะครับ


#ไทยแลนด์isthailand


สุชาล ฉวีวรรณ

 

เจ้าของงานออกแบบ "ไทยแลนด์" ไฟเขียวให้ปันจักสีลัตใช้ลุยซีเกมส์ต่อ

logoline