svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ศาลออสซี่ตัดสิน "ยอโควิช" ชนะคดีถูกถอนวีซ่า สั่งรัฐบาลปล่อยตัวทันที

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลออสเตรเลียตัดสินให้ โนวัค ยอโควิช ชนะคดีถูกเพิกถอนวีซ่า พร้อมสั่งรัฐบาลปล่อยตัวออกจากโรงแรมที่กักตัวอยู่ในทันที แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเจ้าตัวจะยังได้สิทธิ์ลงแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น หรือไม่

จากกรณีที่ โนวิค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซิร์บ ได้เดินทางมาถึงนครเมลเบิร์น เพื่อเตรียมแข่งขันศึกแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022” ที่จะเริ่มวันแรก ในวันที่ 17 มกราคมนี้ แต่เมื่อมาถึงกลับถูกรัฐบาลออสเตรเลียเพิกถอนวีซ่า เพราะเจ้าตัวยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แม้ ยอโควิช จะมีเอกสารแสดงเหตุผลในการยกเว้นการฉีดวัคซีนมาแสดงก็ตาม โดยรัฐบาลออสเตรเลียได้มีคำสั่งให้นักหวดมือ 1 ของโลกเดินทางออกจากประเทศภายในวันที่ 10 มกราคม ก่อนที่ฝ่ายกฎหมายของ ยอโควิช จะยื่นฟ้องศาลให้ตัดสินเรื่องนี้เป็นการด่วน


ล่าสุดศาลออสเตรเลียได้มีคำตัดสินให้ ยอโควิช เป็นฝ่ายชนะคดี พร้อมสั่งให้ปล่อยตัวนักเทนนิสรายนี้ออกจากสถานที่กักตัวภายใน 30 นาที หลังจากมีคำสั่ง รวมถึงรัฐบาลออสเตรเลียลต้องยกเลิกคำสั่งเพิกถอนวีซ่า พร้อมจ่ายคืนค่าทนายที่ ยอโควิช จ่ายไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งต้องคืนพาสปอร์ตของนักหวดมือ 1 ของโลกทันที


ผู้พิพากษา แอนโธนี่ เคลลี่ บอกว่า การที่รัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าของ ยอโควิช เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลเพียงพอ และหากระงับวีซ่าจะทำให้ ยอโควิช ไม่สามารถเดินเข้าทางประเทศออสเตรเลียได้อีกเป็นเวลาถึง 3 ปี

logoline