svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

เตือนภัย!! มิจฉาชีพแอบอ้าง ชื่อ-โลโก้ บริษัทหลอกลงทุน

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัย!! มิจฉาชีพแอบอ้าง ชื่อ-โลโก้ บริษัทหลอกลงทุน

          ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า “โซเชียลมีเดีย” และเทคโนโลยีที่ทันสมัยล้วนมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของคนปัจจุปันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน “ภัยจากโลกโซเชียลมีเดีย” จากผู้ที่ไม่หวังดีก็ใช้ช่องทางนี้เข้ามาแอบอ้าง หลอกลวง ตลอดจนโจรกรรมข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายก็เพิ่มมากขึ้นด้วย  โดยรูปแบบของกลุ่มมิจฉาชีพมักจะแอบอ้างชื่อบริษัทที่น่าเชื่อถือต่าง ๆที่เป็นที่รู้จัก ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็น ปตท. CPF EGCO IRPC  และสร้างโปรไฟล์น่าสนใจ มีภาพผู้บริหารของบริษัทที่แอบอ้าง ให้เกิดความสับสน พร้อมด้วยข้อความเชิญชวนให้ร่วมลงทุนระบุผลตอบแทนที่เกินจริงเพื่อชักจูงเหยื่อ     

           ซึ่งล่าสุดบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง  “บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF”  ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ถูกมิจฉาชีพนำชื่อไปแอบอ้าง เพื่อหลอกลวง ชักชวน ให้ประชาชนโอนเงินมาร่วมทำภารกิจ หรือลงทุนเทรดหุ้นระยะสั้น เพื่อให้ได้ผลกำไรที่เกินความเป็นจริง ส่งผลให้ผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อ เพราะในช่วงแรกของการหลอกลวงนั้น มิจฉาชีพจะโอนเงินผลกำไรให้ เพื่อเป็นแรงจูงใจ ให้เห็นว่าได้เงินมาโดยง่าย หลังจากนั้นก็มีการหลอกให้โอนเงินเพิ่มเติมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้เล่นพนันตามที่แอดมินแนะนำ โดยอ้างว่าการเล่นพนันนั้น มีการชดเชยโดยบริษัทฯ รับประกันผลการเล่นพนัน และปลอมเอกสารโดยปรากฏตราสัญลักษณ์บริษัทฯ ใช้ภาพผู้บริหารไปใช้แอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย แต่สุดท้ายแล้วเงินที่ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนไปนั้น ไม่สามารถถอนคืนกลับมาได้

          ทั้งนี้จากกรณีดังกล่าว ทุกบริษัทที่โดนแอบอ้าง ได้ขึ้นข้อความเตือนภัยให้แก่ประชาชนได้ทราบอย่างทั่วถึง พร้อมกับเร่งแก้ปัญหา และรวบรวมหลักฐาน ดำเนินการแจ้งความ เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ   ซึ่งเป็นความผิดเข้าข่ายฐานความผิด อาทิ ความผิดฐานปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน รวมถึงความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ฯ คือการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยมุ่งระงับความเสียหายที่จะเกิดกับบริษัทฯ และบุคคลอื่นให้ได้มากที่สุด

          วันนี้เราจึงมี “ทริคจับพิรุธมิจฉาชีพ” มาแชร์ให้คุณผู้ชมเชคก่อนที่จะลงทุนหรือทำธุรกรรมทางการเงินมาฝากจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ ดังนี้

  1. เสนอผลตอบแทนสูงเกินจริง เร่งรัดให้ตัดสินใจลงทุน
  2. คำโฆษณาชักชวนว่า ไม่มีความรู้ก็ลงทุนได้
  3. อ้างสัญลักษณ์หน่วยงานรัฐ ตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือสมาคมที่เกี่ยวกับการลงทุน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
  4. แอบอ้างรูปดารา คนดัง หรือผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่
  5. ชื่อผู้รับโอนใช้ชื่อบัญชีส่วนตัว
  6. ปลอมแปลงใบอนุญาตอ้างชื่อหรือตั้งชื่อให้ใกล้เคียงบริษัทที่อยู่ภายใต้การกำกับ

นอกจากข้อสังเกตทั้ง 6 ข้อแล้ว ยังมีข้อมูลที่จะต้องตรวจสอบให้ดี ที่ห้ามพลาดเช็กก่อนเชื่อ ได้แก่

  1. ตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่ได้รับอนุญาตได้ที่แอปพลิเคชัน SEC Check First
  2. ตรวจสอบไปยังบริษัทหรือบุคคลที่ถูกอ้างถึง ตามช่องทางติดต่อที่เป็นทางการของบริษัทหรือบุคคลนั้น
  3. ควรโอนเงินเข้าบัญชีปลายทางที่เป็นชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ หากพบการโฆษณาชักชวนลงทุนที่ไม่น่าไว้ใจ สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร 1207 กด 2 หรือ E-mail: [email protected]

เตือนภัย!! มิจฉาชีพแอบอ้าง ชื่อ-โลโก้ บริษัทหลอกลงทุน เตือนภัย!! มิจฉาชีพแอบอ้าง ชื่อ-โลโก้ บริษัทหลอกลงทุน เตือนภัย!! มิจฉาชีพแอบอ้าง ชื่อ-โลโก้ บริษัทหลอกลงทุน เตือนภัย!! มิจฉาชีพแอบอ้าง ชื่อ-โลโก้ บริษัทหลอกลงทุน

 

logoline