svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

รักษาหลุมสิวที่ไหนดี? รวมเคล็ดลับการเลือกคลินิกรักษาหลุมสิวที่ดีที่สุด

01 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใครอยากทำเลเซอร์หลุมสิวต้องอ่าน! เลือกรักษาหลุมสิวที่ไหนดี ราคาไม่แพง ปลอดภัย ผลลัพธ์ตรงปกไม่จกตา ห้ามพลาด!

รักษาหลุมสิวที่ไหนดี? รวมเคล็ดลับการเลือกคลินิกรักษาหลุมสิวที่ดีที่สุด

หน้าเป็นหลุมสิว ผิวขรุขระ ไม่เรียบเนียน พยายามรักษาด้วยตัวเองยังไงก็ไม่หาย ทำยังไงดี? 

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจกำลังประสบปัญหาผิวที่แก้ไม่หาย จนทำให้ตัดสินใจที่จะเข้ารับการรักษากับคลินิกหรือสถานพยาบาลที่มีการรักษาปัญหาผิวต่างๆ แต่ทว่า ปัจจุบันมีคลินิกรักษาหลุมสิวใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย จนทำให้ผู้รับบริการอย่างพวกเราเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียวว่า ควรรักษาหลุมสิวที่ไหนดี ที่ราคาไม่แพง ปลอดภัย ได้คุณภาพตรงตามที่ต้องการ โดยไม่ต้องเสี่ยงไปเจอกับคลินิกเถื่อนหลอกลวงให้ผิวหน้าเสียหายกว่าเดิม

ด้วยเหตุนี้ เราจะมาอัพเดททริคการเลือกคลินิกเลเซอร์หลุมสิวที่ไหนดี 2566 กัน ไม่ว่าจะเป็นก่อนรักษาหลุมสิวควรรู้อะไรบ้าง? ต้องดูจากปัจจัยอะไรถึงจะทำให้ผลลัพธ์กลับมาดี รวมไปจนถึงคำถามที่พบบ่อย รวมไว้ให้ที่นี่ทั้งหมดแล้ว ห้ามพลาด!  

รักษาหลุมสิวที่ไหนดี

รักษาหลุมสิวที่ไหนดี ? เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงต้องให้ความสนใจกับการพิจารณาคลินิกหรือสถานพยาบาลในการเข้ารับบริการขนาดนั้น ทั้งๆ ที่คลินิกแต่ละแห่งก็ดูมีบริการคล้ายๆ กัน ที่ไหนก็น่าจะให้ผลลัพธ์ได้เหมือนกันไม่ใช่หรอ?

การพิจารณาว่าจะเข้ารับการรักษาที่คลินิกใด เป็นสิทธิ์อย่างหนึ่งของผู้รับบริการที่จะสามารถเลือกคลินิกหรือสถานพยาบาลที่มีความปลอดภัยต่อตนเองได้ อีกทั้งคลินิกแต่ละแห่งอาจมีจุดเด่นหรือความเชี่ยวชาญในการรักษาปัญหาต่างๆ ที่แตกต่างกัน 

รวมไปจนถึงปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น ราคา ลักษณะการบริการ รูปแบบการวางแผนการรักษา การเดินทาง ฯลฯ จึงทำให้ผู้รับบริการจำเป็นต้องพิจารณาคลินิกรักษาหลุมสิวอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้คลินิกที่เข้ารับการรักษาตอบโจทย์ที่สุด และลดความเสี่ยงในการเจอกับคลินิกเถื่อนที่อาจทำให้ผิวหน้าเสียหายมากขึ้นได้ 

 

หลุมสิวและวิธีรักษาหลุมสิว

“หลุมสิว” คือ รอยแผลที่มักเกิดขึ้นหลังจากการอักเสบของสิวชนิดรุนแรง หรือการมีพฤติกรรมบีบ แกะ แคะสิวเป็นประจำ จนส่งผลให้พื้นผิวบริเวณนั้นมีลักษณะเป็นหลุมลึก ไม่เรียบเนียน โดยความกว้างและความลึกของหลุมสิว ขึ้นอยู่กับแต่ละประเภทของหลุมสิวนั้นๆ

