svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รัฐบาล" ย้ำ อย่าเชื่อข่าว กยศ. ระงับให้กู้ ยัน คุณสมบัติครบ ได้สิทธิ์ทุกราย

22 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รัฐบาล" ย้ำ อย่าหลงเชื่อข่าวระงับการให้กู้ยืมของ กองทุน กยศ. ยืนยัน ผู้ที่มีคุณสมบัติครบ จะได้รับสิทธิ์ในการกู้ยืมทุกราย แจง ขณะนี้ไม่มีผู้กู้ค้างรออนุมัติในระบบแล้ว

22 มกราคม 2567 จากกรณีก่อนหน้านี้ มีนักศึกษาร้องเรียนเรื่องยังไม่ได้รับการอนุมัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีล่าสุด นักศึกษาพยาบาล เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม จ.ศรีสะเกษ ร้องขอให้รีบอนุมัติเงินกองทุนฯ เมื่อช่วงเดือนพ.ย.66 โดย นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ชี้แจงว่า

กองทุน กยศ.ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานศึกษาแห่งหนึ่งลังจากมีข่าวนักศึกษาร้องสื่อมวลชนเรื่องเงินกู้ยืม โดยมี นายบุญชวัฒน์ ปัญญาแดง ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.ศรีสะเกษ และสื่อมวลชนท้องถิ่นร่วมลงพื้นที่ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปดูการเรียนการสอน

โดย กยศ.มีหนังสือแจ้งสถานศึกษาเรื่องกำหนดการลงพื้นที่ และขอพบนักศึกษาผู้ขอกู้ยืมจำนวน 517 คน เพื่อตรวจสอบข้อมูล แต่ในวันที่นัดหมายดังกล่าวมีนักศึกษาเข้ามาพบเจ้าหน้าที่เพียง 5 คน ตามที่เป็นข่าวว่ามีการยกมือไหว้ 

ดูเหมือนเรื่องของการกู้ยืมเงินกองทุนฯ จะยังไม่จบ เนื่องจากวันนี้ (22 ม.ค.) นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีการส่งต่อเรื่อง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ระงับการให้กู้ยืมของนักศึกษาและแจ้งว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลการให้กู้ยืมนั้น  ขอย้ำว่าข้อมูลดังกล่าว ไม่เป็นความจริง

โดยทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ขณะนี้ได้อนุมัติเงินกู้ให้แก่นักศึกษาครบถ้วนแล้ว ซึ่งนักศึกษาที่ยื่นกู้ในระบบและแนบเอกสารถูกต้องตามสิทธิ์ของผู้กู้นั้น ได้รับอนุมัติครบถ้วนแล้วทุกราย

“รัฐบาล โดย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ขอยืนยันว่า กองทุนฯ เป็นหน่วยงานที่ให้โอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลน โดยผู้ที่มีคุณสมบัติครบตามที่กองทุนฯ กำหนดจะได้รับสิทธิ์ในการกู้ยืมทุกราย หากนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการเรียนจะได้รับโอกาสในการเรียนอย่างแน่นอน เพราะความยากจนจะไม่ใช่อุปสรรคของการเข้าถึงการศึกษาอีกต่อไป โดยขณะนี้ไม่มีผู้กู้ค้างรออนุมัติในระบบแล้ว” นายคารม กล่าว

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)  สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ กองทุนเพื่อให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือโทร. 0-2016-2600

อย่างไรก็ตาม จากกรณีนักศึกษากลุ่มที่กล่าวมา ทางกองทุนฯ ได้ชี้แจงว่า สถานการศึกษาที่ปรากฏเป็นข่าว ทางกองทุนฯ ระบุว่า มีผู้กู้ยืมเงินในปีการศึกษา 2564 จำนวน 9,199 ราย ปีการศึกษา 2565 จำนวน 14,937 ราย และปีการศึกษา 2566 มีผู้ยื่นขอกู้ยืม จำนวน 23,136 ราย ซึ่งผู้กู้ที่ได้ยื่นขอกู้ยืมเงินในปี 2566 ได้รับการอนุมัติให้กู้ยืมเงินแล้ว จำนวน 16,313 ราย คงเหลือยังไม่อนุมัติให้กู้ยืม จำนวน 6,823 ราย

เนื่องจากได้ตรวจสอบพบว่าในกลุ่มที่ยังไม่อนุมัตินี้เป็นผู้ที่มีงานทำ 2,644 ราย ซึ่งไม่เป็นไปตามคุณสมบัติของการกู้ยืม ทั้งนี้ กองทุนตรวจพบความไม่สอดคล้องของข้อมูลหลายประการ เช่น ผู้กู้ยืมบางรายแจ้งว่า ไม่ทราบข้อมูลของบิดามารดา และเมื่อกองทุนขอข้อมูลเพิ่มเติม บางรายแจ้งว่า ไม่สะดวกในการเตรียมเอกสาร นอกจากนั้นผู้รับรองรายได้บางรายมีการ

สถิติ กู้ยืม กยศ.

logoline