svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส.บอล มีมติแก้กฎเลือกตั้งตามฟีฟ่า นั่งนายกฯได้3สมัย-มีกกต.ควบคุม

28 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยที่ประชุมมีมติแก้กฎเลือกตั้งนายกสมาคมฯตามโมเดลของฟีฟ่า คือเป็นได้ไม่เกิน 3 สมัย และต้องมี กกต. เป็นผู้ควบคุมการเลือกตั้ง

28 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 1 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์


การประชุมในครั้งนี้ มี พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ, อุปนายกสมาคม , สภากรรมการ, รองเลขาธิการสมาคมฯ และสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียง จำนวน 75 สโมสร


พร้อมกันนี้ ยังมีตัวแทนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทยฯ ประกอบด้วย นายสมพร ไชยสงคราม ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, นางสาวกมลวรรณ สุทธิบุตร หัวหน้างานทะเบียนสมาคมกีฬาประจำกรุงเทพมหานคร กองทะเบียนสมาคมกีฬา สำนักกฎหมาย และ นายจามร จามรี นิติกร 3 งานทะเบียนสมาคมกีฬาประจำกรุงเทพมหานคร กองทะเบียนสมาคมกีฬา สำนักกฎหมาย


ส่วน ตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ประกอบด้วย ลาวิน วิกเนสช์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประเทศสมาชิก ขณะที่ ตัวแทนจากสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี ประกอบด้วย ยอดแก้ว ภาวดี หัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลพัฒนาอาเซียน ในสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย และ วิคตอเรีย โก๊ะ ผู้บริหารสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ในภูมิภาคอาเซียน, ตัวแทนจากสหพันธ์ฟุตบอแห่งอาเซียน วินตัน ลี เลขาธิการเอเอฟเอฟ เข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์การประชุมผ่านทางออนไลน์

 

สำหรับ การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 จัดขึ้นตามข้อบังคับลักษณะการปกครองของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย การลงมติในแต่ละวาระจะใช้การลงคะแนนเสียงโดยระบบอีเล็กทรอนิกส์ ทั้งในการลงคะแนนเสียง และสรุปผลคะแนน

ส.บอล มีมติแก้กฎเลือกตั้งตามฟีฟ่า นั่งนายกฯได้3สมัย-มีกกต.ควบคุม

ส.บอล มีมติแก้กฎเลือกตั้งตามฟีฟ่า นั่งนายกฯได้3สมัย-มีกกต.ควบคุม

พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ กล่าวว่า 


เรียน สโมสรสมาชิก และแขกผู้มีเกียรติทุกๆ ท่าน ก่อนอื่นต้องขอกล่าว สวัสดีและขอขอบคุณทุกท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่า เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ตามระเบียบข้อบังคับลักษณะปกครองของสมาคมฯ กำหนดว่า จะต้องจัดขึ้นไม่เกินเดือนเมษายนของทุกปี 
 

สำหรับปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่เราต้องประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  


อย่างที่ทุกท่านทราบกันดี การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อวงการ “ฟุตบอลไทย” อย่างต่อเนื่อง ผมต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เข้าใจถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น 


คณะผู้บริหารสมาคมฯ และบริษัทไทยลีก ทุกคนทุ่มเทและพยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีแล้วว่า ในฤดูกาลหน้าเรามีความจำเป็นที่จะต้องลดเงินสนับสนุนลง ทั้งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งเรากำลังทำงานหนักอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกๆ อย่างกลับมาอยู่ในภาวะปกติให้เร็วที่สุด   

 

ต้องขอบคุณทุกๆ ความร่วมมือร่วมใจของสโมสรสมาชิก ขอบคุณทุกๆหน่วยงานที่มีส่วนช่วย ทั้ง กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  การกีฬาแห่งประเทศไทย และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, ตลอดจน ผู้สนับสนุนทุกๆ ท่าน และหวังว่า ฟุตบอลไทยขอเรา จะยืนหยัดและเดินหน้าก้าวข้ามวิกฤติครั้งนี้ไปได้ในเร็ววัน   


สำหรับ วันนี้ผมมีเรื่องสำคัญอีกหนึ่งเรื่องที่อยากแจ้งต่อ สโมสรสมาชิก ที่มีความสนใจ และมีความพร้อม เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลของทีมชาติไทย ในช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ตามนโยบายของสมาคมฯ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้เกิดการพัฒนาในด้านศักยภาพการจัดการกีฬา และมีการยกระดับสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวก และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา กระตุ้นเศรษฐกิจ

ส.บอล มีมติแก้กฎเลือกตั้งตามฟีฟ่า นั่งนายกฯได้3สมัย-มีกกต.ควบคุม ส.บอล มีมติแก้กฎเลือกตั้งตามฟีฟ่า นั่งนายกฯได้3สมัย-มีกกต.ควบคุม

สามารถ ยื่นความจำนงก่อนถึงช่วงปฏิทินฟีฟ่าเดย์ ในแต่ละรอบ เพื่อให้สมาคมฯ และผู้จัดการแข่งขันมีระยะเวลาเพียงพอในการตรวจสอบและเตรียมความพร้อม โดยสามารถส่งหนังสือมายังสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมภ์ หรือ email ได้ที่ [email protected] ขอบคุณครับ
 

สำหรับวาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้คือ การลงมติรับรองระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งของสมาคมฯ ที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมตามที่ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ต้องการให้ปรับปรุง โดย นายกสมาคม, อุปนายก และ กรรมการกลางในสภากรรมการ มีวาระ 4 ปี นับจากวันเลือกตั้ง สามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 3 วาระ ไม่ว่าต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ตาม จากเดิมที่ระบุเพียงว่า นายกสมาคม, อุปนายก และ กรรมการกลาง มีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี และมีสิทธิจะได้รับการเลือกตั้งใหม่อีกได้


นอกจากนี้ ยังต้องตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากสโมสรสมาชิกขึ้นมาอีกชุดหนึ่งเพื่อมาดูแลจัดการเลือกตั้ง จากเดิมที่จะให้ฝ่ายเลขาธิการเป็นฝ่ายจัดการเลือกตั้ง


ปรากฏว่ามีจำนวนเสียงสมาชิกที่ลงมติรับรอง 74 สโมสร เกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด 75 คน

ส.บอล มีมติแก้กฎเลือกตั้งตามฟีฟ่า นั่งนายกฯได้3สมัย-มีกกต.ควบคุม

logoline