svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิปฝ่ายค้าน" ยึดกรอบเวลาถกงบประมาณ 68 เหมือนการพิจารณางบ 67

"วิปฝ่ายค้าน" ยึดกรอบเดิมถกงบประมาณ 68 เหมือนงบ 67 พร้อมแบ่งเวลา "ฝ่ายค้าน-รัฐบาล" อย่างละครึ่ง ชี้เตรียมเสนอพิจารณาร่างพ.ร.บ.ออกเสียงประชามติก่อน เหตุใช้เวลาไม่นาน เพราะทุกพรรคเห็นพ้อง

13 พฤษภาคม 2567 "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ซึ่งจะพิจารณาวาระแรกในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญ ว่า ตัวแทน 3 ฝ่ายจะหารือกันในวันที่ 17 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ ซึ่งในส่วนของฝ่ายค้านคิดว่าคงใช้บรรทัดฐานเดิมในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในกรอบเวลา 3 วัน และจะแบ่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชี้แจง ส่วนเวลาที่เหลือน่าจะแบ่งกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ฝ่ายละครึ่ง ซึ่งเทียบกับการพิจารณางบประมาณในอดีตก็ได้เวลาประมาณนี้ 

สำหรับฝ่ายค้านขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มกระบวนการตั้งประเด็นพิจารณา แต่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องของผู้อภิปราย โดยจะให้ผู้ที่สนใจตั้งประเด็นขึ้นมา และถกกันเพื่อหาประเด็นในแต่ละหัวข้อ และร่วมกันทำงาน ในแต่ละหัวข้อให้น่าสนใจ ช่วยกันขุดคุ้ยประเด็นที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ติดตามงบประมาณ ในส่วนของฝ่ายค้าน ได้ขอให้แต่ละหน่วยงานแจ้งข้อมูลในคำของบประมาณมาให้ดูว่ามีอะไรบ้าง เช่น ประเด็นเศรษฐกิจ ประเด็นการเกษตร และจะได้นำมาเปรียบเทียบกับตัวร่างที่ออกมาจริงอีกครั้ง หลังจากนั้นจะได้คัดเลือกผู้อภิปราย 

 

"ข้อมูลที่ได้บางโครงการอาจจะยังไม่ชัด บางโครงการเห็นแค่ชื่อและคำอธิบายนิดหน่อย ดังนั้น ภายในปลายเดือนนี้ คณะที่ติดตามงบประมาณคงจะได้เรียกสอบถามในรายละเอียดของข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว 

ส่วนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จะพิจารณาในช่วงเปิดสมัยประชุมวิสามัญเลยหรือไม่นั้น คงพูดคุยกันในการหารือกับตัวแทน 3 ฝ่าย ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลก็มีการพูดกันบ้างแล้ว และประสานไว้ว่าจะหยิบยกมาพูดคุยกันในวันที่ 17 พ.ค.นี้

 

"ผมเห็นว่าควรที่จะหยิบยกมาพิจารณาในสัปดาห์ก่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ คิดว่าอาจจะใช้เวลาไม่นานนัก เพราะหลาย ๆ พรรค และเสียงส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันอยู่แล้ว  ดังนั้น หากพูดคุยกันล่วงหน้าก่อนคงใช้เวลาไม่นาน" ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