svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุบพรรคก็หยุดไม่ได้ ! ”ก้าวไกล“ วางผู้นำใหม่ถึงรุ่น 5 เป็นใคร?

05 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุบพรรคก็หยุดไม่ได้ ! ไขข้อสงสัยประเด็นนี้ทำไม ”พรรคก้าวไกล“ ถึงไม่รู้สึกสะเทือน แกนนำเปรยวางผู้นำใหม่ถึงรุ่น 5 เป็นใคร?

เมื่อ "พรรคก้าวไกล" ต้องระทึกอีกครั้ง หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต. ในคดีล้มล้างการปกครอง และเชื่อกันทั้งพรรคว่าพรรคจะถูกยุบ ดังนั้นในการอภิปรายทั่วไปครั้งที่ผ่านมา จะเห็นว่า สส.และแกนนำบางคน รู้ว่าหากพรรคถูกยุบ จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองถึง 10 ปี น่าจะไม่มีโอกาสได้อภิปรายอีกแล้ว ก็ต้องฝากชื่อ ฝากฝีมือให้จดจำกันบ้าง

ขณะที่สส.บางคนอาจโดนดาบ 2 เรื่องมาตรฐานจริยธรรม กรณีมีชื่อเสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า เมื่อนำไปประกอบกับพฤติกรรมอื่นๆ เข้าข่าย “ล้มล้างการปกครอง” ด้วย กลุ่มนี้ถ้าโดน ก็จะโดนตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต เลิกเล่นการเมืองไปตลอดกาล หากไม่มีการนิรโทษกรรมโดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 

สำหรับประเด็นยุบพรรคแล้วดูทาง "ก้าวไกล" จะไม่สะเทือนเท่าไหร่นัก หรืออาจจะเป็นเพราะ รู้แนวโน้มอยู่แล้ว จึงได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือไว้

ยุบพรรค หยุดก้าวไกลไม่ได้ 

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถึงแนวโน้มยุบพรรค ซึ่งนายธนาธร ไม่ยอมประเมินทางเลือกทางรอด บอกเพียงว่า “ไม่ได้ให้ความสนใจเลยแม้แต่น้อย”

“หากจะยุบก็ยุบพรรค เพราะจริงๆ แล้วก้าวไกล หรืออนาคตใหม่ ไม่ได้เป็นแค่พรรคการเมือง ฉะนั้นยุบพรรคก้าวไกล ตามอนาคตใหม่ไปอีกพรรค ก็หยุดพวกตนไม่ได้”

พร้อมกันนี้มีรายงานด้วยว่า แกนนำพรรคก้าวไกล ได้เตรียมการจัดตั้งพรรคใหม่ไว้รอแล้ว และได้พูดคุยกับ สส.ของพรรคที่ไม่อยู่ในข่ายถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเอาไว้เรียบร้อย มั่นใจว่าจะไม่แพแตกตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ และจะไม่ประสบปัญหามากเหมือนเมื่อครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ 

วางตัวผู้นำรุ่นใหม่ไว้ 5 รุ่น 

ส่วนการวางตัวผู้นำรุ่น 3 มีการวางไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นใคร มีชื่อคนสำคัญที่แกนนำไว้ใจและเชื่อมือ เช่น “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ และกาย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เป็นต้น 

ทั้งนี้ข่าวด้วยว่า มีการวางตัวแกนนำรุ่นต่อๆ ไป เพื่อสานต่ออุดมการณ์ไว้แล้ว ไม่ให้ขาดช่วง โดยวางไว้ถึงรุ่น 5 ฉะนั้นจึงไม่กลัวถูกยุบพรรค และไม่เคยเอามาใส่สมอง

logoline