svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขข้อสงสัย จ่ายประกันสังคมทุกเดือน คุ้มครองอะไรได้บ้าง?

22 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจ่ายประกันสังคม เป็นสิ่งที่ชาวออฟฟิศทุกคนจะต้องโดนหักออกจากเงินเดือนเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งก็คงจะมีคนที่สงสัยว่า ประกันสังคมที่เราจ่ายทุกเดือนให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง

 

เชื่อว่าคงจะมีพนักงานออฟฟิศหลายคนที่รู้สึกเซ็งอยู่บ้างเวลาเงินเดือนเข้า แต่กลับถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย และหักประกันสังคมไป จนเงินเดือนที่ได้เหลือไม่พอใช้ แน่นอนว่าคำถามที่อยู่ในหัวของใครหลาย ๆ คนก็คือ แล้วประกันสังคมที่เราจ่ายอยู่ทุกเดือนนี้คุ้มครองอะไรบ้าง คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปจริงไหม? ในบทความนี้เราจะพาคุณมาไขข้อสงสัยเอง

 

 

ไขข้อสงสัย ประกันสังคมคุ้มครองอะไรบ้าง?

 

สำหรับประกันสังคมที่เราจ่ายกันอยู่ทุกเดือนนั้น ไม่ใช่ว่าเป็นการจ่ายเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่คุณยังสามารถใช้สิทธิประกันสังคมคุ้มครองด้านต่าง ๆ ได้อีกด้วย โดยมีทั้งหมด 8 อย่าง ดังนี้

 

ไขข้อสงสัย จ่ายประกันสังคมทุกเดือน คุ้มครองอะไรได้บ้าง?

  1. เบิกค่ารักษาพยาบาลได้ฟรี

สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลตามโรงพยาบาลที่เลือกไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กรณีผู้ป่วยในสามารถเบิกได้ตามที่จ่ายจริง แต่ค่าห้องและค่าอาหารที่รักษาในโรงพยาบาลรัฐบาลจะเบิกได้ไม่เกินวันละ 700 บาท ส่วนค่าห้องและค่าหาอาหารที่รักษาในโรงพยาบาลเอกชนจะเบิกได้ไม่เกินวันละ 2,000 บาท

  1. ทำฟัน

สามารถใช้สิทธิประกันสังคมในการอุดฟัน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด หรือขูดหินปูนได้ 900 บาทต่อปี กรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้มีสิทธิได้รับค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 1,300-4,400 บาทภายในระยะเวลา 5 ปี

  1. ชดเชยกรณีทุพพลภาพ

ต้องเป็นผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบครบ 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนทุพพลภาพ โดยในกรณีทุพพลภาพรุนแรง จะได้รับเงินทดแทนในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเป็นรายเดือนตลอดชีวิต และกรณีทุพพลภาพไม่รุนแรง จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ตามหลักเกณฑ์และระยะเวลาที่กำหนด

  1. จ่ายเงินสงเคราะห์

หากผู้ประกันตนส่งเงินสมทบมาแล้วตั้งแต่ 36-120 เดือน จะจ่ายเงินสงเคราะห์เป็นจำนวนเท่ากับค่าจ้างเฉลี่ย 2 เดือน และหากส่งเงินสมทบมาแล้วตั้งแต่ 120 เดือนขึ้นไป จะจ่ายเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างเฉลี่ย 6 เดือนให้กับทายาทผู้มีสิทธิ นอกจากนี้ยังได้ค่าทำศพ 50,000 โดยจ่ายให้แก่ผู้จัดการศพ

  1. ช่วยจ่ายค่าคลอด

กรณีจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 เดือน ภายใน 15 เดือนก่อนคลอดบุตร สามารถเบิกค่าคลอดบุตรได้ 15,000 บาทต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง

  1. ช่วยจ่ายค่าเทอม

กรณีจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน จะได้รับเงินสงเคราะห์บุตรเหมาจ่ายเดือนละ 800 บาท ตั้งแต่บุตรอายุแรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์

  1. เงินชดเชยเมื่อว่างงาน

กรณีจ่ายเงินสมทบมาแล้ว 6 เดือนภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน ในกรณีถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชย 50% ของเงินเดือน และในกรณีลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างงาน จะได้รับเงินชดเชย 30% ของเงินเดือน

  1. ให้เงินเกษียณ

กรณีจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 180 เดือน และมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือน ในอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย และหากจ่ายเงินสมทบเกิน 180 เดือนจะได้รับการปรับเพิ่มบำนาญชราภาพอีกร้อยละ 1.5

 

และทั้งหมดนี้ก็คือความคุ้มครองของประกันสังคมที่คุณจะได้รับเมื่อมีการจ่ายเงินสมทบตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ แต่นอกจากประกันสังคมมาตรา 33 ที่เราจ่ายกันอยู่ทุกวันนี้ ก็ยังมีประกันสังคมมาตราอื่น ๆ อีก ซึ่งสามารถเช็คว่าเรามีประกันอะไรบ้างที่เว็บไซต์ของประกันสังคมได้เลย

 

 

 

logoline