svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

กฟผ. และพันธมิตรชวนคนไทยปลูกป่าล้านไร่ ลดภาวะโลกร้อน

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ประกาศนโยบายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน EGAT Carbon Neutrality ภายในปี 2593 ซึ่งคำนึงถึงการสร้างสมดุลระหว่างต้นทุนในการผลิตไฟฟ้า ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ ด้วย 3 แนวทาง ได้แก่ การจัดการตั้งแต่ต้นกำเนิด เพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน การเพิ่มปริมาณการดูดซับกักเก็บคาร์บอนส่งเสริมการปลูกป่า รวมถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ กฟผ. ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือโครงการปลูกป่าล้านไร่อย่างมีส่วนร่วมกับกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าชายเลน ป่าชุมชน และป่าเศรษฐกิจ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างน้อย 1.2 ล้านตันต่อปี โดยได้รับเกียรติจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทระทวงพลังงาน ประธานในพิธี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมขาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างน้อย 1.2 ล้านตันต่อปีนอกจากนี้ กฟผ. ได้จัดพิธีลงนามความร่วมมือโครงการปลูกป่าล้านไร่อย่างมีส่วนร่วมกับกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าชายเลน ป่าชุมชน และป่าเศรษฐกิจ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างน้อย 1.2 ล้านตันต่อปี โดยได้รับเกียรติจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทระทวงพลังงาน ประธานในพิธี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมขาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างน้อย 1.2 ล้านตันต่อปี

ภายในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ “สานใจ ปลูกป่าล้านไร่ : Lower – Carbon Future for All” โดยผู้บริหาร กฟผ. และหน่วยงานพันธมิตร ในการปลุกพลังคนไทยในการร่วมลดภาวะโลกร้อน สร้างอากาศบริสุทธิ์และสิ่งแวดล้อมที่ดี ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว เพื่อเสริมศักยภาพในการเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนไดออกไซต์ของประเทศ พร้อมเปิดตัวโครงการ “ชวนยูปลูกป่า” แนะนำแอพพลิเคชั่น ECOLIFE ที่จะชวนคนไทยมาร่วมกันปลูกต้นไม้ มุ่งสู่ความเป็นกลาทางคาร์บอนไปด้วยกัน

 

logoline