svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

TPIPP พร้อมเดินหน้าลงทุนเพื่อก้าวสู่การเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียวไร้คาร์บอน 100% ภายในปี 2568

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ประกาศเดินหน้าลดใช้ถ่านหินเปลี่ยนเป็นการใช้เชื้อเพลิงขยะครบ 100% พร้อมตั้งเป้าเป็นโรงไฟฟ้าไร้คาร์บอน ภายในปี 2568 หวังช่วยลดคาร์บอนจากการฝังกลบ ตอกย้ำศักยภาพผู้นำอันดับหนึ่งโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียวที่ช่วยกำจัดขยะให้ประเทศ

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าว่าจะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียว 100% และโรงไฟฟ้าที่จะไม่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเลยภายในปี 2568 ซึ่งทั้งหมดเป็นการเตรียมความพร้อมของบริษัทฯสู่การเป็น บริษัทชั้นนำในสังคมไร้คาร์บอนของประเทศไทยและของโลก โดยการหันมาสนใจด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อมุ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ครั้งใหญ่ของโลก ซึ่งหากประเทศไทยอยากโลดแล่นเป็นประเทศชั้นนำของโลก การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ประเทศไทยต้องทำอย่างจริงจัง

แม้ปัจจุบันบริษัทฯ จะยังมีโรงไฟฟ้าบางโรงของบริษัทฯใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดคาร์บอน ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน แต่บริษัทฯกำลังจะเปลี่ยนโรงไฟฟ้าทั้งหมดเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ  ซึ่งจะช่วยสภาวะโลกร้อนและลดต้นทุนทางการเงินลง  ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงจะทยอยเสร็จระหว่างครึ่งหลังของปี 2565 ไปถึงปี 2568 ซึ่งจะทำให้กำไรขั้นต้นของบริษัทฯทะยอยสูงขึ้นทะลุ 6,000 ล้านบาทต่อปี หลังปี 2568 แม้ว่าค่า Adder ต่างๆ ของบริษัทฯ จะหายไปหมด

ทางบริษัทฯให้ความสำคัญกับการเป็นโรงไฟฟ้าไร้คาร์บอนอย่างมาก เนื่องจากโลกกำลังเผชิญกับภัยโลกร้อนและราคาเชื้อเพลิงฟอสซิลมีความผันผวนค่อนข้างสูง การมี ESG ที่ดีจะทำเป็นการสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจองค์กร ซึ่งทางบริษัทให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประเทศไทย สามารถก้าวไปสู่โลกยุคใหม่ นอกจากนี้เราก็ให้ความสำคัญกับการเติบโต ทางบริษัทฯจึงได้พัฒนา Technology ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างผลตอบแทนกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ” นายภัคพล กล่าว

logoline