svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

วราวุธ ย้ำความสำเร็จ “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” คาด 5 ปี ป่าชายเลนเพิ่ม 3 แสนไร่ “กรมทะเล” เดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟู ร่วมทุกภาคส่วน

11 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วราวุธ ย้ำความสำเร็จ “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” คาด 5 ปี ป่าชายเลนเพิ่ม 3 แสนไร่ “กรมทะเล” เดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟู ร่วมทุกภาคส่วน

     วันที่ 10 พฤษภาคม ของทุกปี คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้เป็นวันป่าชายเลนแห่งชาติ โดยใน 2565 นับเป็นปีที่ 2 ในการจัดงานวันป่าชายเลนแห่งชาติ ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ย้ำเป้าหมายประเทศไทยเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนอีก 3 แสนไร่ ใน 10 ปี โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ภาควิชาการยืนยันป่าชายเลนสร้างประโยชน์แก่โลกในทุกมิติ งานนี้กรมทรัพยากรทางทะและชายฝั่ง ดึงพันธมิตรร่วมดำเนินงานพร้อมถอดบทเรียนเตรียมขยายผลการดำเนินงานระยะยาว เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ต่อไป

วราวุธ ย้ำความสำเร็จ “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” คาด 5 ปี ป่าชายเลนเพิ่ม 3 แสนไร่ “กรมทะเล” เดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟู ร่วมทุกภาคส่วน

     นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 10 พฤษภาคม ของทุกปี เป็น “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” ตลอดระยะเวลาประเทศไทยได้พยายามเดินหน้าอนุรักษ์ ฟื้นฟู ผืนป่าชายเลนมาโดยตลอด ซึ่งผลการสำรวจเมื่อปี 2563 ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มขึ้นกว่า 2 แสนไร่ เมื่อเทียบกับปี 2557 แต่การทำงานคงไม่หยุดแค่นั้น รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนสมบูรณ์อีก 3 แสนไร่ ภายใน 10 ปี ซึ่งสอดคล้องและเป็นไปตามแนวนโยบายพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ซึ่งตนคาดว่าไม่ยากเกินไป เนื่องจากทุกภาคส่วนรวมถึงพี่น้องประชาชนต่างมีเจตนารมณ์ที่จะมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในทุกจังหวัดชายฝั่งทะเล “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” เป็นวันที่ทุกคนร่วมแสดงความยินดีในความสำเร็จของการมีส่วนร่วมในการรักษาป่าชายเลนในปีที่ผ่านมา และร่วมกันแสดงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าปฏิบัติการในปีต่อไป ตนขอชื่นชมในความร่วมมือของทุกภาคส่วน และขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง จนผืนป่าชายเลนประเทศไทยมีความสมบูรณ์และยั่งยืนอย่างทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ตนได้หารือกับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการหาแนวทางที่จะสร้างความท้าทายในการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนให้ได้เร็วและมากกว่าเป้าหมายที่กำหนด

วราวุธ ย้ำความสำเร็จ “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” คาด 5 ปี ป่าชายเลนเพิ่ม 3 แสนไร่ “กรมทะเล” เดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟู ร่วมทุกภาคส่วน

     ศาสตราจารย์ ดร. สนิท อักษรแก้ว ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และประธานสมาคมป่าชายเลนนานาชาติ กล่าวภายหลังการเปิดงานและมอบโล่เกียรติคุณ ว่า ในเชิงวิชาการแล้วป่าชายเลนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศสูงมาก อีกทั้งยังสร้างประโยชน์ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และด้วยเหตุนี้ หลายฝ่ายจึงได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลน รวมถึงดึงพี่น้องประชาชนและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเข้มแข็งและจริงจัง และวันนี้ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับเครือข่ายชุมชนดีเด่นด้านการอนุรักษ์ป่าชายเลนกว่า 10 ชุมชน ได้เห็นถึงหัวใจที่มุ่งมั่นในการอนุรักษ์ป่าชายเลน ตนรู้สึกภูมิใจและดีใจที่ทุกคนให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ป่าชายเลน และตนเชื่อมั่นว่าเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนของประเทศไทยคงไม่ยากอย่างแน่นอน 

วราวุธ ย้ำความสำเร็จ “วันป่าชายเลนแห่งชาติ” คาด 5 ปี ป่าชายเลนเพิ่ม 3 แสนไร่ “กรมทะเล” เดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟู ร่วมทุกภาคส่วน

     นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมวันป่าชายเลนแห่งชาติในปีนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้จัดงานบริเวณสวนพฤกษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 บ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งมีกิจกรรมภายในงานจะแสดงเห็นถึงความร่วมมือของพี่น้องประชาชนและความสำเร็จในการดำเนินงานด้านป่าชายเลน อย่างไรก็ตาม กรม ทช. ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน 300,000 ไร่ ภายในปี 10 ปี ภายใต้การดำเนินโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิต โดยในปี 2565 ได้เตรียมพื้นที่เพื่อดำเนินการโครงการ ทั้งสิ้น 44,281.13 ไร่ ซึ่งอาศัยความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชนและพี่น้องประชาชนในการดำเนินงาน นายโสภณ กล่าวย้ำ

     ด้านนางสาวบุษบรรณ จีนเจริญ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานของ ปตท. สผ. มุ่งเน้นการพัฒนาภาคผลิตปิโตรเลียมควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทรัพยากรป่าชายเลน ทาง ปตท. สผ. ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยได้ร่วมกับกรม ทช. ดำเนินการโครงการ “ทะเลเพื่อชีวิต: Ocean of Life” ที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนอย่างมีส่วนร่วม และมุ่งเน้นสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมพัฒนางานด้านการวิจัยทางวิชาการ และพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเสริมการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     ด้านนางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า DOW เป็นกลุ่มธุรกิจที่ดำเนินการด้านวัสดุศาสตร์ หรือ Material Science ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมุ่งเน้นการลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการลดขยะพลาสติกตกค้างในสิ่งแวดล้อม ดังนี้ กรม ทช. คือพันธมิตรสำคัญของ DOW ในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์ โดยได้จัดทำโครงการ “ป่าชายเลนกับการแก้วิกฤตโลกร้อนและขยะทะเล” ที่จะช่วยกันดูแลทรัพยากรป่าชายเลนและทรัพยากรทางทะเลให้คงอยู่อย่างสมบูรณ์และยั่งยืน ต่อไป นางภรณี กล่าวทิ้งท้าย

logoline