svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

"สมศักดิ์" ขอบคุณชาวสุราษฎร์เก็บกระท่อมมา 78 ปีให้ศึกษาวิจัยจนปลดล็อกได้

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ขอบคุณชาวสุราษฎร์เก็บกระท่อมมา 78 ปีให้ศึกษาวิจัยจนปลดล็อกได้ ยันต้องดันเป็นพืชส่งออกสู่ตลาดโลกเร่งหาทางเพิ่มมูลค่า พร้อมร่วมงานขายทรัพย์สินยาเสพติด ชี้หากยังเป็นรมว.ปีหน้าจะยึดให้ได้ 20,000 ล้าน

     เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2565 ที่โรงแรมแก้วสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มีการจัดงานขาดทอดตลาดทรัพย์สินยาเสพติด ป.ป.ส.ภาค 8  โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่าที่ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส.ตรัง นายนัทธี ถิ่นสาคู ส.ส.ภูเก็ต นายสายัณห์ ยุติธรรม นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายสัญหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ และประชาชนร่วมงาน

"สมศักดิ์" ขอบคุณชาวสุราษฎร์เก็บกระท่อมมา 78 ปีให้ศึกษาวิจัยจนปลดล็อกได้

     นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประมูลทรัพย์สินที่มาจากผู้ค้ายาเสพ เป็นทรัพย์สินที่เราดำเนินการมาจากช่วงกฎหมายเก่า แต่วันนี้เข้าสู่ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ซึ่งเมื่อกฎหมายใหม่เข้ามา จะมีทรัพย์สินแบบนี้มากขึ้นอีก 20 เท่า เพราะกฎหมายเก่าเรายึดทรัพย์ได้ไม่เกิน 600 ล้านบาท แต่ปีนี้กระทรวงยุติธรรม และ ป ป.ส.ได้มีมติให้ยึดทรัพย ได้ 10,000 ล้านบาท และหากปีหน้าตนยังเป็น รมว.อยู่ จะเพิ่มเป็น 20,000 ล้านบาท เพราะเราสามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ 10 ปี หรือแวลูเบท ประมวลกฎหมายใหม่จึงน่ากลัวสำหรับผู้ค้ายา

"สมศักดิ์" ขอบคุณชาวสุราษฎร์เก็บกระท่อมมา 78 ปีให้ศึกษาวิจัยจนปลดล็อกได้

     จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้เปิดงาน พืชกระท่อมสร้างเศรษฐกิจไทย ใช้อย่างไรให้มีคุณค่าและยั่งยืน โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้คนมีความต้องการใบกระท่อมมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะชาวใต้เท่านั้น แต่ภาคเหนือและอีสานก็ต้องการเช่นกัน แต่ตนเกรงว่าหากปลูกมากไปสักวันหนึ่งราคาจะตก เราจะทำยังไงให้กระท่อมมีมูลค่า แนวทางของการเพิ่มมูลค่ายังต้องทำต่อไป สัปดาห์ก่อน ตนได้ไปศึกษาดูงานที่มหาวิทบาลัยเชียงใหม่ มีการทำวิจัยต่างๆที่น่าสนใจ และยังมีอีกหลายมหาวิทยาลัยทีวิจัย หากทำสำเร็จจะต่อยอดได้ เป็นความหวังและอาชีพใหม่ของเกษตรกร

"สมศักดิ์" ขอบคุณชาวสุราษฎร์เก็บกระท่อมมา 78 ปีให้ศึกษาวิจัยจนปลดล็อกได้

     "วันนี้ผมมาขอบคุณชาวสุราษฎร์ที่เก็บกระท่อมมา 78 ปี ให้เราได้ศึกษาและวิจัยจนปลดล็อกได้ เราต้องการส่งกระท่อมไปขายตลาดสากล แต่ราคาบ้านเรายังสูงกว่าประเทศเพื่อบ้าน ขอให้อดทดอีกนิด ผมไม่ทิ้งโครงการดีๆแบบนี้แน่นอน จะทำให้สำเร็จ" นายสมศักดิ์ กล่าว 

     โดยนายสมศักดิ์ ได้เดินชมบูธที่นำมาจัดแสดง มีผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ เช่น ชา กาแฟ ยาแก้ปวด และไอศครีม โดยนายสมศักดิ์ ได้ลองชิมไอศครีมและชาด้วย และได้รับฟังคอนเสิร์ตของวง มาลีฮวนน่าด้วย

logoline