svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" รับยังไม่ได้แบ่งงานรมช.พาณิชย์มั่นใจร่วมงานไร้สะดุด

07 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภูมิธรรม" รับยังไม่ได้แบ่งงาน "รมช.พาณิชย์" มั่นใจทุกอย่างราบรื่น แม้มาจาก 3 พรรค ด้าน "สุชาติ" ดีใจได้ร่วมทำงานย้ำ ก.พาณิชย์ให้ความสำคัญแก้สินค้าแพง เตรียมชง ครม.อุ้มราคามันสำปะหลังวันนี้

7 พฤษภาคม 2567 "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พร้อมด้วย "นายสุชาติ ชมกลิ่น" รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังถ่ายภาพคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ถึงเรื่องแบ่งงานในกระทรวง ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ความสามารถของนายสุชาติ ที่เคยเป็น รมว.แรงงาน มาก่อน จะมีงานในกระทรวงพาณิชย์ที่สอดรับกับแนวการทำงานเดิม

ขณะเดียวกัน เห็นว่าความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดินเป็นความสามารถกลาง ทุกคนที่มีศักยภาพเรื่องนี้สามารถทำได้ทุกกระทรวง ส่วนรายละเอียดต้องพึ่งพาข้าราชการประจำมาทำงานร่วมกัน และปรึกษาหารือร่วมกัน โดยเรื่องงานตนไม่อยากแบ่งอย่างเดียว แต่จะมีการหารือทั้ง 3 คน และดูว่าใครมีศักยภาพตรงไหน แต่เชื่อว่าการทำงานเป็นทีม สามารถพัฒนางานในกระทรวงฯ ได้อย่างดี

 

"เพราะเราคือทีมกระทรวงพาณิชย์ ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง ยืนยันรัฐมนตรีจาก 3 พรรค ประสานงานได้ไม่มีปัญหา คุยกันได้ทุกคน" นายภูมิธรรม กล่าว 

ขณะที่ ระหว่างกรให้สัมภาษณ์ นายสุชาติ กล่าวเสริมขึ้นมาว่า ดีใจที่ได้ทำงานกับนายภูมิธรรม ขณะที่ นายภูมิธรรม พูดต่อว่า ตนดีใจที่ได้คนเก่งทั้ง 2 คน คือ นายสุชาติ และ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ มาร่วมงาน

จากนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า จะเริ่มทำงานตามนโยบายของนายภูมิธรรม และรัฐบาล 

ส่วนกรณีราคาสินค้าเริ่มปรับขึ้นราคา หลังปรับ ครม. แล้ว กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการอย่างไร นายภูมิธรรม ระบุว่า ราคาสินค้าแพงเป็นไปตามกระบวนการ ซึ่งต้องยอมรับความจริง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะละเลย ทุกสินค้ามีความจำเป็น ขึ้นอยู่กับต้นทุน ถ้าจัดการต้นทุนได้ ขายสิ่งที่เกินต้นทุนก็จะมีปัญหา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ยึดหลักสมดุล และดูแลคนตัวเล็ก หากคนตัวเล็กได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใด กระทรวงพาณิชย์ต้องจัดการ สินค้าแพงต้องเกิดจากความร่วมมือทุกฝ่าย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ประชุมกับทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ผลิต ผู้ค้า แต่บางสินค้าเป็นการปรับขึ้นตามฤดูกาล 

 

 

ส่วนอะไรที่เกินต้นทุน กระทรวงจะเข้าไปดูแล เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหา และช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูกาลที่กระทรวงรับมาทั้งหมด เช่น ราคามันสำปะหลังที่กระทรวงก็รับไป ตอนนี้เหลือเหลือ 15-20% หรือประมาณ 6,500 ครอบครัว ซึ่งกำลังดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไรไม่ให้ราคาตก  

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เพราะก่อนหน้านี้เผชิญกับภัยแล้ง และโรคใบด่าง จึงทำให้มันสำปะหลังไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรัฐบาลจะเข้าไปดูแลในช่วง 6 เดือนนี้

ขณะเดียวกัน วันนี้ (7พ.ค.) จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม หากรัฐบาลช่วยเงินได้ดอกเบี้ยร้อยละ 3.5 หรือคนละครึ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกร ถ้าต้นทุนสินค้าดีขึ้น ทุกอย่างก็จะดี ส่วนสินค้าอื่น ต้องดูประเภทสินค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ต้องดูแลต้นทุนสินค้า และจะแก้ราคาสินค้าแพงต่อไป 
 

logoline