svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุทิน” เผยคืบหน้าเรือดำน้ำอยู่ขั้นตอนเจรจา คาดอีก 1-2 เดือนสรุป

“สุทิน” เผยคืบหน้าเรือดำน้ำยังอยู่ขั้นตอนเจรจา คาดอีก 1-2 เดือนสรุปเสนอนายกฯ ย้ำรายละเอียดยังเป็นความลับ เพื่อประโยชน์ต่อรอง ขอฝ่ายค้านใจเย็น ตอบได้ทุกข้อ

21 พฤษภาคม 2567 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำที่มีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อ ว่า การเจรจายังไม่ได้จบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังเจรจากันต่ออีกเล็กน้อย ระหว่างนี้ทางจีนและฝ่ายไทยมีความเห็นว่ายังต้องเป็นความลับอยู่ ซึ่งบางเรื่องไม่มีอะไรปิดบังประชาชน แต่ต้องคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศ เพราะบางเรื่องถ้าพูดไปจะเสียอำนาจต่อรอง จึงไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่เชื่อว่าจะจบในทางที่ดี

ส่วนกรณีฝ่ายค้านมีข้อสงสัยในประเด็นโครงการเรือดำน้ำหลายข้อนั้น นายสุทิน ยืนยันว่า เมื่อถึงเวลาจะตอบได้ทุกข้อ ไม่มีอะไร 

“สุทิน” เผยคืบหน้าเรือดำน้ำอยู่ขั้นตอนเจรจา คาดอีก 1-2 เดือนสรุป

ส่วนการนำผลหารือเข้าสู่ ครม. ได้เมื่อไรนั้น นายสุทิน ย้ำว่า การเจรจากับทางจีนยังเหลือบางจุด เมื่อจบจุดนั้นแล้วก็จะตัดสินใจ และนำเรียนนายกรัฐมนตรี หากนายกฯเห็นชอบก็เข้าสู่ ครม. แต่ขณะนี้ยังเป็นขั้นตอนของชุดเจรจาอยู่

ทั้งนี้ไม่อยากระบุเวลาที่จะนำเข้าสู่ ครม. เพราะไม่อยากพูดเรื่องเงื่อนเวลา แต่พยายามทำให้เสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ แต่สิ่งสำคัญในวันนี้คืออยากให้ฝ่ายค้านใจเย็น  เพราะสามารถตอบข้อสงสัยได้อยู่แล้ว แต่เวลาตอบขอให้ฝ่ายค้านสบตาหน่อย

ส่วนแนวโน้มการเดินหน้าโครงการเรือดำน้ำจะยึดความสัมพันธ์ประเทศเป็นหลักหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยังคงยึดสามหลักคือ 1.คำนึงถึงความต้องการของกองทัพเรือ

2.รักษาผลประโยชน์ประเทศ

3.ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้อาจเพิ่มข้อที่ 4 คือเรื่องของกฎหมายต้องสามารถไปได้ด้วย ซึ่งเรื่องข้อกฎหมายต้องนำมาพิจารณาเพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างไทย-จีนรวมทั้งคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ไทยจะได้ ไม่ควรเสีย

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องของการแลกเปลี่ยนทางการค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่นำมาเจรจาประกอบอยู่ จึงทำให้การเจรจาล่าช้าไปบ้าง เพราะต้องพยายามให้ไทยได้ประโยชน์อย่างที่สุด หรือเสียประโยชน์น้อยที่สุด