svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีม "ฉก.พญานาคราช" เปิดหลักฐานสำคัญ โยงขบวนการหมูเถื่อน ส่ง ปคบ. เชือดต่อ

01 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช เปิดหลักฐานใหม่ชิ้นสำคัญ เชื่อมโยงไปยังขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน พบความผิดปกติจนสามารถสาวไปยังต้นตอได้

1 กุมภาพันธ์ 2567 นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช และโฆษกหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ก.เกษตรฯ เปิดเผยถึงความก้าวหน้าการดำเนินงานของหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ว่า จากการดำเนินงานของหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ได้พบการกระทำความผิดที่เชื่อมโยงกับขบวนการหมูเถื่อน ขณะนี้พบมีการปลอมแปลงในลักษณะดังกล่าวแล้วจำนวน 20 ฉบับ จากผู้นำเข้า 3 ราย และอยู่ระหว่างการดำเนินการเพิ่มเติม

น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้พบข้าราชการกรมปศุสัตว์เกี่ยวข้องการนำเข้าสินค้าเถื่อน หลายกรณีประมาณ 8-9 เรื่อง ดำเนินการสอบวินัยไปแล้ว 4 เรื่อง ส่วนการเอกซเรย์ ห้องเย็นขณะนี้เชื่อว่ายังไม่ครบ 100% แต่เชื่อว่าจะครบ 100% ในไม่ช้านี้

ทีม \"ฉก.พญานาคราช\" เปิดหลักฐานสำคัญ โยงขบวนการหมูเถื่อน ส่ง ปคบ. เชือดต่อ

ด้าน นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า หลังจากมีการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรเถื่อน จำนวน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 21 ตู้ ที่เป็นสินค้าตกค้าง ณ สำนักงานศุลกากรแหมฉบัง พบว่า 1 ใน 21 ตู้ที่สุ่มตรวจมีสินค้าภายในตู้ไม่ตรงตามที่ผู้นำเข้าได้ขออนุญาตไว้ตอนนำเข้าเป็นชิ้นส่วนหมูปะปนมากับสินค้าประมงภายในตู้คอนเทนเนอร์เดียวกัน ทำให้เกิดข้อสงสัยกรณีการขออนุญาตนำเข้าสินค้าประมง ในลักษณะเดียวกัน

หน่วยเฉพาะกิจพญานาคจึงได้มอบหมายให้กรมประมงจัดตั้ง War Room ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเอกสารจากกรมประมง และกรมปศุสัตว์ ร่วมกันดำเนินการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในเชิงลึก กว่า 1 สัปดาห์ ในการสุ่มตรวจสอบเอกสารประกอบการยื่นขออนุญาตนำเข้าสินค้าประมง ในช่วงปี 2564-2566

โดยเริ่มสุ่มตรวจสอบเอกสารขออนุญาตนำเข้าสินค้าประมง ของผู้นำเข้าที่ถูกดำเนินคดี ผลปรากฏว่าพบการยื่นเอกสารประกอบการขออนุญาตนำเข้าสัตว์น้ำ มีการใช้เอกสารรับรองสุขอนามัยสัตว์ซึ่งมีข้อความไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นเอกสารที่มีการปลอมแปลงเพื่อหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ในการขออนุญาตนำเข้า

ร้อง ปคบ. เอาผิด 3 บริษัทสำแดงเท็จ นำเข้าหมูเถื่อน

จากนั้นในเวลาต่อมานายธนดล ร่วมกับกรมปศุสัตว์และกรมประมง นำหลักฐานการสำแดงเท็จคดีหมูเถื่อนที่หน่วยเฉพาะกิจตรวจพบ ไปมอบให้พล.ต.ต. วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ให้ตรวจสอบพยานหลักฐาน และดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

โดยเอกสารที่ได้มอบให้ ปคบ. มีบริษัทที่เกี่ยวข้อง 3 บริษัท ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 11 บริษัทที่ดีเอสไอกล่าวหา มีเอกสารที่ถูกปลอมแปลงสำแดงเท็จกว่า 20 ฉบับ โดยเป็นการนำเข้าระหว่างเดือนมกราคม 2564 ถึง สิงหาคม 2566

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงนำเอกสารหลักฐานมายื่นต่อตำรวจสอบสวนกลาง เพราะดีเอสไอรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษแล้ว นายธนดล บอกว่า ดีเอสไอมีหน้าที่ในการตรวจสอบเอกสิทธิ์ของบริษัทที่ถูกกล่าวหาที่จะต้องดำเนินการไป แต่ในส่วนเอกสารหลักฐานที่พบเป็นเอกสารเท็จ จึงนำมาให้ตำรวจ และขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตำรวจว่าจะส่งต่อเอกสารหลักฐานให้ดีเอสไอต่อหรือไม่

logoline