svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทร." ดีล "สหรัฐฯ" ช่วยเคลียร์ "เรือหลวงสุโขทัย" ชะลอกู้เรือออกไปก่อน

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทร. ดีล "สหรัฐฯ" ช่วยเคลียร์ "เรือหลวงสุโขทัย" เบรกบริษัทจีนชะลอกู้เรือออกไปก่อน ระบุ อาจทิ้งไว้ให้เป็น อนุสรณ์สถานใต้ทะเล พร้อมส่งงบกู้เรือคืนหากไม่ได้ใช้ งัดระเบียบอ้าง บอร์ดแก้ปัญหาเรือดำน้ำ ต้องไร้ สส. ร่วม

26 มกราคม 2567 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณี คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐประจำประเทศไทย (จัสแมกไทย) ทำหนังสือ เพื่อขอตรวจสอบกรณี เรือหลวง (รล.) สุโขทัยอับปาง เพราะเป็นยุทโธปกรณ์ที่จัดหาจากสหรัฐฯ ภายหลังมีกระแสข่าวว่า บริษัทที่เป็นความร่วมมือระหว่างไทยกับจีน ได้รับการคัดเลือกเข้ามากู้ รล.สุโขทัย ว่า สหรัฐอเมริกาจะเข้ามาช่วยเราในทุกๆ เรื่อง โดยใช้การฝึก Cobra Gold ครั้งนี้

สำหรับการให้บริษัทที่เข้ามากู้ รล.สุโขทัยนั้น ให้ชะลอไปก่อน เพราะสหรัฐฯ ยินดีช่วยเหลือเรา และเราก็ไม่จำเป็นต้องเสียงบประมาณ เมื่อเป็นผลสำเร็จ เรือลำนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ การที่สหรัฐฯลงไปสำรวจนั้น จะดำเนินการเองทั้งหมด เปรียบเสมือนพี่เลี้ยงของเรา ตรงนี้ไม่ใช่เป็นขั้นตอนปกติ แต่เป็นการให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่ง โดยตนเป็นคนไปเจรจากับสหรัฐฯ ด้วยตัวเอง ในเบื้องต้นจึงยังไม่จำเป็นต้องกู้เรือ รล.สุโขทัย ขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างที่สหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่า จะต้องดำเนินการในขั้นตอนใดบ้าง คาดว่าจะเป็นที่พึงพอใจของประชาชนทุกคน ขออย่าใช้คำว่า “กู้เรือ” เพราะมีอีกหลายวิธีที่สามารถช่วยเราได้ เช่น เครื่องมือที่มีความพร้อม เนื่องจากที่ผ่านมาเราไม่ได้ติดต่อเขาตั้งแต่ต้น เพราะอยากจะยืนด้วยตัวเองก่อน ทั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ขณะนี้รอเพียงสหรัฐฯ ตอบกลับคำขอของไทย

เมื่อถามว่า จะเป็นการเอาอาวุธปืนขึ้นมาบางส่วนใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ใช่ เราเสนอไปหลายเรื่อง ทั้งเรื่องอาวุธ และสหรัฐฯ จะเข้ามาดูศพที่คาดว่าอยู่ในเรือด้วย

ส่วนเรื่องบริษัทที่ประมูลกู้ รล.สุโขทัย นั้นให้ชะลอไปก่อน อย่างไรก็ตาม รล.สุโขทัย จะขึ้นมาหรือไม่ ไม่สำคัญเท่าชีวิตลูกน้องที่คาดว่าอยู่ในเรือ และอมภัณฑ์ต่างๆ ถ้าสหรัฐฯ ช่วยได้ก็จบ เราจะพิจารณาอีกครั้ง ถ้าสหรัฐฯ ช่วยเราครั้งนี้แล้วตอบโจทย์ทั้งหมด ก็อาจทิ้งไว้ให้เป็นอนุสรณ์สถานใต้ทะเล ไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ส่วนงบประมาณกู้เรือที่ขอรัฐบาลไป ถ้าสหรัฐฯ ช่วยแล้วไม่มีค่าใช้จ่าย ก็จะส่งคืนรัฐบาล

เมื่อถามว่า แสดงว่าสหรัฐฯ จะช่วยไขสาเหตุเรืออัปปางใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ใช่ เขาจะลงไปถ่ายรูป แล้วมาเทียบผลสอบสวน ที่ พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ทำไว้ปีก่อน

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่ หลังเปิดผลสอบสวนออกมาจะมีแรงกระเพื่อม ผบ.ทร. กล่าวว่า “ผมเป็นคนทำงานตรงไปตรงมา ข้อมูลและข้อเท็จจริงจะตอบโจทย์เอง ไม่มีเบื้องหลังกับทุกเรื่อง มีแต่เบื้องหลังที่ทำให้ประเทศไทยและกองทัพเรือได้ประโยชน์สูงสุด”

เมื่อถามถึงกรณี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งคณะกรรมการขึ้นมารวบรวมข้อมูล และรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขปัญหาเรือดำน้ำ ว่า เท่าที่ทราบ สส. พรรคก้าวไกล ไม่ได้เข้ามาเป็นคณะกรรมการ เพราะตามระเบียบแล้ว ไม่ได้ให้ สส. เป็นคณะกรรมการ ส่วนใหญ่จะเป็นคนของหน่วยงานรัฐ โดยคณะกรรมการชุดนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อหาคำตอบสุดท้ายคำตอบเดียว ที่จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้เป็นข้อมูลไปเสนอต่อรัฐบาล โดยเดือนกุมภาพันธ์นี้จะต้องแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการชุดนี้จะต้องได้รับเชิญให้มาเป็น ซึ่งตนเชื่อว่าการประชุมคณะกรรมการในครั้งนี้จะจบ ขอประชาชนเป็นกำลังใจให้กับกองทัพเรือด้วย พร้อมมั่นใจว่าการทำงานครั้งนี้จะจบด้วยเหตุและผล ไม่เกิดความขัดแย้ง

logoline