svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ ยื่นหนังสือ ผู้ว่าฯ ชุมพร ขอพบ นายกฯ แจงค้าน แลนด์บริดจ์

15 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ" ยื่นหนังสือ "ผู้ว่าฯ ชุมพร" ขอพบ "นายกฯ" แจงค้าน "โครงการแลนด์บริดจ์" ด้าน "อนุทิน" ลั่น "ก้าวไกล" ไม่ควรตั้งแง่ เชื่อ ต่างชาติไม่โง่ ชี้ เป็นเรื่องระดับโลก ไม่มีคำว่าหลอก

15 มกราคม 2567 จากกรณี 4 สส.ก้าวไกล ลาออก จากคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (โครงการแลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากข้อมูลไม่ชัดเจน ทักท้วงในหลายเรื่อง ที่ยังไม่มีความชัดเจนและยังไม่ได้รับคำตอบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (15 ม.ค.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดชุมพร  นายสมโชค จุงจาตุรันต์ คณะทำงานเครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ เป็นตัวแทนชาวบ้าน เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร โดยมี นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียน มีเนื้อหาระบุว่า ขอให้ประสานงานให้ชาวบ้านได้เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการแลนด์บริดจ์ ตามที่นายกฯ จะนำคณะรัฐมนตรีมาประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ระนอง ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ ซึ่งเชื่อว่าการมาประชุมดังกล่าว มีนัยสำคัญที่ต้องการผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง – ชุมพร ตามนโยบายสำคัญที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ

และก่อนหน้านี้ได้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาโครงการดังกล่าว ได้เดินทางมาจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งประชาชนในพื้นที่ได้แสดงถึงความกังวลในมิติต่างๆ และไม่เห็นด้วย หากจะมีการทำโครงการนี้ในพื้นที่ ประกอบกับเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีคณะกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลจำนวน 4 ท่าน ขอลาออกจากคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว เพราะไม่เห็นด้วยกับรายงานที่สรุปออกมา

โดยระบุว่า เป็นรายงานฉบับตัดแปะ และไม่ได้ตอบข้อสงสัยที่เคยตั้งคำถามไว้ ทั้งยังเห็นว่า คณะกรรมาธิการจำนวนหนึ่ง มีเจตนาที่เอนเอียง เพื่อให้ผลการศึกษา สอดคล้องไปกับแนวทางของรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ได้กลายเป็นเหตุผลที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมานำเสนอข่าวแบบ กล่าวหาว่า ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ทั้งหมด ล้วนเป็นพวกได้รับการสนับสนุนจาก NGO และรัฐบาลสิงคโปร์ ทำให้ชาวบ้านมองว่า มีทัศนคติเอนเอียง และไม่รับฟังเหตุผลของความคิดที่แตกต่าง

เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ ยื่นหนังสือ ผู้ว่าฯ ชุมพร ขอพบ นายกฯ แจงค้าน แลนด์บริดจ์

ดังนั้นพวกเราจึงมีความเห็นร่วมกันว่า ต้องการขอเข้าพบ นายเศรษฐา ในวันที่ 23 ม.ค. นี้ ในการประชุมครม.สัญจร เพื่อจะได้อธิบายถึงเหตุผลและข้อเท็จจริงว่า ทำไมพวกเราจึงมีความกังวลและไม่เห็นด้วยกับโครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง - ชุมพร ต่อนายกฯ โดยตรง จึงขอประสานผ่านมายัง ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ในฐานะพ่อเมือง ได้โปรดดำเนินการประสานงานไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าว นั้นให้นายกฯ ได้รับทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาและดำเนินการ

อย่างไรก็ตามภายหลัง นายธนนท์ รับหนังสือแล้วยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการนำเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวให้ นายกฯ ได้รับทราบโดยเร็วเพื่อให้เกิดความสบายใจของประชาชนชาวจ.ชุมพร และทุกฝ่าย ในการดำเนินการของโครงการแลนด์บริดจ์ ชุมพร - ระนอง ต่อไป

เครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ ยื่นหนังสือ ผู้ว่าฯ ชุมพร ขอพบ นายกฯ แจงค้าน แลนด์บริดจ์

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ที่จ.ระนอง-ชุมพร ระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค.นี้ ว่า จ.ระนองและจ.ชุมพร ถือเป็นเส้นทางที่รัฐบาลมีนโยบายเกี่ยวข้องกับแลนด์บริดจ์ ที่เชื่อมั่นว่า จะเป็นการเพิ่มศักยภาพของประเทศไทย ในด้านการค้าให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ และเพื่อให้คณะรัฐมนตรี ส่วนราชการ ได้ลงพื้นที่ไปเห็นด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาพื้นที่ การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม และอาหาร

เมื่อถามถึง กรณีที่ "พรรคก้าวไกล" ตั้งแง่โครงการ "แลนด์บริดจ์" ซึ่งอาจจะเป็นการปลุกม็อบ จำเป็นต้องทำความเข้าใจอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างต้องศึกษา ตั้งแง่ไม่ได้หรอก ต้องใช้เหตุผล เพื่อประโยชน์ของประเทศ และเพื่อเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจการค้าของภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยมีองค์ประกอบครบ และสามารถทำได้

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการหลอกให้ต่างชาติมาลงทุนใน โครงการแลนด์บริดจ์ นายอนุทิน ถามกลับว่า "ต่างชาติฉลาดน้อยกว่าเราตรงไหน" เราทำเรื่องระดับโลก ไม่มีคำว่าหลอก เพราะถ้าเริ่มต้นด้วยคำว่าหลอก ก็ผิดตั้งแต่แรก ต้องเป็นเรื่องของความร่วมมือทำให้แข็งแกร่ง โครงการแลนด์บริดจ์ ไม่ได้ทำให้ประเทศไทยแข็งแกร่งประเทศเดียว แต่อาจหมายถึงความแข็งแกร่งของอาเซียน และยังเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของโลก ซึ่งทุกอย่างเป็นไปได้หมด

ทุกวันนี้เป็นโลกของความร่วมมือ ไม่ใช่เป็นโลกของการแข่งขันเพียงฝ่ายเดียว เราต้องร่วมมือกันสร้างความเข้มแข็งไปด้วยกัน เพื่อจะได้ต่อสู้กับภูมิภาคอื่นๆได้ ไม่ต้องเป็นเบี้ยล่างใคร ต้องเป็นผู้กำหนดไม่ใช่ผู้ถูกกำหนด ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของรัฐบาล

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ จากเพจเครือข่ายรักษ์พะโต๊ะ

logoline