svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศาลรัฐธรรมนูญ" อนุญาต "ก้าวไกล" หลังขอขยายเวลาแจงคดียุบพรรคถึง 18 พ.ค.นี้

01 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศาลรัฐธรรมนูญ" อนุญาตตามคำขอ "ก้าวไกล" ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรคออกไปอีก 15 วัน โดยจะครบกำหนดรอบใหม่ 18 พ.ค.นี้

1 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการเผยแพร่เอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ ต่อกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล (เรื่องพิจารณาที่ 10/2567)

ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) โดยนายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐาน อันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้อง

ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง

และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคผู้ถูกร้อง และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคผู้ถูกร้อง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องของผู้ถูกร้อง ฉบับลงวันที่ 23 เม.ย. 2567 ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ครั้งที่สอง ออกไปอีก 30 วัน นับถัดจากวันครบกำหนดขยายระยะเวลาครั้งแรกแล้ว

จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาออกไปอีก 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 2567 ซึ่งจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 18 พ.ค. 2567

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติขยายเวลาให้พรรคก้าวไกล แก้ข้อกล่าวหายุบพรรคเพิ่ม 15 วัน โดย "นายชัยธวัช ตุลาธน" หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค รวมถึงทีมกฎหมาย ทนายความพรรค ประชุมร่วมกันทันที

ทั้งนี้ เพื่อกำหนดรายละเอียดในการแก้ข้อกล่าวหาให้รัดกุมมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยคดีนี้มีความละเอียดอ่อนมาก จึงจำเป็นต้องมีความรอบคอบให้มากที่สุด 

ขณะที่แหล่งข่าวภายในพรรคก้าวไกล ระบุว่า สส. สมาชิก และเจ้าหน้าที่พรรค รู้สึกดีใจกับผลการขยายเวลาของศาสรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าคดีนี้จะออกมาเป็นผลบวกกับพรรค

 

logoline