svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา–ชัยธวัช"ประเมินอนาคตก้าวไกลบนถนนการเมืองปี 2567

13 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา-ชัยธวัช" เปิดใจผ่านรายการ 3 บก. ถึงทิศทางการเมืองของก้าวไกลในอนาคต กับ 2 คดีที่รออยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ปัดคิดล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงการปกครอง ยันจะร่วมงานกับใคร ดูที่นโยบายและเจตนารมณ์ไม่ใช่ชื่อพรรค

13 มกราคม 2567 "นายชัยธวัช ตุลาธน" สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ในฐานะอดีตแคนดิเตดนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านรายการ "เนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก." ดำเนินรายการโดย นายสมชาย มีเสน นายวีระศักดิ์ พงษ์อักษร และนายบากบั่น บุญเลิศ 3บรรณาธิการบริหารเครือเนชั่น ในเรื่องประเด็นการเมืองต่างๆ รวมทั้งทิศทางของพรรคก้าวไกล

ขอให้ช่วยประเมินคดีพิธา และพรรคก้าวไกล มีการเตรียมแผนสำรองอะไรไว้หรือไม่ 

นายพิธา กล่าวว่า เดือน ม.ค. มี 3 คดีสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญจะนิจฉัย วันที่ 24 ม.ค. คดีถือครองหุ้นสื่อ วันที่ 31 ม.ค. คดีพรรคก้าวไกลเสนอแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นนโยบายหาเสียง หากศาลตัดสินออกมาเป็นคุณ จะทำหน้าที่ต่อในสภาฯ ถ้าเป็นโทษ ยังทำหน้าที่ต่อ แต่ไปทำงานนอกสภาฯ ที่ถามว่า หากถูกตัดสินไม่ผิด จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลอีกครั้งหรือไม่ แล้วแต่สมาชิกพรรคที่จะมีการประชุมใหญ่ช่วงปลายเดือน เม.ย. 

"พิธา–ชัยธวัช"ประเมินอนาคตก้าวไกลบนถนนการเมืองปี 2567

 

ขณะที่ นายชัยธวัช กล่าวว่า การเสนอแก้มาตรา112 นำมาเป็นนโยบายหาเสียง ที่จะมีการตัดสินวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งผู้ร้องได้ร้องให้ยุตินำนโยบายไปหาเสียง คงไม่เกี่ยวกับการยุบพรรค แย่ที่สุดศาลรัฐธรรมนูญ คงขอให้หยุดการกระทำ ก่อนการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 66 พรรคได้นำเสนอนโยบายที่จะหาเสียงส่งไปให้ กกต.ตรวจสอบแล้ว มีผู้ไม่เห็นด้วยยื่นคัดค้าน กกต.ได้ยกคำร้องไปแล้ว

 

"พรรคไม่ได้มีเจตนาล้มล้าง หรือเปลี่ยนรูปแบบการปกครอง พรรคก้าวไกลอาจถูกมองเป็นภัยความมั่นคงของรัฐ สิ่งที่พรรคพยายามทำเรื่องละเอียดอ่อนให้เป็นเรื่องปกติมากขึ้น การเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แม้จะมีเสียงคัดค้าน ไม่อยากให้มีเรื่องนิรโทษผู้ทำความผิดมาตรา 112 เกี่ยวกับการนิรโทษกรรม พรรคพยายามหาข้อสรุปร่วม คุยกับทุกพรรค คุยกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อนำมาสู่ข้อสรุปร่วมกันให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ จากนั้นจึงนำไปเสนอในสภาฯ" นายชัยธวัช กล่าว  

ทั้งนี้ นายพิธา ยังกล่าวถึงการวางยุทธศาสตร์การเลือกตั้งครั้งหน้า ปัจจัยเลือกตั้ง การเมือง มีทั้งสิ่งที่คุมได้กับคุมไม่ได้ เรื่องที่คุมได้ เทคนิคหาเสียง นโยบาย การทำงานให้ประชาชนปี 2567 จะมีการเลือกตั้งนายกฯ อบจ. การเลือกตั้งอบต. พรรคจะสนับสนุนผู้สมัครลงแข่ง เป็นการทำทั้งแนวกว้างและแนวลึก พรรคก้าวไกล อาจไม่ได้เป็นรัฐบาล เชื่อว่าพรรคคุยกับพรรคอื่นๆได้หมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์เวลานั้นๆ เลือกตั้งครั้งหน้า ก็อยากจะชนะเพื่อให้ได้ สส. มากที่สุด ส่วนตัวก็อยากได้เกิน 250 เสียงขึ้นไป

