svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

“แข้งตาบอดไทย” พร้อมล่าเหรียญ “พาราลิมปิกเกมส์"

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ขุนพลแข้งตาบอดทีมชาติไทย” ประกาศคว้าพร้อมครั้งสุดท้าย ก่อนลุยศึกพาราลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ พร้อมวางเป้าหมายคว้าเหรียญรางวัล กลับไปฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้ ด้าน “เต๋า” ปัญญาวุฒิ คุพันธ์ ดาวยิงตัวเก่ง เชื่อ แข้งตาบอดไทยสู้ได้ทุกทีม

ตามที่ “ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย” ที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม ถึง 5 กันยายน 2564 โดยมีนักกีฬาพาราไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 74 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด ซึ่งถือเป็นการแข่งขันพาราลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยประสบความสำเร็จ สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

ความเคลื่อนไหวของทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย ซึ่งสามารถคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน “พาราลิมปิกเกมส์ 2020” ในรายการนี้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และเตรียมความพร้อมฝึกซ้อมอยู่ที่ เอมพันธ์สปอร์ต จ.นนทบุรี ภายใต้การคุมทีมของ "โค้ชก้อง" ก้องเกียรติ​ ก้องแดนไพร ซึ่งเป็นโค้ชมากประสบการณ์ เคยผ่านการคุมทีมในระดับอาชีพมาอย่างมากมาย

 

ด้าน อำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย สามารถคว้าตั๋วเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ได้ ที่ผ่านมาเราได้มาการเก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับส่งทีมออกไปแข่งขันเพื่อเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทำให้ในเวลานี้ทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย พร้อมเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์อย่างเต็มที่แล้ว


“แข้งตาบอดไทย” พร้อมล่าเหรียญ “พาราลิมปิกเกมส์"

“นอกจากนี้ในครั้งนี้ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้ นำนักวิทยาศาสตร์การกีฬาด้านต่างๆ เช่น นักกายภาพบำบัด, นักโภชนาการ, นักจิตวิทยา, มาช่วยวางแผนงานอย่างเป็นระบบในการสร้างกล้ามเนื้อ ดูแลฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ รวมถึงการดูเรื่องโภชนาการอาหาร ให้นักกีฬาด้วยทำให้เราค่อนมั่นใจว่านักกีฬาเราสมบูรณ์มาก และแน่นอนเป้าหมายของเราคือการทำผลงานคว้าเหรียญทองในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ได้ แต่ก็ต้องขอกำลังใจพี่น้องชาวไทย ให้ช่วยเป็นกำลังให้กับทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทยในครั้งนี้ด้วย”

 

นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดฯ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีทางสมาคมฯ ต้องขอขอบคุณ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย, บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท ฟุตบอลล์ไทย จำกัด, คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย นำโดย คุณจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ที่ให้การสนับสนุนทีมกีฬาของสมาคมมาอย่างต่อเรืที่ช่วยให้สมาคมสามารถดูแลให้การสนับสนุนการเก็บตัวฝึกซ้อมของทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทยมาอย่างต่อเนื่อง

“แข้งตาบอดไทย” พร้อมล่าเหรียญ “พาราลิมปิกเกมส์"

ขณะที่ “โค้ชก้อง” ก้องเกียรติ​ ก้องแดนไพร หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราฝึกซ้อมกันมาเรามีเก็บตัวฝึกซ้อมมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ทำให้ทีมค่อนข้างมีความพร้อมกว่า 80 เปอร์เซ็นแล้ว แม้ว่าจะมีนักเตะหลายคนที่มีอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร และคาดทีมเราน่าจะพร้อมสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นก่อนออกเดินทางอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาเราค่อนข้างมีความกังวลเรื่องเดียวคือเรื่องโควิด-19 เพราะเราเกรงว่านักกีฬาติด ทำให้เราได้มีการวางมาตรการในการป้องกันอย่างรัดกุมมาโดยตลอด”

 

“จากเมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเราได้มีโอกาสไปเข้าร่วมการแข่งขันรายการ เวิลด์ กรังด์ปรี ที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้เราได้เจอทั้ง อาร์เจนติน่า และ สเปน และหลายๆทีมได้เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ทำให้ตอนนี้นักเตะเราไม่มีใครกลัวแล้ว ทำให้เราคิดว่าสามารถสู้ได้กับทุกทีม ซึ่งเราหวังเราจะเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายให้ได้ สำหรับคู่แข่งนั้นทุกทีมมีความแข็งแกร่ง แต่เรามั่นใจว่าเราจะสามารถทำผลงานได้ดี” โค้ชก้อง กล่าว

“แข้งตาบอดไทย” พร้อมล่าเหรียญ “พาราลิมปิกเกมส์"

ส่วน “เต๋า” ปัญญาวุฒิ คุพันธ์ ดาวยิงตัวเก่งของทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย กล่าวว่า จากที่เราได้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างยาวนานกว่า 10 เดือน ทำให้เรามีความพร้อมแบบเต็มที่แล้ว แม้ว่าที่ผ่านมาเราต้องประสบปัญหาเรื่องการไม่มีเกมอุ่นเครื่องเนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่วนเป้าหมายนั้นส่วนตัวผมเชื่อมั่นว่าเรามีโอกาสที่เข้าไปถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย และเมื่อไปถึงตรงนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ ส่วนคู่แข่งสำคัญผมมองว่าทุกทีมที่เข้ามาในพาราลิมปิกเกมส์ครั้งถือเป็นแข็งแกร่งเท่าเทียมกัน แต่อย่างไรก็สุดท้ายพวกเราก็อยากของกำลังใจให้กับทัพนักกีฬาคนพิการและทีมฟุตบอลคนตาบอดในการแข่งขันพาราลิกเกมส์ในครั้งนี้ด้วย

 

รายชื่อ 10 นักกีฬาทีมฟุตบอลคนตาบอด ทีมชาติไทย ชุดลุยศึก พาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย พรชัย กสิกรอุดมไพศาล (ผู้รักษาประตู), พู่กานต์ โด่งดัง (ผู้รักษาประตู) , ประครอง บัวใหญ่ , กิตติกร บัวดี , ปัญญาวุฒิ คุพันธ์ , สุริยะ ยิ่งชูรส , กิตติธัช วิมลวรรณ์ , สนั่น เพชรกระจ่างสุข , เทิดเกียรติ บุญเที่ยง , บรรชา มูลเพชร

“แข้งตาบอดไทย” พร้อมล่าเหรียญ “พาราลิมปิกเกมส์"

ทั้งนี้การแข่งขันฟุตบอลคนตาบอด ใน “พาราลิมปิก 2020" จัดการแข่งขันแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยจะคัดเอาอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่ม ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ โดยในรอบแบ่งกลุ่ม ทีมชาติไทย อยู่ร่วมสายกับ สเปน , โมร็อกโก และ อาร์เจนติน่า โดยโปรแกรมแข่งขันในรอบแรก มีดังนี้ วันที่ 29 สิงหาคม 2564 พบ สเปน เวลา 17:30 น.ตามเวลาไทย, วันที่ 30 สิงหาคม 2564 พบ โมร็อกโก เวลา 14:30 น.ตามเวลาไทย, วันที่ 31 สิงหาคม 2564 และ ไทย พบ อาร์เจนติน่า เวลา 14:30 น.ตามเวลาไทย

 

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลคนตาบอด จะลงสนามได้ทีมละ 5 คน ประกอบด้วยนักเตะ 4 คน และผู้รักษาประตู 1 คน โดยผู้รักษาประตูสามารถเป็นคนตาปกติได้ แต่ห้ามลงทะเบียนในการเป็นนักเตะฟีฟ่าอย่างน้อย 5 ปี สำหรับลูกบอลจะมีเสียงเพื่อให้ผู้เล่นสามารถรับรู้ได้ว่าลูกบอลอยู่ตรงไหน และแข่งขันกันครึ่งละ 25 นาที

“แข้งตาบอดไทย” พร้อมล่าเหรียญ “พาราลิมปิกเกมส์"

logoline