ประเภทของหลุมสิว

หลุมสิว ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ดังนี้

  • หลุมสิวแบบรูเจาะ (Ice pick - Atrophic scars) ลักษณะคล้ายรูน้ำแข็งที่โดนเจาะลึก พื้นที่ปากหลุมแคบ รักษาได้ยากที่สุด
  • หลุมสิวแบบบล็อก (Boxcar - Atrophic scars) พบได้บ่อยที่สุด มีลักษณะคล้ายล้อรถทับ พื้นที่ปากหลุมมีความสัมพันธ์กันกับระดับความลึก ขอบหลุมค่อนข้างแข็ง
  • หลุมสิวแบบคลื่น (Rolling - Atrophic scars) ลักษณะเป็นหลุมตื้นคล้ายก้นกระทะ พื้นที่ปากหลุมกว้าง รักษาได้ง่ายที่สุด

วิธีรักษาหลุมสิว

  • ใช้ยาทาภายนอก หรือครีมที่มีส่วนผสมของอนุพันธ์วิตามินเอ
  • ทานยารักษาหลุมสิว
  • เข้าคลินิกเลเซอร์หลุมสิว
  • ผลัดเซลล์ผิว
  • รักษาหลุมสิวด้วยการผ่าตัด 
  • ฉีดฟิลเลอร์เติมเต็มหลุมสิว

แนวทางการเลือกคลินิกรักษาหลุมสิวที่ไหนดี

ไม่ว่าใครๆ ก็อยากจะเข้ารับบริการกับคลินิกที่ไว้วางใจได้และน่าเชื่อถือทั้งนั้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ควรรักษาหลุมสิวที่ไหนดี? ที่เหมาะสมและไม่ทำร้ายผิวหน้าให้เสียหายกว่าเดิม 

การพิจารณาคลินิกรักษาหลุมสิวหรือสถานพยาบาลที่เหมาะสม ไม่ยากขนาดนั้น เพราะเราสามารถที่จะพิจารณาปัจจัยที่คลินิกและสถานพยาบาลควรมี ได้ดังต่อไปนี้

1. แพทย์รักษาหลุมสิวมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

“เลเซอร์หลุมสิวที่ไหนดี?” หากคุณมีคำนี้ผุดขึ้นมาในความคิดแล้วล่ะก็ ปัจจัยแรกที่สำคัญอย่างมากในเรื่องนี้นั่นก็คือ แพทย์ที่เป็นผู้รักษาหลุมสิวนั่นเอง

 

แพทย์ที่เป็นผู้ให้บริการ จะต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีประสบการณ์ในการรักษาหลุมสิวเพียงพอ มีความรู้ในเรื่องที่ทำการรักษา มีใบประกอบวิชาชีพและใบรับรองการอบรมทักษะต่างๆ เพื่อการันตีว่า ผู้รักษามีความรู้ความสามารถเพียงพอและได้รับการขึ้นทะเบียนที่ถูกต้องตามกฏหมาย

2. คลินิกรักษาหลุมสิวต้องสะอาด ปลอดภัย ปลอดเชื้อ

ความสะอาด ปลอดภัย ปลอดเชื้อ เป็นสิ่งที่คลินิกรักษาหลุมสิวจำเป็นต้องรักษามาตรฐานการให้บริการทางด้านความสะอาดไว้ให้ตรงกับที่หลักเกณฑ์กำหนด เนื่องจากเป็นการรักษาที่มีผลต่อร่างกายมนุษย์โดยตรง หากไม่สามารถรักษามาตรฐานข้อนี้ไว้ได้ ก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบตามมา เช่น การติดเชื้อชนิดอื่นๆ ผิวหนังที่ทำการรักษามีอาการแย่ลง ไม่ตรงตามผลลัพธ์ที่ต้องการ ฯลฯ 

