svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

ขั้นตอนการจองทะเบียนรถทางออนไลน์มีอะไรบ้างที่ควรรู้

24 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกวันนี้คุณสามารถจองทะเบียนรถผ่านออนไลน์ได้แล้ว ซึ่งขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากมากมายเพียงแค่มีคอมพิวเตอร์ ทำให้คุณไม่ต้องเดินทางไปถึงกรมการขนส่งทางบกให้เสียเวลา

หากคุณไม่อยากเสียเวลาเดินทางไปถึงกรมการขนส่งทางบกเพื่อจองทะเบียนรถ เพราะทุกวันนี้คุณสามารถดำเนินการจากทางบ้านได้แล้ว ซึ่งเป็นวิธีที่สะดวกสบายมากขึ้นและใช้เวลาไม่นานอีกด้วย  ถ้าคุณกำลังต้องการความช่วยเหลือ หรือสงสัยอยากทราบว่าขั้นตอนการจองทะเบียนรถออนไลน์มีอะไรบ้าง ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง บทความได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว เพื่อคุณจะได้ดำเนินการได้อย่างถูกต้อง

การจองทะเบียนรถออนไลน์ คืออะไร ดีกว่าการจองทะเบียนรถแบบเก่าอย่างไร

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักกับการจองเลขทะเบียนออนไลน์คืออะไร ซึ่งการจองทะเบียนรถยนต์เป็นการยื่นเอกสารเพื่อขอแสดงความเป็นเจ้าของหมายเลขทะเบียนรถนั่น โดยคุณสามารถจองเลขทะเบียนออนไลน์ได้ทั้งรถยนต์ รถกระบะ และรถตู้  ซึ่งการจองทะเบียนรถออนไลน์ทั้งสะดวกสบายช่วยคุณประหยัดเวลาและน้ำมัน นอกจากนี้ถ้าคุณได้ดำเนินการสมัครลงทะเบียนจองป้ายทะเบียนออนไลน์แล้ว ครั้งถัดไปคุณไม่ต้องดำเนินการยื่นเอกสารใหม่ โดยคุณสามารถดำเนินจองเลขทะเบียนเลขต่อไปได้เลย

 

วิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ขั้นตอนการจองทะเบียนรถทางออนไลน์มีอะไรบ้างที่ควรรู้

สำหรับใครที่มีธุระหรือถ้าคุณไม่มีเวลาเดินทางไปถึงกรมการขนส่งทางบกเพื่อทำการจองทะเบียนรถ โดยคุณสามารถดำเนินการจองทะเบียนออนไลน์ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ วิธีจองก็ไม่ยุ่งยากและใช้เวลาไม่นาน

  1. เข้าเว็บไซต์ http://www.tabienrod.com หรือ ลงทะเบียนจองเลขทะเบียนผ่านเว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve
  2. เมื่อคุณได้เข้ามาในเว็บไซต์ที่ให้บริการจองเลขทะเบียน อยากให้คุณทำความเข้าใจอ่านลายละเอียด“หลักเกณฑ์การจองเลขทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ต” ให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในระหว่างทำการสมัคร
  3. หลังจากที่คุณได้เข้าใจหลักเกณฑ์การจองทะเบียนรถยนต์ผ่านอินเทอร์เน็ตแล้ว ให้คุณเลือกตารางกำหนดการจองเลขทะเบียนทางอินเตอร์เน็ต โดยตารางนี้จะอยู่ด้านบนสุดของเว็บไซต์
  4. คุณจะต้องอ่านเงื่อนไขให้เรียบร้อย หลังจากนั่นให้กด“ยอมรับหลักเกณฑ์”
  5. ต่อมาให้คุณประเภทรถที่คุณต้องการจะทำการจองเลขทะเบียนรถ โดยจะมีให้คุณเลือกทั้งรถเก๋งหรือรถกระบะ 4 ประตู , รถตู้ , รถกระบะ
  6. ดำเนินการกรอกข้อมูลให้ครบ ซึ่งข้อมูลนี้จะต้องตรงกับความเป็นจริงเท่านั้น โดยข้อมูลที่คุณต้องทำการกรอกในขั้นตอนนี้ ได้แก่
  • หมายเลขบัตรประชาชน หรือ ทะเบียนการค้า หรือ หนังสือเดินทาง
  •  คำนำหน้าชื่อ
  •  ชื่อ หรือ ชื่อนิติบุคคล / นามสกุล (หากเป็นนิติบุคคลไม่ต้องกรอก)
  •  เลขตัวถังรถ (เลขคัสซี) ต้องเป็นภาษาอังกฤษตัวพิมพ์เล็กเท่านั้น
  •  ยี่ห้อรถยนต์ (เลือกยี่ห้อรถยนต์ตามเล่มหรือใบจอง)
  •  เบอร์โทรศัพท์