ส่วน นายชัยธวัช กล่าว พรรคก้าวไกลต้องแข่งกับตัวเอง ทำให้เป็นพรรคที่ประชาชนเชื่อมั่น ไว้วางใจ ต้องทำงานตั้งแต่วันนี้ ผลการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. 66 มีกว่า 60 เขต ที่แพ้ไม่ถึง 1 หมื่นคะแนน เกือบ 140 เขต แม้จะแพ้ในระบบเขต แต่คะแนนทางพรรคชนะ สำหรับเขตที่ชนะเลือกตั้ง ยิ่งต้องทำงานให้ประชาชนเห็นว่าพร้อมบริหารประเทศ ส่วนจะถึงขั้นชนะสงครามหรือไม่ ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบ แต่ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ยอมรับว่า ปัจจัยเรื่อง สว. กับ "นายทักษิณ ชินวัตร" กลับบ้าน ก็มีผล 

ก้าวไกลยังจับมือกับพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่  

นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้ดูชื่อพรรค แต่ดูว่านโยบายตรงกันหรือไม่ เอานโยบายกับเอาเจตนารมณ์เป็นตัวตั้ง รัฐบาลจะอยู่ครบวาระ 2570 หรือไม่ คงอยู่ที่ความสามารถรัฐบาล ผลงานรัฐบาลครบ 100 วัน มีทั้งเรื่องที่ทำดีและต้องปรับปรุง ขณะเดียวกันในปี 2567 มีหลายปัจจัยทั้งเรื่องเศรษฐกิจโลก ปัจจัยประเทศต่างๆที่รัฐบาลต้องมีความเข้มข้นทางการบริหารมากขึ้น 

กรณีนายทักษิณ พรรคก้าวไกลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าชกไม่เต็มหมัด

นายชัยธวัช กล่าวว่า กรณีนายทักษิณ ยังประเมินยากว่า จะลุกลาม กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ จะมีกรณี "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ประเด็นสำคัญ คือ ตั้งแต่ปี 2549 ฝ่ายประชาธิปไตย ต่อสู้เรื่อง 2 มาตรฐานมาโดยตลอด น่าเสียดายถ้าบทสรุปสุดท้าย จะมายอมรับ

 

"เราไม่ได้กระเหี้ยนกระหือรืออยากจะให้คุณทักษิณไปอยู่ในคุก เพียงแต่อยากเห็นการคืนความยุติธรรมสำหรับคนทุกคน เรื่องการคุ้มครองให้สิทธิรักษาพยาบาล เป็นเรื่องที่ดี แต่เป็นเช่นนี้ทุกคนหรือไม่ เท่าที่ทราบ การส่งผู้ถูกคุมขังไปรักษาโรงพยาบาลนอกเรือนจำ มี 3 ราย 2 ราย เป็นผู้ป่วยจิตเวช อีกราย อยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ที่วันนี้ไม่ทราบอาการ เราต้องการสิทธิรักษาพยาบาลที่ทุกคนเท่ากัน ไม่ได้กระเหี้ยนกระหือรืออยากให้คุณทักษิณ ต้องไปติดคุก เป้าหมายพรรคก้าวไกลคือ กระบวนการยุติธรรมเสมอภาค เท่าเทียม และการคืนความยุติธรรมให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ เรื่องทักษิณกับพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้มีดีลพิเศษ" นายชัยธวัช ระบุ

 

การทำงานร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน
 
นายชัยธวัช กล่าวว่า ในวันที่ 18 ม.ค. จะมีการหารือร่วมกัน มีหลายเรื่องที่มีจุดร่วมร่วมกัน จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ ต้องหารือในพรรคร่วมฝ่ายค้าน แม้พรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน อาจจะผลักดันเรื่องอะไรต่างๆ ได้ยาก จะทำงานตาม KPI ตามเสียงประชาชน สังคมด้วย เรื่องอะไรที่ไม่น่าเป็นไปได้จะผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นสมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า เช่นเดียวกับเรื่องนิรโทษกรรม 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ประชาชนมอบความไว้วางใจ ถือเป็นความรับผิดชอบที่ต้องทำ เพื่อตอบสนองความคาดหวังประชาชนให้ได้ โดยจะเป็นฝ่ายค้าน เป็นพรรคที่ มีคุณภาพ ตรงไปตรงมา สร้างสรรค์ มี สส. มีคุณภาพ ครบถ้วนด้วยเนื้อหา ตรงไปตรงมา ก็เป็นฝ่ายค้านจริงๆ ไม่ใช่เล่นใหญ่ว่าค้าน ลับหลังไปต่อรอง สร้างสรรค์ เป็นฝ่ายค้าน ไม่ได้เอาแต่จ้องล้มรัฐบาล อะไรผลักดันด้วยกันได้ ผ่านกลไกลนิติบัญญัติ ผ่านสภาฯ จะร่วมผลักดัน เป็น 3 หลักการของพรรคก้าวไกล 

ด้าน นายพิธา กล่าวเสริมว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจระบอบประชาธิปไตย พรรคก้าวไกลจะเป็นตัวแทนประชาชนในกรทำงานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ตั้งใจทำงานทั้งในสภา นอกสภาฯอย่างเต็มที่ ขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของก้าวไกล

logoline