svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"นิชิโคริ - ซิลิซ" ลุ้นแชมป์ "ยูเอสโอเพ่น" หนแรก

08 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแข่งขันเทนนิส "ยูเอส โอเพ่น 2014" แกรนด์สแลมสุดท้ายของปี ที่นิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา คืนนี้ (8 ก.ย.) ประเภท ชายเดี่ยว เวลาประมาณ 4.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถือเป็นคู่ชิงฯ ที่เหนือความคาดหมาย เพราะหลายคนคาดคิดว่าจะเป็นการเจอกันระหว่าง โนวัค เยอร์โควิช มือ 1 ของโลก ชาวเซิร์ป กับ โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์ อดีตแชมป์รายการนี้ 5 สมัย เพราะรอบรองชนะเลิศ ทั้งคู่เจอคู่แข่งที่ไม่หนักเท่าไหร่ โดย เยอร์โควิช พบ เคอิ นิชิโคริ จากญี่ปุ่น ส่วน เฟเดอร์เรอร์ พบ มาริน ซิลิซ จากโครเอเชีย ทว่าสุดท้ายมือวางทั้ง 2 คนกลับต้องตกรอบเมื่อเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปอย่างพลิกความคาดหมาย ทำให้คู่ชิงฯ จะเป็นการเจอกันของ นิชิโคริ กับ ซิลิซ

โดยทั้ง 2 คน สร้างประวัติศาสตร์ให้ตัวเองด้วยการเข้าชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรกในรายการระดับแกรนด์สแลม ดังนั้นไม่ว่าใครชนะ จะได้แชมป์เป็นครั้งแรกแน่นอน
สำหรับเกร็ดที่น่าสนใจของคู่นี้ คือ เป็นคู่ชิงฯ ยูเอส โอเพ่น หนแรก นับตั้งแต่ปี 1997 ที่เป็นการพบกันของ 2 นักเทนนิสที่ไม่เคยเข้าชิงฯ มาก่อน ขณะที่ นิชิโคริ วัย 24 ปี เป็นนักเทนนิสชายจากเอเชียคนแรกที่เข้าชิงชนะเลิศ ยูเอส โอเพ่น นอกจากนั้นยังสามารถเอาชนะนักเทนนิสมือที่มีมือวางอยู่ใน 10 อันดับแรก ได้ถึง 3 คน ก่อนจะมาถึงรอบนี้ ประกอบไปด้วย ชนะ มิลอส ราโอนิช มือ 6 ในรอบ 4, ชนะ สตานิสลาส วาวรินกา มือ 4 ในรอบก่อนรองชนะเลิศ และชนะ โนวัค เยอร์โควิช มือ 1 ของโลก ในรอบรองชนะเลิศ
ด้าน ซิลิช ในวัย 25 ปี เป็นนักหวดชาวโคเอเชียคนแรก นับตั้งแต่ปี 2001 ที่ทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศรายการระดับ แกรนด์สแลม โดยคนสุดท้ายที่เคยทำได้คือ โกรัน อิวานิเซวิซ ซึ่งปัจจุบันคือโค้ชของ ซิลิซ เอง 
สำหรับคู่นี้เคยเจอกันมา 7 ครั้ง ปรากฎว่า นิชิโคริ มีผลงานที่ดีกว่า โดยชนะ 5 และแพ้เพียงแค่ 2 ครั้ง โดย 3 ครั้งหลังสุด นิชิโคริ เป็นฝ่ายชนะทั้งหมด
ขณะที่ประเภทหญิงเดี่ยว ซึ่งแข่งจบไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรากฎว่า เซเรนา วิลเลียมส์ มือวางอันดับ 1 ของโลก ชาวอเมริกัน ชนะ คาโรไลน์ วอซเนียคกี มือ 9 ของโลก จาก เดนมาร์ก 2 เซตรวด 6-3 และ 6-3 คว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 6 เทียบเท่า คริส อีเวิร์ต ตำนานปลายทศวรรษ 70 และได้แชมป์แกรนด์สแลม 18 ครั้ง เทียบเท่า มาร์ตินา นาฟราติโลวา ตำนานทศวรรษ 80 นอกจากนั้นยังได้รับเงินรางวัลอีก 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 129 ล้านบาทเศษ

logoline