svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.อุตสาหกรรม สั่งเด้ง "อุตสาหกรรมตาก" พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง

05 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.อุตสาหกรรม สั่งเด้ง "อุตสาหกรรมตาก" เซ่นปมขนย้าย "กากแคดเมียม" พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง สั่งขนกลับ จ.ตาก ภายใน 7 วัน และฝังกลบภายใน 15 วัน

5 เมษายน 2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริษัทแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร  ประกอบกิจการหลอมหล่ออะลูมิเนียมแท่ง อะลูมิเนียมเม็ด จากเศษอะลูมิเนียมและตะกรันอะลูมิเนียม (SCRAP AND  DROSS) เนื่องจากได้รับรายงานว่าโรงงานดังกล่าวลักลอบเก็บกากแคดเมียมไว้ภายในโรงงาน

โดยมีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, นายสุนทร แก้วสว่าง รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสากรรม, นายอานันท์ ฟักสังข์ ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทนรองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและหารือร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน 

รมว.อุตสาหกรรม สั่งเด้ง \"อุตสาหกรรมตาก\" พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง รมว.อุตสาหกรรม สั่งเด้ง \"อุตสาหกรรมตาก\" พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง

รมว.อุตสาหกรรม ได้สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต ให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานเก็บและดำเนินคดีทะเบียนโรงงานตามกฎหมาย โดยกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่พบในโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 2,440 ตัน

ส่วนที่เหลือได้เร่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งให้นำกากส่วนที่ถูกขนย้ายไปที่จังหวัดสมุทรสาคร กลับไปจังหวัดตากโดยด่วนภายใน 7 วัน และให้ฝังกลบที่ภายใน 15 วัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม

รมว.อุตสาหกรรม สั่งเด้ง \"อุตสาหกรรมตาก\" พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง

"ดิฉันได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วน เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้ดุลยพินิจ อนุญาตขนย้ายกากฯ พร้อมรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ นอกจากนี้ยังให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ออกคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตาก มาช่วยราชการ ที่สำนักงานกระทรวงอุตสาหกรรม" รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ผบ.ทบ. สั่งการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก เตรียมพร้อมเข้าคลี่คลายสถานการณ์

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้ติดตามสถานการณ์ตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตราย ในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ โดยได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก และศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กรมทหารสื่อสารที่ 1 เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าช่วยเหลือในทันทีเมื่อได้รับการประสาน

ในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ได้เตรียมกำลังพลชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ พร้อมชุดป้องกันสารเคมี และหน้ากากป้องกันเคมี-ชีวะ รวมทั้งเครื่องมือตรวจวัดเคมี-ชีวะ-รังสี-นิวเคลียร์ (คชรน.) ในการเข้าประเมินและตรวจสอบสารเคมี รวมทั้งควบคุมให้อยู่ในวงจำกัด ลดระยะการแพร่กระจายไปสู่พื้นที่ใกล้เคียง และกรมทหารสื่อสารที่ 1 ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ได้จัดเตรียมกำลังพล ยุทโธปกรณ์และยานพาหนะ เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือประชาชน อำนวยความสะดวก เคลื่อนย้ายไปยังที่ปลอดภัยที่กำหนดต่อไป

พร้อมกันนี้ ผบ.ทบ. ได้เน้นย้ำกำลังพลให้ปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างเหมาะสม รวมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอ และรักษาระดับน้ำในร่างกายให้สมดุลในสภาพอากาศที่ร้อน ทั้งนี้ ส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนและต้องการขอรับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อประสานได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก โทรศัพท์. 02-2977648-9 และ 02-2803977

logoline