svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทัศนีย์" อดีตเด็กเพื่อไทยปัดข่าว "ทักษิณ" เคลียร์คนตระกูลบูรณุปกรณ์

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์" อดีต สส.เพื่อไทย ยินดี "ทักษิณ ชินวัตร" ได้กลับบ้านเชียงใหม่ในรอบ 17 ปี ปัดมีข่าวเคลียร์ใจ "ตระกูลบูรณุปกรณ์" ยอมรับสมัครเป็นสมาชิกก้าวไกลเรียบร้อย เตรียมพร้อมลงชิงนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น

14 มีนาคม 2567 การเดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ ของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังถูกมองว่ามีเรื่องนอกเหนือจากประเด็นส่วนตัว ก็คือ ผลทางการเมือง โดยเฉพาะหลังเพื่อไทยถูกตีแตกในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นบ้านเกิด รวมถึงกลุ่มก๊วนบ้านใหญ่ที่เคยอยู่ในคาถา ต่างทยอยโบยบินไปอยู่ขั้วตรงข้าม ทำให้จำเป็นต้องออกมาปรากฏตัว

โดย "น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์" อดีต สส.เขต 1 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตระกูลการเมืองพื้นที่ ให้สัมภาษณ์วานนี้ (13มี.ค.) ถึงการที่นายทักษิณ มีกำหนดเดินทางกลับไปบ้านเกิดในรอบ 17 ปี ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค. 67 ว่า เมื่อนายทักษิณได้พักโทษ ก็อยากเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมด้วย ตอนนี้ยังมีนักโทษการเมืองอีกหลายคนยังไม่ได้รับการประกันตัว และเยาวชนหลายคนที่ติดอยู่ในคดีทางการเมือง เป็นเรื่องที่อ่อนไหว ไม่ควรมีการเมือง 2 มาตรฐาน  

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณเดินทางมา จ.เชียงใหม่ เพื่อเคลียร์ใจกับตระกูลบูรณุปกรณ์นั้น ส่วนตัวไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ และให้ความเคารพนายทักษิณ เพราะเคยเป็น สส.พรรคเพื่อไทย มาก่อน แต่ไม่เคยร่วมงานกัน เพราะถูกรัฐประหาร แต่เคยร่วมงานกับ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯและไม่ได้มีปัญหากัน

สำหรับการลาออกจากพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นการตัดสินใจของตัวเอง ไม่ได้ขอคำปรึกษาคนในตระกูลบูรณุปกรณ์ เพราะทัศนคติหรือมุมมองทางการเมืองสวนทางกัน ก็อยู่ร่วมกันไม่ได้ ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดในชีวิตซึ่งการเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา ถูกย้ายจากเขต 1 ไปลงเขต 3 มีเวลาน้อยมากในการลงพื้นที่ แม้จะพ่ายแพ้ แต่ก็ถือว่าทำงานสุดความสามารถแล้ว 

 

"ยอมรับว่าได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลไปเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 เพราะหลักการเราเดินไปด้วยกันได้ และมองว่าการสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ไม่ได้ไปทำความเดือดร้อนให้ใครเป็นสิทธิส่วนบุคคล" น.ส.ทัศนีย์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พร้อมที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น โดยตนอยากอาสามาช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ เพราะเคยเป็นนายกเทศบาลตำบลช้างเผือก และรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ตอนนี้ได้ฟอร์มทีมงานแล้ว โดยฐานเสียงสำคัญคือประชาชนในพื้นที่และทีมสจ. จำนวน 18 เสียง ซึ่งทำงานกับ "นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์" อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ แต่ยังไม่ขอบอกว่าจะลงในนามพรรคการเมืองใด

อนึ่ง สำหรับการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 โดย จ.เชียงใหม่ ได้มีการแพ่งพื้นที่ใหม่ออกเป็นทั้งหมด 10 เขตเลือกตั้ง และแข่งกัน 4 พรรคการเมือง ประกอบด้วย

  • ก้าวไกล
  • เพื่อไทย
  • พลังประชารัฐ
  • ภูมิใจไทย


โดยผลการเลือกตั้งปรากฏว่าพรรคที่ได้ สส. มาเป็นอันดับ 

  • ก้าวไกล 7 ที่นั่ง
  • เพื่อไทย 2 ที่นั่ง
  • พลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง
  • ภูมิใจไทย ไม่มี


สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปรอบที่ผ่านมา น.ส.ทัศนีย์ ถูกสลับจากเขต 1 ให้มาลงในเขตเลือกตั้งที่ 3 และให้ "นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม" จากเขต 3 ให้มาลงพื้นที่เขต 1 แทน

ทำให้ น.ส.ทัศนีย์ ต้องพ่ายให้กับ "นายณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล" จากพรรคก้าวไกล ด้วยคะแนน 47,469 ต่อ 43,244 คะแนน 

ขณะที่ นายจักรพล หลังจากสลับให้มาลงเขต 1 พ่ายให้กับ น.ส.เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู จากพรรคก้าวไกล ด้วยคะแนน 48,823 ต่อ 30,086 คะแนน 

 

logoline