svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

เปิดตัวแพลตฟอร์มสุดล้ำคอนเทนต์ข่าว บนโลกเมตาเวิร์ส “Meta News Station”

21 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก้าวไปอีกขั้นสำหรับวงการข่าวเวอร์ชั่น Web3 เมื่อจักรวาล Metaverse และคอนเทนต์ข่าวรวมพลังเปิดพื้นที่ให้วงการสื่อมวลชน และคนทำคอนเทนต์ข่าวเข้าถึงประชาชนในรูปแบบใหม่ “ห้องข่าวใน Metaverse”

     “ควรมีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นในโลกเสมือน เช่นเดียวกับโอกาสใหม่ๆ ที่เมตาเวิร์สสามารถทำได้” นาย ปริญญ์ เสถียรปกิรณกรณ์, กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัลติ เทคโนโลยี เอ็กซ์เพิร์ท และ ผู้ก่อตั้ง เมตาเวิร์ส ไทยแลนด์ กล่าว

เปิดตัวแพลตฟอร์มสุดล้ำคอนเทนต์ข่าว บนโลกเมตาเวิร์ส “Meta News Station”

     โครงการ “Metaverse News Station” เป็นความร่วมมือระหว่างสามพันธมิตร ประกอบด้วย Metaverse Thailand, Erectrus, และ Nation Group โดย The Nation X OK Nation

     โดย Metaverse Thailand รับหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือน เตรียมพื้นที่สำหรับการรายงานข่าวแบบเรียลไทม์ ผู้ชมสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้ผ่านร่างอวตาร์ของตนเอง ขณะที่ Erectrus  คือ ผู้สร้างสรรหาเทคโนโลยีที่จะนำมาประยุกต์ใช้กับการรายงานข่าวแบบเมตาเวิร์ส ซึ่งรวมถึงการพัฒนาระบบ geolocation ที่นำภูมิสารสนเทศบนโลกจริงมาอยู่บนโลกเสมือนเพื่อระบุที่มาของข่าว

     ก่อนหน้า Metaverse Thailand ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำโครงการ Amazing Thailand Metaverse: Amazing Durian ช่วยเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเข้าสู่เมตาเวิร์สไลฟ์สไตล์ด้านการท่องเที่ยวแบบใหม่ผ่านโมเดลต้นแบบ “สวนทุเรียนเสมือนจริง”

     ด้าน The Nation X Ok Nation รับบทบาทในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเนื้อหาข้อมูลที่มีการรายงานอยู่บนโลกเสมือน การแถลงข่าวความร่วมมือ “Meta News Station” (สถานีข่าวบน Metaverse) ครั้งนี้ จัดขี้นภายในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 ที่ centralwOrld โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังจากหลากหลายวงการประกอบด้วย วงการการเงิน NFTs ไอที และประชาชนทั่วไป

     นาย ปริญญ์ กล่าวว่า Meta News Station คือ พลตฟอร์มรองรับคอนเทนต์ข่าวที่ทำให้ผู้ชมเข้าถึงข่าวรอบด้าน เป็นการนำเสนอข่าวเชิง 3 มิติที่ตัวเองเข้าไปสัมผัสได้ แล้วยังพาคนอื่นๆ เข้าไปสู่ห้องข่าวที่ตนเองสนใจได้ พูดคุยแลกเปลี่ยนสอบถามกับนักข่าวด้วยตนเองแบบเรียลไทม์

     ขณะเดียวกัน นายปริญญ์ยังระบุอีกว่า นอกจากจะเป็นช่องทางการรายงานข่าวที่เข้าถึงได้มากขึ้นแล้ว Meta News Station ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะให้คนทั่วไปโดยเฉพาะผู้พิการ เช่นออติสติก มีโอกาสได้รับการฝึกอบรมเพื่อเป็นผู้สื่อข่าวพลเมือง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกการทำงานใหม่ๆ ให้กับคนกลุ่มนี้ได้

     ก้าวต่อไปของ Metaverse Thailand คือ พัฒนาแพลตฟอร์ม Meta News Station ให้สามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์ข่าวเหล่านี้ได้

     นายชีวิน ศิริศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ERECTRUS กล่าวว่า คอนเซ็ปต์ของข่าว หรือ คำว่า NEWS ก็คือ การรับรู้จากทั่วทุกสารทิศ โดยให้คนในพื้นที่สามารถรายงานข่าวจากพื้นที่ชุมชนของตนเอง ให้เป็นผู้สื่อข่าวท้องถิ่น โดย ERECTRUS จะหาเครื่องมือที่สามารถประยุกต์ให้เข้ากับการใช้งานทั้งสองฝั่ง คือ ผู้สร้าง และผู้เสพข่าว รวมถึงเป็นช่องทางที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์กันได้โดยตรง

     นาย  อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ, รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัญหาสำคัญของข้อมูลข่าวที่มีอยู่ในปัจจุบันก็คือข่าวปลอม (fake news) ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้ สามารถระบุตัวตนของผู้รายงานข่าวได้อย่างชัดเจน จะช่วยจัดการปัญหาข่าวปลอมได้ เพราะหมายความว่า การมีตัวตนทำให้คนรายงานข่าวต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น

     เมตาเวิร์ส ยังเป็นการกระจายอำนาจให้กับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นในพื้นที่ได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของตนเองได้อย่างตรงไปตรงมามากกว่า เมื่อเทียบกับการที่ต้องรายงานโดยการผ่านการคัดกรองจากส่วนกลางที่ต้องยอมรับว่าก่อนถึงมือผู้บริโภค ต้องมีการปรับเนื้อหา คัดเลือก และหยิบประเด็นมาเล่าเพื่อดึงความสนใจของผู้ชม ซึ่งบ่อยครั้งก็ผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้ รวมถึงความสนใจของกองบรรณาธิการก็ไม่ได้สอดคล้องกับความต้องการนของผู้บริโภค การเลือกนำเสนอจึงขึ้นอยู่กับความชอบส่วนหนึ่งด้วย

     นายพงศกร อุดมบัว, CTO-Vallaris Maps Platform, กล่าวว่า เทคโนโลยี ปัจจุบันทำให้การบริหารจัดการ และระบุโลเกชั่น ทำได้ง่ายขี้น โดยระบบนี้สามารถนำไปใช้ได้ทั้งประเทศ และทั่วโลก

     ผู้ที่สนใจทดลองใช้สถานีข่าว หรือต้องการเปิดพื้นที่รายงานข่าวา สามารถเข้าไปที่ Meta News Station โดยล็อกอินไปที่ metaversethailand.io

     #ThailandMetaverseExpo2022 #TEM #MetaverseThailand #Erectrus # Vallaris Maps Platform
 

logoline