svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ข่าวดี! วันนี้ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ให้ลูกจ้างโรงแรม 10 จังหวัด

13 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮรับวันสงกรานต์ วันนี้เริ่มดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำรอบสอง เป็นวันละ 400 บาท ให้กับลูกจ้างโรงแรม 10 จังหวัดตามมติคณะกรรมการค่าจ้าง ส่วนกลุ่มแรงงานที่จะได้ลุ้นการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คือกลุ่มธุรกิจภาคการส่งออก โลจิสติกส์

13 เมษายน 2567 ถือเป็นข่าวดีของผู้ใช้แรงงานรับวันมหาสงกรานต์ โดย นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีมติของคณะกรรมการค่าจ้าง กำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภทกิจการโรงแรม ที่ได้รับมาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว ประเภทโรงแรมระดับการให้บริการ 4 ดาว และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ได้รับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาทใน 10 จังหวัด

ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวันและวัฒนา, กระบี่ เฉพาะเขต อบต.อ่าวนาง, ชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา, เชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่, ประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน, พังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก, ภูเก็ตทั้งจังหวัด, ระยอง เฉพาะเขตตำบลเพ, สงขลา เฉพาะเขตเทศบาล นครหาดใหญ่ และสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตเทศบาลนครเกาะสมุย นั้น 
นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
 

วันนี้ (13 เม.ย.67) จะวันแรกที่นายจ้างต้องจ่ายอัตราค่าแรงขั้นต่ำให้กับลูกจ้าง หากนายจ้างไม่ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานปี 2541 โดยลูกจ้างสามารถร้องเรียนได้ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน

“คณะกรรมการค่าจ้างฯ ได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง/ลูกจ้าง สามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป” 
ข่าวดี! วันนี้ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ให้ลูกจ้างโรงแรม 10 จังหวัด
 

สำหรับการปรับค่าแรงขั้นต้ำ เป็นวันละ 400 บาท ในวันนี้ (13 เม.ย.) นั้น เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำ ชุดที่ 22 (ไตรภาคี) เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเป็นครั้งที่ 2 ของปีงบประมาณ 2567 และมีการปรับสูตรการพิจารณาใหม่ ที่อิงกับภาวะเงินเฟ้อ ประเภทการทำงาน ทักษะฝีมือแรงงาน ที่สำคัญคือไม่ได้ปรับทั้งประเทศ

โดยรอบนี้มีเพียง 10 จังหวัดนำร่อง และปรับเฉพาะในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ประกอบด้วย กทม. เชียงใหม่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี พัทยา และระยอง เป็นต้น ซึ่งมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง และจังหวัดอุตสาหกรรม และยังปรับแบบเจาะจงเฉพาะพื้นที่ หรือบางอำเภอของจังหวัดนั้นๆ ด้วย

ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำใน 10 จังหวัดนำร่อง และขึ้นในบางพื้นที่นำร่อง เฉพาะกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้าง 50 คนขึ้นไป ในอัตรา 400 บาทเท่ากัน มีผลตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้ ก่อนนำเสนอ ครม. ในวันที่ 2 เม.ย. 67 และจะรายงานให้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน รับทราบ

10 จังหวัดปรับขึ้นค่าจ้างรอบ 2 

  • กทม. (เฉพาะเขตปทุมวัน,เขตวัฒนา)
  • เชียงใหม่ (เทศบาลนครเชียงใหม่)
  • ภูเก็ต (ทั้งจังหวัด)
  • กระบี่ (พื้นที่ อบต.อ่าวนาง)
  • สงขลา (เทศบาลนครหาดใหญ่)
  • สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย)
  • พังงา (เทศบาลตำบลคึกคัก)
  • ชลบุรี (เมืองพัทยา)
  • ประจวบคีรีขันธ์ (เทศบาลหัวหิน)
  • ระยอง (ต.บ้านเพ)


นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจต่อไปที่จะมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คือ กลุ่มธุรกิจภาคการส่งออก โลจิสติกส์
ข่าวดี! วันนี้ดีเดย์ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ให้ลูกจ้างโรงแรม 10 จังหวัด

logoline