svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สายบ้านป่าฯ”เคลื่อนไหว สส.พปชร.นัดรวมตัวปกป้องลุง

“สายบ้านป่าฯ”เคลื่อนไหว สส.พปชร.นัดรวมตัวปกป้องลุง หลัง ”อดีตนายกฯทักษิณ“ ให้สัมภาษณ์เปิดศึก อ้างปัญหาการเมือง-คดีความที่ต้องเจอเพราะคนนี้อยู่เบื้องหลัง

นับตั้งแต่ "อดีตนายกฯทักษิณ" เปิดศึกตรงๆ กับ “บ้านในป่า” โดยอ้างว่าปัญหาการเมืองและคดีความที่ตนและพรรคเพื่อไทยเผชิญอยู่ในขณะนี้ ล้วนเป็นความจงใจให้เกิดขึ้น ไม่ใช่เกิดโดยธรรมชาติ โดยมี “บ้านในป่า” อยู่เบื้องหลัง

คำว่า “บ้านในป่า” ทำให้ “คอการเมือง” นึกถึงบุคคลอื่นไปไม่ได้ นอกจาก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตรองนายกฯ 9 ปีในรัฐบาล 2 ชุดหลัง คสช.ยึดอำนาจ 

พล.อ.ประวิตร อาศัยและทำงานอยู่ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด โดยมีบ้านอยู่ที่มูลนิธิด้วย ตั้งอยู่ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ริมถนนวิภาวดีรังสิต โดยบ้านหรือมูลนิธิแห่งนี้มีห้องประชุมขนาดใหญ่ และมีห้องทำงานของ พล.อ.ประวิตร ทำให้มีนักการเมืองน้อยใหญ่แวะเวียนเข้าไปเยี่ยมคารวะ รับประทานอาหาร จัดประชุม และพูดคุยวางยุทธศาสตร์การเมืองกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะช่วงที่ พล.อ.ประวิตร ยังเรืองอำนาจ 

ทำให้สื่อมวลชนและคนการเมืองเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า “บ้านป่ารอยต่อ” และเวลาพูดถึงคำๆ นี้ ผู้คนก็จะนึกถึง พล.อ.ประวิตร หรือ “บิ๊กป้อม” ในฐานะ “พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์” เป็นพี่คนโตสุดของ 3ป. ซึ่งมีบทบาททางการเมืองสูงสุดตลอด 10 ปีที่ผ่านมา 

คนที่แปลงคำว่า “บ้านป่ารอยต่อ” เหลือแค่ “บ้านในป่า” เพื่อเลี่ยงคำให้กำกวม และเวลาจะพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร แต่ไม่ยอมพูดถึงตรงๆ กลับใช้คำว่า “ลุงในป่า” แทนนั้น คนแรกๆ ที่ใช้วลีนี้ คือ นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร อดีต สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ผู้แทนฝีปากกล้า และจัดเป็น “จอมแฉ” คนหนึ่ง 

เป็นที่น่าสังเกตว่า นับตั้งแต่ “อดีตนายกฯทักษิณ” เอ่ยถึง “บ้านในป่า” ปรากฏว่ายังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ จาก “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งปัจจุบันต้องถือเป็นหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอันดับ 3 ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำด้วย 

ระยะหลัง “บิ๊กป้อม” ค่อนข้างเก็บตัว เพราะมีอาการป่วย เกี่ยวกับกระดูกและเส้นประสาทบริเวณหลัง ทำให้บางช่วงถึงขั้นเดินไม่สะดวก ต้องใช้รถเข็น และต้องเข้ารับการผ่าตัด ทำให้ไม่ได้ไปประชุมสภา แมัจะเป็น สส. และไม่ค่อยปรากฏตัวออกงานต่างๆ บ่อยนัก 

แม้แต่ พล.อ.ประวิตร จะเก็บตัว ทว่าก็ยังมีข่าวพาดพิงถึงอยู่ตลอด เช่น เมื่อครั้งที่ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล ออกมาแฉพฤติกรรมของกรรมการ ป.ป.ช.บางคน และร้องเรียนให้ตรวจสอบการกระทำที่ไม่เหมาะสมของกรรมการ ป.ป.ช.รายนี้ ก็มีการอ้าง “ลุงป้อม” เป็นพยาน อ้างว่าก่อนเป็นกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ที่ถูกกล่าวถึงนี้เคยไปพึ่งบารมีขอให้ “บิ๊กป้อม” ช่วยผลักดัน 

ครั้งนั้นสื่อมวลชน โดยเฉพาะสายทหารที่คุ้นเคยกับ “ลุงป้อม” เคยพยายามโทรไปขอสัมภาษณ์ แต่ปรากฏว่าไม่ได้ข้อมูลอะไรมาก และเจ้าตัวไม่ยอมให้สัมภาษณ์เป็นเรื่องเป็นราว บอกแต่เพียงว่าไม่รู้จัก และมักตัดสายอย่างรวดเร็วเวลาผู้สื่อข่าวโทรหา

ครั้งนี้ก็เข่นกัน แม้จะถูกอดีตนายกฯพาดพิง 2 ครั้ง ตั้งแต่เชียงใหม่ ถึงปทุมธานี แต่เจ้าตัวก็ไม่เคยออกมาปฏิเสธหรือให้ข่าวตอบโต้ใดๆ 

แต่ข่าวที่มีปรากฏเป็นระยะ แนวๆ ข่าวซุบซิบก็คือ “ลุงป้อม” ระดมสรรพกำลัง เตรียมดูด สส. จากหลายๆ พรรค โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลที่มีคดียุบพรรค เพื่อเตรียมหาเสียงสนับสนุน หากมีจังหวะต้องเปลี่ยนตัวนายกฯ ล้างไพ่ตั้งรัฐบาลใหม่ โดยมีข่าวยืนยันชัดเจนว่า มี สส.หลายกลุ่ม หลายพรรค เคยแวะเวียนไปพบปะ และร่วมโต๊ะอาหารที่บ้านป่ารอยต่อมาแล้ว 

ล่าสุดมีข่าวว่า วันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มิ.ย. จะมี สส.พลังประชารัฐรวมตัวกันไปหารือ “ลุงป้อม” ที่บ้านป่ารอยต่อ เพื่อตอบโต้ข้อกล่าวหาต่างๆ และแสดงจุดยืนปกป้อง “ลุง” 

โดย สส.กลุ่มนี้เห็นว่า การกล่าวหาของอดีตนายกฯทักษิณ ถึง “บ้านในป่า” เป็นการจงใจโจมตี “ลุงป้อม” โดยไม่รักษาน้ำใจสถานะหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล 

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น สส.พลังประชารัฐ กำลังรอสัญญาณจาก “ลุงป้อม” ว่าจะไฟเขียวให้เข้าพบหรือไม่