svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สรุปให้ ประชุม “พรรคก้าวไกล” มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง แง้มแนวทางสู้คดียุบพรรค

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปให้ ประชุมใหญ่ ”พรรคก้าวไกล“ มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง แง้มแนวทางสู้คดียุบพรรค “พิธา” ลั่นยิ่งยุบยิ่งโต ท้าผู้มีอำนาจสู้ในระบบ

6 เมษายน 2567 ที่โรงแรมเมเปิล ย่านบางนา กทม. พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี โดยช่วงเช้าแกนนำพรรคให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน อาทิ

“พิธา” ยันสส.ในพรรคไม่ท้อ เดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่อภิปรายทำนองว่า อาจเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย และมี สส.รวมถึงอดีต สส.ก้าวไกล หลายคนโพสต์ทำนองเดียว แสดงว่าอารมณ์ สส.ตอนนี้คิดเหมือนกันหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่เลย เป็นการทำงานที่อยู่กับปัจจุบัน ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด มีการสรุป สะสางข้อเท็จจริงให้ประชาชนเข้าใจ ได้เสนอแนะไปแล้วว่าควรปรับ ครม.ตอนนี้ เอาคนมีประสิทธิภาพเข้าไป เพื่อให้สมรรถภาพของรัฐบาลตามความท้าทายของประเทศได้ทัน โดยเราก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สู้คดีอย่างเต็มที่ 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

เตรียมขอขยายเวลาชี้แจงศาล

ส่วนการต่อสู้คดียุบพรรคนั้น นายพิธา กล่าวว่า อย่างที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า รายละเอียดทางคดีเยอะ คนละมาตรา คนละกฎหมาย คงต้องดูรายละเอียด และดูว่าใช้สิทธิในการขอขยาย และไต่สวน เพื่อต่อสู้คดีอย่างเหมาะสม เพราะคราวนี้โทษหนักกว่าเดิมเยอะ ตอนนั้นแค่ปราม และป้องกัน เรายังมีสิทธิได้ไต่สวน แต่คราวนี้ถึงขั้นยุบพรรคประหารชีวิตทางการเมือง ควรให้ต่อสู้อย่างเต็มที่ เพื่อหมดข้อครหา ถ้าดูรายละเอียดอีกครั้ง อาจขอขยายเวลา และขอไต่สวนเพื่อต่อสู้คดีเรื่องนี้เช่นกัน

ไม่กังวลถูกยุบพรรค

เมื่อถามว่า หลายคนมองว่าคำวินิจฉัยที่ระบุว่าเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย คือสารตั้งต้น นายพิธา กล่าวว่า มองว่ากฎหมายมีหลายมาตรา สัดส่วนทางกฎหมาย ต้องดูว่ากฎหมายมาตราดังกล่าวมีเจตนารมณ์อย่างไร ถ้าป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำก็เป็นสัดส่วนหนึ่ง ถ้าเป็นอันที่ต้องประหัตประหารทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำลายพรรคฝ่ายค้านอันดับหนึ่ง มันกระทบไม่ใช่ของพวกเรา แต่กระทบกับระบบประชาธิปไตยทั้งหมด ต้องใช้ดุลพินิจ และน้ำหนักคนละรูปแบบกับคราวที่แล้ว แค่มีคำวินิจฉัยแบบเดิมมา ไม่ได้หมายความว่าน้ำหนักของโทษต้องเท่ากัน ยังมีเวลาทำคำชี้แจงต่อสู้ทางกฎหมายไป ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหว หรือเกรงกลัวอะไร 

ท้าผู้มีอำนาจสู้ในระบบ ลั่นยิ่งยุบยิ่งโต

“เรากลับมาสู้ในระบบดีกว่า เพราะทุกการกระทำย่อมมีผลลัพธ์ตอบกลับมา ไม่รู้ว่าคนมีอำนาจยุบพรรค ได้ถามตัวเองหรือไม่ว่ายุบไปได้อะไรขึ้นมา ยุบแล้วระยะสั้นอาจทำให้พวกผมอ่อนแรง ฝ่ายค้านอ่อนแรง พรรคอันดับ 1 หายไป แต่เช่นเดียวกันว่า เป็นการติดเทอร์โบให้พวกผม ยิ่งทำให้พวกผมได้แต้มต่อในทางการเมืองครั้งหน้า ไม่ว่าเป็นพรรคอะไรก็แล้วแต่ อยากให้ทุกคนช่วยตั้งคำถามว่า จะปล่อยให้การเมืองไทย ระบบประชาธิปไตยเป็นแบบนี้ได้อะไรขึ้นมา กลับมาสู้กันในระบบ ชนะก็คือชนะ แพ้ก็คือแพ้ แล้วก็ทำงานแข่งกันซื้อใจประชาชนแบบนี้คิดว่าทุกคนได้ประโยชน์มากกว่า” นายพิธา กล่าว

ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

เตรียมยื่นศาล รธน.ขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างที่จะต้องทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ส่วน 15 วันจะเพียงพอหรือไม่นั้น จริง ๆ รายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ได้คุยกับฝ่ายกฎหมายอยู่ เอกสารหลายร้อยหน้าเหมือนกัน ทั้งคำร้อง และข้อเท็จจริงประกอบคำร้อง ต้องใช้เวลาเยอะพอสมควร มีแง่มุมเยอะที่จะโต้แย้ง รวมถึงการที่จะเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีการไต่สวนเพิ่มเติม ไม่ว่าเป็นข้อเท็จจริง หรือบุคคลพยานผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ แต่เป็นขั้นตอนปกติในศาล การให้ระยะเวลาทำนองนี้เป็นเรื่องปกติ และปกติศาลรัฐธรรมนูญให้ผู้ถูกร้องขยายการยื่นเอกสารได้
    
เมื่อถามว่าลักษณะคำร้องเป็นแบบเดียวกับที่เคยมีคำวินิจฉัยศาลกรณีล้มล้างการปกครองเมื่อ 31 ม.ค.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว เพราะเป็นกฎหมายคนละฉบับ คนละมาตรา คำร้องก่อนหน้านี้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 แต่คำร้องรอบนี้เป็นคำร้องอีกแบบหนึ่งเป็นไปตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ มาตรา 92 รายละเอียดไม่เหมือนกัน การต่อสู้แก้ข้อกล่าวหาก็ไม่เหมือนกันด้วย

ส่วนคำร้องของ กกต.มีการรวมพฤติการณ์ 44 สส.ก้าวไกล ในการยื่นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อเป็นหลักฐานมัดก้าวไกลเพิ่มเติมด้วย นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดก่อน ยังไม่มีเวลาดูทั้งหมด เอกสารมีหลายร้อยหน้าเลย
    
เมื่อถามว่า อีกมุมหนึ่งมีการพูดกันว่าหากยุบพรรคก้าวไกล จะยิ่งยุบยิ่งโต มองว่าจะเป็นโอกาสของพรรคในการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า การเติบโตของพรรคก้าวไกลของพวกเรา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการยุบหรือไม่ยุบพรรค แต่ขึ้นอยู่กับแนวทางการทำงาน และนโยบายที่จะสามารถตอบโจทย์ประชาชนได้หรือไม่ นี่คงเป็นเรื่องหลัก คงไม่มีใครหวังว่าตัวเองถูกยุบพรรคเพื่อเติบโตขึ้น เราเชื่อมั่นว่าถ้าพรรคสามารถฝ่าฟันอุปสรรคตรงนี้ไปได้ เรายิ่งเติบโต และยิ่งเข้มแข็ง

พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล

ที่ประชุม“ก้าวไกล”  ยังไม่เลือก กก.บห.ชุดใหม่

เวลาต่อมา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคก้าวไกล ว่า วาระหลักพูดคุยกันวันนี้คือการสร้างพรรค ทั้งการทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ตัวเลขที่สำคัญที่เห็นคือ จำนวนสมาชิกพรรคเกือบ 1 แสนคน มีการตั้งสิ่งที่เรียกว่าตัวแทนพรรคประจำอำเภอเกือบ 200 อำเภอทั่วประเทศ อัตราต่ออายุสมาชิกพรรครายปีเพิ่ม 3 เท่า สิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า 1 ปีที่ผ่านมา พรรคเติบโตอย่างเข้มแข็ง และประชาชนให้ความไว้วางใจทุกพื้นที่
    
ส่วนวาระที่สนใจคือการถามว่าจะมีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ วันนี้มีการพูดคุยในที่ประชุมขอเลื่อนการพิจารณาปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคจนกว่าจะมีข้อสรุปของคดีที่ค้างอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ นี่คือภาพรวมของที่ประชุมวันนี้ นอกเหนือจากการประชุมใหญ่ ยังมีการหารือถึงแผนการทำงานของพรรคไปข้างหน้า แม้ตอนนี้ปิดสมัยประชุม 3 เดือน

logoline