svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไทย ได้นักสกีลูกครึ่ง ร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

08 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัพนักกีฬาไทย ได้นักกีฬาสกีลูกครึ่งผ่านการคัดเลือกไป "พย็องชังเกมส์ 2018" ที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.2561

"บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการโอลิมปิคฯ ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้วางแผนเตรียมความพร้อมของคณะนักกีฬาไทย ในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 23 ที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.2561 นั้น ในการประชุมครั้งล่าสุด ประเทศไทย ได้รับข่าวดีเมื่อสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย แจ้งว่าขณะนี้มีนักกีฬาทีมชาตไทยผ่านการคัดเลือกได้รับโควตาเข้าร่วม "พย็องชังเกมส์ 2018" แน่นอน 3 คน ส่วนอีก 1 คน อยู่ระหว่างแข่งขันรอบคัดเลือกอีก 10 ครั้ง ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าจะคว้าโควตาได้สำเร็จ ซึ่งเท่ากับว่าเราจะมีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันอย่างน้อย 4 คน

สำหรับ "พย็องชังเกมส์ 2018" มีการแข่งขันกีฬาฤดูหนาว 15 ชนิดกีฬา กำหนดพิธีเปิดวันที่ 9 ก.พ.61 และพิธีปิดวันที่ 25 ก.พ.61 โดยทัพไทยจะมี นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เป็นหัวหน้านักกีฬา ที่ผ่านมาไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันอย่างต่อเนื่อง เพราะมีนักกีฬาที่มีความสามารถผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของสหพันธ์กีฬานั้นๆ ได้หลายคน ที่สำคัญเรายังได้รับคำชื่นชมจากนานาชาติเป็นอย่างมาก แม้ว่าผลงานของนักกีฬาจะไม่มีเหรียญรางวัลติดไม้ติดมือมาก็ตาม แต่นานาชาติก็ยกย่องมากเพราะการได้มีส่วนร่วมกับการแข่งขันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมแล้ว

ไทย ได้นักสกีลูกครึ่ง ร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

นายภูมิชาย วิเชียรสิงห์ เลขาธิการสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักกีฬาที่ได้โควตาแน่นอนแล้ว 3 คน ประกอบด้วย นายมรรค จันเหลือง กับ นส.คาเรน จันเหลือง นักกีฬาสกี ประเภทครอสคันทรี ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นพี่น้องกัน โดยเป็นนักกีฬาลูกครึ่งไทย-อิตาลี มีพ่อเป็นชาวจังหวัดยโสธร กับ นายนิโคลา ซาโนน นักกีฬาสกี ประเภทอัลไพ ซึ่งเป็นลูกครึ่งไทย-อิตาลี เช่นกัน มีคุณแม่เป็นชาวจังหวัดแพร่ ส่วนอีกคนที่ไม่น่าพลาดโควตาก็คือ นส.อเล็กเซียร์ อาริสราห์ เชนเคล นักกีฬาสกี ประเภทอัลไพ เป็นลูกครึ่งไทย-สวิส คุณแม่เป็นชาวจังหวัดนครพนม

นายภูมิชาย ยังกล่าวอีกว่า เรามีเวลาในการเก็บตัวฝึกซ้อมอีก 2 เดือนเต็มๆ ซึ่งนักกีฬาทั้งหมดฝึกซ้อมอยู่ที่อิตาลี เป็นหลัก รวมทั้งที่ฝรั่งเศสด้วย โดยสมาคมฯ ได้จ้างโค้ชชาวต่างประเทศดูแล พร้อมส่งรายงานข้อมูลการฝึกซ้อมประจำวันกลับมาประเทศไทยอย่างละเอียด และการที่ สมาคมฯ คว้าโควตามาเต็มทีม 4 คน นั้น ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะ มรรค จันเหลือง ที่ติดอันดับ 11 ของการแข่งขัน ส่วนในโอลิมปิกเกมฤดูหนาวครั้งนี้นักกีฬาหวังทำผลงานให้ดีที่สุด แม้ว่าโอกาสที่จะหยิบเหรียญรางวัลจะยากเต็มทีก็ตาม แต่สมาคมฯ มั่นใจว่านักกีฬาทั้ง 4 คน จะติดท็อป 30 ของการแข่งขันอย่างแน่นอน

ไทย ได้นักสกีลูกครึ่ง ร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

"กีฬาโอลิมปิเกมส์ฤดูหนาว เป็นการแข่งขันที่โหดมากเพราะต้องแข่งขันบนพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 2,100 เมตร ฉะนั้นสภาพอากาศจึงเบาบางมาก นักกีฬาที่เข้าแข่งขันจะต้องทรหดอดทน เพราะแค่หายใจก็ลำบากแล้ว" นายภูมิชาย กล่าวในที่สุด

ไทย ได้นักสกีลูกครึ่ง ร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

ไทย ได้นักสกีลูกครึ่ง ร่วมแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

logoline