3. คลินิกรักษาหลุมสิวมีอุปกรณ์ครบครัน ทันสมัย

ในปัจจุบัน การที่คลินิกรักษาหลุมสิวมีอุปกรณ์ที่ครบครัน ทันสมัย ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจ เพราะการอัพเดทเครื่องอุปกรณ์ให้ทันสมัยอยู่ตลอด ถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ เพราะการที่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่หลากหลาย จะทำให้สามารถเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมกับลักษณะปัญหาผิวที่เผชิญอยู่ได้มากขึ้น 

4. ค่าบริการรักษาหลุมสิวมีความสมเหตุสมผล

เรื่องของค่าบริการรักษาหลุมสิว จะต้องมีการชี้แจงรายละเอียดการบริการ ราคาค่าใช้จ่ายแบบชัดเจนไม่ปกปิด อีกทั้งจะต้องมีความสมเหตุสมผลเพียงพอด้วย

5. ให้บริการดี มีการติดตามผลการรักษาหลุมสิว

หลุมสิว เป็นปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในครั้งเดียวจบ ทำให้การบริการมีผลอย่างมากในการรักษา เพราะการที่อธิบายขั้นตอน กระบวนการรักษาอย่างชัดเจน รวมไปจนถึงมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ทั้งระหว่างการรักษาและหลังการรักษา จะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาตรงกับความต้องการ ไม่ต้องกังวลถึงผลกระทบหรือความเสียหายที่มีโอกาสเกิดขึ้นมากจนเกินไป 

6. มีรีวิวรักษาหลุมสิวจากคนไข้จริง เชื่อถือได้

แค่รีวิวรักษาหลุมสิวจากทางคลินิกอาจไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจ คลินิกเลเซอร์หลุมสิวที่ดี จะต้องมีรีวิวจากผู้เข้ารับบริการจริงหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Google, Google Map, Youtube, Facebook หรือตามหน้า Website กระทู้โพสต์ Pantip ต่างๆ จึงควรค้นหาอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจเพื่อความมั่นใจ  

7. คลินิกรักษาหลุมสิวที่เดินทางสะดวก จอดรถได้

การที่จะเลือกรักษาหลุมสิวที่ไหนดี ควรจะต้องพิจารณาปัจจัยการเดินทางด้วย เนื่องจากการรักษาหลุมสิว เป็นสิ่งที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ในครั้งเดียว จึงจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงควรเลือกคลินิกเลเซอร์หลุมสิวที่สามารถเดินทางได้สะดวก ทั้งรถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า หรือยานพาหนะส่วนตัว รวมไปจนถึงความปลอดภัยของที่ตั้ง ระยะเวลาในการเปิดทำการ

8. มีใบอนุญาตคลินิก ตรวจสอบข้อมูลได้ 

ถึงแม้ว่าจะมีคลินิกรักษาหลุมสิวใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่อาจไม่ใช่ทุกคลินิกที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้อง หากเราต้องการหลีกเลี่ยงคลินิกที่ไม่ได้เปิดอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ควรต้องมีการเช็คเลขใบอนุญาต 11 หลัก ว่ามีอยู่จริงหรือตรงกับชื่อคลินิกที่ได้ลงทะเบียนไว้หรือไม่ ซึ่งสามารถเช็คได้จาก ตรวจสอบสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข

