svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สรุปดราม่า "ธีราทร-อดีตเอคโคโน"ปมวิจารณ์ฟอร์มทีมชาติ

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์ หลังอดีตฝ่ายเทคนิคเอคโคโน วิเคราะห์ฟอร์มการเล่นของทีมชาติไทยในศึก ซูซูกิ คัพ แต่มีบางช่วงบางตอนที่ไปวิจารณ์ "ธีราทร บุญมาทัน" กับประเด็นการเล่นเป็นทีม ทำเอาเจ้าตัวถึงกับเดือดเลยทีเดียว

เรื่องราวนี้เริ่มขึ้นเมื่อ เปา การ์นาชเช่ อดีตสตาฟฟ์โค้ชชาวสเปนของ เอคโคโน และเป็นอดีตหัวหน้าฝ่ายจัดการเทคนิคทีมชาติไทย โพสต์วิเคราะห์ถึงเกมล่าสุดที่ ช้างศึก ชนะ ฟิลิปปินส์ 2-1 ในเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 


การวิเคราะห์เกมดังกล่าว การ์นาชเช่ ให้คำแนะนำรวมถึงชี้จุดบกพร่องของทีมชาติไทยในแง่มุมต่างๆมากมาย อย่างไรก็ตามบางช่วงบางตอนของการวิเคราะห์ครั้งนี้ต้องกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ เมื่อเจ้าตัวกล่าวถึง "อุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน แบ็กซ้ายคนสำคัญของทัพ "ช้างศึก" ว่า "ธีราทร เป็นนักเตะที่น่าทึ่ง แต่ไม่ใช่นักเตะที่เล่นเป็นทีม เขาทำสิ่งที่เขาอยากทำและมันไม่ใช่สิ่งที่ทีมต้องการ" 

สรุปดราม่า "ธีราทร-อดีตเอคโคโน"ปมวิจารณ์ฟอร์มทีมชาติ

จากนั้นเมื่อข่าวนี้แพร่ออกไป ก็ทำเอาตัว ธีราทร ซึ่งเป็นผู้ถูกพาดพิงไม่พอใจ โดยแชร์ข่าวนี้พร้อมโพสต์ข้อความถามกลับ ว่า 


"อดีตเอคโคโนคนนี้!! เข้ามามีประโยชน์ต่อฟุตบอลทีมชาติอย่างไรบ้าง ผมขอความรู้ที ผมไม่เคยรู้เลยอันนี้..!!"

 

และยังอธิบายอีกหลายคอมเม้นท์ ระบุว่า 

  • "หลังเกมส์เก่งเสมอ เห็นอยู่ข้อนึง ลงคลิปเล่นเกมเพย์กับเด็กกับตีปีปอง ผลงานอะไรบ้าง ตอบที.."
  • "สำหรับผมวิจารณ์ได้เรื่องการเล่น แต่ผมจะไม่ยอมกับคำว่าทีมไม่ต้องการ หรือผมไม่ได้เล่นเพื่อทีม" 
  • "ถ้าผมไม่ได้เล่นเพื่อทีม โค้ชเขาก็ไม่ต้องเลือกผมแค่นั้นเองเหตุผลง่ายๆ เบสิคมากๆ"
  • "ถ้าโค้ชเขาบอกว่าไม่ต้องไปตรงกลาง ผมจะไม่ไป แต่อันนี้โค้ชบอกไปได้ไง สรุปผมต้องฟังใครครับ แล้ววิจารณ์พูดเหมือนกับว่าอยู่ในทีมเลย"


ซึ่งจากโพสต์ดังกล่าวก็ได้มีแฟนบอลไทยเข้าไปให้ความเห็น รวมถึงส่งกำลังใจให้แบ็กซ้ายทีมชาติไทยเป็นจำนวนมาก

ด้าน เปา การ์นาชเช่ หลังจากทราบถึงกระแสความไม่พอใจ ก็กลับไปแก้ไขข้อความในโพสต์ทันที เป็น " ธีราทร เป็นนักเตะที่น่าทึ่ง เมื่อเขาเล่นเพื่อทีม" และยังโพสต์ขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิด 

 

"ต้องขอโทษด้วยถ้าทำให้ใครขุ่นเคือง นี่ไม่ใช่เจตนา ผมเห็นว่ามีความเข้าใจผิดบางอย่าง"

 

"อย่างที่บอก ผมไม่เคยคิดดูหมิ่นธีราทร คำพูดที่ผมใช้เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่สุด"

ด้านสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ออกมาชี้แจงประเด็นการวิจารณ์นักฟุตบอลทีมชาติไทย ของอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคฯในครั้งนี้ โดยบอกว่า


"พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้เป็นประธานประชุมฝ่ายเทคนิคประจำเดือนธันวาคม และได้สอบถาม การ์เลส โรมาโกซา ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค, ซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ถึงประเด็นดังกล่าว"

 

"โดย ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค ชี้แจงว่า ปัจจจุบันบุคคลดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาคมฯ และได้มีการส่งตัวกลับไปยังต้นสังกัด บริษัท เอคโคโน เมธอด ซอคเกอร์ เซอร์วิส แล้ว ซึ่งล่าสุด เอคโคโน ไม่ได้มีการต่อสัญญากับบุคคลดังกล่าวเช่นกัน"

 

"ส่วน ประเด็นในโซเชียลมีเดีย ถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมฯ เนื่องจากสมาคมฯ ไม่มีนโยบายให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง และบุคคลภายนอกเข้าไปแทรกแซงการทำงานของหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยทุกชุด"

"ขณะที่ การทำหน้าที่ของเอคโคโน กับ สมาคมฯ ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำหน้าที่ โดยเน้นไปที่การพัฒนาบุคลากร ผู้ฝึกสอนชาวไทย และการพัฒนานักกีฬาเยาวชนระดับรากหญ้า (Grassroots) เพื่อวางรากฐานให้แก่ฟุตบอลไทยในระยะยาว"

 

"ทั้งนี้ สมาคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าว และได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่สมาคมฯ ถึงขอบเขตการวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อนักกีฬาของทีมชาติไทย และสตาฟฟ์โค้ช ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ อยู่ ณ ปัจจุบัน"

logoline