ขั้นตอนการจองทะเบียนรถทางออนไลน์มีอะไรบ้างที่ควรรู้

ในขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เราแนะนำว่าให้คุณใจเย็นๆ และตรวจทานข้อมูลให้ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด หลังจากที่คุณตรวจสอบเรียบร้อยแล้วให้กด ตกลง

7. เลือกจองเลขทะเบียนรถที่คุณต้องการ โดยคุณสามารถเลือกหมวดตัวอักษรและเลือกหมายเลขได้จำนวน 4 หลัก เมื่อคุณได้เลือกเลขทะเบียนรถที่ต้องการได้แล้วให้คุณกด ตกลง

หลักสำคัญในการจองทะเบียนรถ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์

ขั้นตอนการจองทะเบียนรถทางออนไลน์มีอะไรบ้างที่ควรรู้

เมื่อคุณได้ทราบถึงวิธีการจองเลขทะเบียนรถกันไปแล้วเชื่อว่าหลายๆ คนสามารถทำได้ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน แต่ก่อนที่คุณจะทำการจองคุณจะต้องทราบเงื่อนไขในการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ โดยมีดังนี้

  • ในกรณีที่เป็นรถป้ายแดง คุณจะต้องส่งข้อมูลให้กับกรมการขนส่งทางบกและได้รับรถยนต์มาเป็นที่เรียบร้อยกรมการขนส่งทางบกถึงจะอนุญาติให้ทำการจองเลขทะเบียนรถได้
  • หากเป็นรถป้ายขาวหรือป้ายที่ประมูล คุณก็ต้องเดินทางมาจดทะเบียนกรุงเทพมหานครเท่านั้น
  • รถยนต์ที่จะทำการจองเลขทะเบียนรถจะต้องมีสถานะเป็นปกติเท่านั้น ไม่มีขาดการต่อภาษี
  • การจองทะเบียนรถยนต์ จะดำเนินการจองได้เพียงแค่ 1 คันเท่านั้น หากต้องการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์มากกว่า 1 คัน คุณต้องนำเอกสารหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องรอเป็นระยะเวลา 90 วัน โดยเอกสารที่ต้องเตรียมมีดังนี้
  1. ผลการจองหมายเลขทะเบียนรถของรถคันที่ 1 (สำเนา)
  2. เล่มทะเบียนรถเอกสารหลักฐานของรถคันที่ 1 (สำเนา)
  3. สำหรับรถคันที่ 2 ส่วนเป็นป้ายแดงต้องมีสำเนาเอกสารการซื้อขาย แต่ถ้าป้ายขาวจะใช้เป็นสำเนาเล่มทะเบียนรถมาแทน
  4. สำเนาบัตรประชาชนหรือเลขทะเบียนของบริษัท
  5. หนังสือมอบอำนาจในกรณีที่เป็นผู้ดำเนินการแทนเจ้าของรถยนต์

การเตรียมตัวก่อนเริ่มจองทะเบียนรถออนไลน์

ถึงแม้ว่าการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์จะเป็นวิธีที่สะดวก แต่ถ้าคุณผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยคุณจำเป็นต้องเดินทางไปแก้ไขถึงกรมการขนส่งทางบก นอกจากนี้ก็ยังมีผู้อื่นที่อาจต้องการเลขทะเบียนเดียวกันกับคุณด้วยเช่นกัน

ดังนั้นคุณควรเตรียมตัวให้พร้อมโดยสิ่งที่คุณต้องเตรียมได้แก่ สัญญาณอินเทอร์เน็ตของคุณว่ามีความเร็วแรง และหมายเลขที่ต้องการจองทะเบียนรถยนต์ ควรมีการไตร่ตรองมาแล้วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือถ้าคุณไม่ได้หมายเลขทะเบียนที่คุณต้องการคุณก็ต้องมีเลขอื่นๆ สำรองไว้ด้วย

นอกจากนี้คุณควรจองเลขทะเบียนรถกับเว็บที่ให้บริการอย่างถูกต้อง  Fasttabien เป็นเว็บที่พร้อมให้บริการการจองเลขทะเบียนรถหากคุณติดปัญหาตรงไหนสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ได้เลย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณดำเนินการจองเลขทะเบียนรถได้อย่างราบรื่นได้เลขทะเบียนที่คุณต้องการได้ไวขึ้น

ขั้นตางตามเงื่อนไขอย่างถูกต้อง ถึงจะสามารถจับจองทะเบียนรถกับกรมขนส่งได้สมบูรณ์ นอกจากนี้โปรดอย่าลืมว่ารถยนต์ที่คุณต้องการจองทะเบียนรถนั่น ต้องเป็นรถยอนการจองป้ายทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ถึงแม้ว่าจะเป็นขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยากและยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้คุณก็ตามแต่คุณต้องดำเนินการอย่นต์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกทมมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กรมการขนส่งทางบกถึงจะอนุญาตให้จองเลขทะเบียนรถได้

 

logoline