คำถามที่พบบ่อย

หลุมสิวหายเองได้ไหม

หลุมสิวหายเองได้ไหม? ส่วนมากหลุมสิวไม่สามารถหายเองได้ มีเพียงกรณีที่บุคคลนั้นมีหลุมสิวตื้นมากๆ เท่านั้นที่จะมีโอกาสจางหายไปเอง เนื่องจากการเป็นหลุมสิว คือการที่ผิวหนังยุบตัวลง เนื้อเยื่อใหม่ๆถูกดึงรั้งด้วยพังผืด และปริมาณคอลลาเจนไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงทำให้หลุมสิวทั่วไปไม่สามารถหายเองได้ และจำเป็นต้องรักษากับทางคลินิกรักษาหลุมสิวโดยใช้วิธีต่างๆ ตามที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำเท่านั้น

เลเซอร์หลุมสิวหายถาวรไหม

“รักษาหลุมสิวที่ไหนดี? เลเซอร์หลุมสิวหายถาวรไหม?” รอยหลุมสิวเดิม อาจใช้เลเซอร์ทำให้รอยดูจางลง ตื้นขึ้น และค่อยๆ หายไปได้ แต่ไม่สามารถการันตีได้ว่า จะไม่มีหลุมสิวเกิดขึ้นมาใหม่อีก 

เนื่องจากการเกิดหลุมสิวส่วนหนึ่งสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การดูแลผิวหน้าตนเอง ความสะอาด วิธีการรักษาสิวแต่ละชนิด ฯลฯ หากยังคงมีพฤติกรรมแบบเดิมๆ ไม่เกิดการปรับเปลี่ยน ก็อาจทำให้หลุมสิวไม่สามารถหายได้อย่างถาวร

เลเซอร์หลุมสิวต้องทำบ่อยแค่ไหน

ปัญหาหลุมสิว ไม่สามารถรักษาได้เพียงแค่ครั้งเดียว จึงจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระยะเวลาการรักษาจะขึ้นอยู่กับประเภทหลุมสิว การวางแผนการรักษาของผู้เชี่ยวชาญ และการตกลงบริการของสถานพยาบาลนั้นๆ โดยทั่วไปจะเลเซอร์หลุมสิวทุก 2-4 สัปดาห์  

เลเซอร์หลุมสิว กับ ฟิลเลอร์หลุมสิว ต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า

“เลเซอร์หลุมสิว” กับ “ฟิลเลอร์หลุมสิว” แตกต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่า?

เลเซอร์หลุมสิว กับ ฟิลเลอร์หลุมสิว ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน โดยเลเซอร์หลุมสิว เหมาะกับผู้ที่มีหลุมสิวประเภทไม่ลึกมากนัก หรือไม่มีความซับซ้อนในการรักษา เนื่องจากเลเซอร์สามารถเข้าไปยังพื้นที่รอยหลุมสิวแบบเฉพาะจุดได้ จึงทำให้ผลลัพธ์ค่อนข้างคงทนยาวนานส่วนฟิลเลอร์หลุมสิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีหลุมสิวลึกมาก รักษาได้ยาก เพราะฟิลเลอร์จะช่วยเข้าไปเติมเต็มผิวที่เกิดการยุบตัวให้กลับมาตื้นขึ้นในทันที ทำให้ไม่ต้องใช้เวลามากเท่าเลเซอร์หลุมสิว แต่อย่างไรก็ตาม สารฟิลเลอร์สามารถสลายหายไปได้ จึงทำให้ผลลัพธ์อาจไม่คงทนนัก  

รักษาหลุมสิวที่ไหนดี? เป็นคำถามยอดฮิตที่คนส่วนใหญ่อยากรู้ ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบัน การรักษาหลุมสิวสามารถทำได้หลากหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ การเลเซอร์หลุมสิว โดยการจะเลือกว่าควรเลเซอร์หลุมสิวที่ไหนดี จะต้องพิจารณาปัจจัยสำคัญหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของแพทย์ ความสะอาด ปลอดภัย อุปกรณ์ครบครันทันสมัย ค่าบริการ การติดตามผลการรักษา รีวิว การเดินทาง และการตรวจสอบเลขใบอนุญาต เป็นต้น

logoline