svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เปิดหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สตช. เผย เตรียมลง 3 จว.ชายแดนใต้

08 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ เศรษฐา" เปิดโครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2567 มีทั้งภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วม - แย้มเตรียมลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ปลาย ก.พ. ดูเศรษฐกิจ ปากท้องชาวบ้านให้ดีขึ้น บอกความมั่นคงดูแลดีอยู่แล้ว

8 มกราคม 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2567
นายกฯ เปิดหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สตช. เผย เตรียมลง 3 จว.ชายแดนใต้
โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ และผู้เข้ารับการฝึกอบรม เข้าร่วม เพื่อสร้างบุคลากรยุคใหม่ในการบูรณาการความร่วมมือการบริหารทรัพยากรระหว่างองค์กรอย่างสร้างสรรค์ เพื่อรับมือและแก้ไขปัญหาความท้าทาย รวมถึงการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถสร้างความมั่นใจต่อการพัฒนาทางสังคม และเศรษฐกิจ
นายกฯ เปิดหลักสูตรพัฒนาผู้บริหารระดับสูง สตช. เผย เตรียมลง 3 จว.ชายแดนใต้
โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินทางทักทายผู้เข้าร่วมอบรม เช่น พล.ต.ต.ชุมพล ศักดิ์สุรีย์มงคล ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบก.สส.จชต.) พร้อมบอกว่า เดือนหน้าจะลงพื้นที่ไปค้างคืนที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง
จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "Thailand’s Future : อนาคตประเทศไทย" โดยกล่าวช่วงหนึ่งว่า รู้สึกดีใจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดหลักสูตรนี้ขึ้นมา เพื่อทำประโยชน์ให้กับสังคม มีจุดประสงค์ชัดเจน ไม่มีการสร้างความเข้าใจผิดว่าพวกท่านมาอยู่กันตรงนี้เพื่ออะไร เชื่อว่าหลายคนเป็นผู้บริหารระดับสูง ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน อนาคตของประเทศชาติอยู่ในเมืองของพวกท่าน ตนเองอยากให้ต่อยอดหลักสูตรที่ทำอยู่ซึ่งทำไว้ดีแล้ว ทุกคนก็เหมือนอยู่บนยอดของพีระมิด ยังสามารถทำอะไรได้อีกมากมาย 

ส่วนเรื่องการบริจาค หรือการลงไปดูภาคส่วนที่ยังต้องการความช่วยเหลือเชื่อว่าเป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว หลายอย่างไม่ใช่แค่เงินซื้อได้อย่างเดียว เชื่อว่าพวกท่านที่บริจาคเงิน บริจาคทุนการศึกษา ได้ทำมานั้นเป็นสิ่งที่ดีแล้ว แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาคเอกชนที่เข้าร่วมในครั้งนี้ อาทิ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ , นายกิตติชัย รักตะกนิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท ล็อกซเล่ย์ฯ , นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนด์ซีส์ จำกัด , นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท สโคป จำกัด 

นายกฯ เผย ลง 3 จ.ชายแดนใต้ ปลาย ก.พ. ดูเศรษฐกิจ ปากท้องชาวบ้านให้ดีขึ้น ชี้ ความมั่นคงดูแลดีอยู่แล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน
นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงการลงพื้นที่และนอนค้างคืน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า คงเป็นปลายเดือน ก.พ. แต่ในการลงไปไม่ได้ไปดูในเรื่องของความมั่นคง แต่ไปดูในเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณี อาหาร หลายๆ เรื่อง ก็จะไปดูว่าสามารถต่อยอดชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ด้านเศรษฐกิจ และทางด้านความมั่งคั่งจะดีขึ้นได้อย่างไร 

ซึ่งทุกคนก็ทราบดีว่าปัญหาชายแดนภาคใต้นั้น ในเรื่องของภาคความมั่นคงนั้นทำได้ดีอยู่แล้ว เหตุการณ์ความรุนแรงน้อยลง แต่การที่เราจะทำให้ยั่งยืนต่อไปได้นั้นก็ต้องทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วย จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลนี้ที่จะต้องลงไปดู ซึ่งก็จะลงไปซัก 2-3 วัน และหลังจากลงพื้นที่แล้วก็หวังว่าจะได้เชิญชวนผู้ที่เข้ารับการอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงไปด้วยในโอกาสหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีประกาศจะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายรอมฎอน ปันจอร์ สส. บัญชีรายชื่อ ได้ลงพื้นที่ไปก่อนแล้ว ถือเป็นการชิงลงพื้นที่ตัดหน้าทางการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวปฏิเสธว่า "โอ้ย อย่าไปดูหรือมองว่าเป็นการตัดหน้าเลยครับ อย่าไปคิดว่าเป็นการตัดหน้าลงไปก่อนหรือหลัง ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่คุณพิธาได้ลงพื้นที่ไป ไม่ว่าจะเป็นใครที่ลงพื้นที่ไปก็เป็นเรื่องที่ดี ยินดีสนับสนุนครับ"

"บิ๊กต่อ" รับ ตร. งบน้อย พรรคฝ่ายค้านคงมองเห็นจุดนี้เหมือนกัน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

ที่อาคารศูนย์ฝึกอบรมและสวัสดิการตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณี การประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยนางสาวพนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ได้เปิดเผยถึงงบประมาณจำกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยได้รับงบประมาณ 117,198 ล้านบาท แต่มีงบประมาณที่ถูกจัดสรรให้กับเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศเพียงแค่ 16,749 ล้านบาท เท่านั้น

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ในตอนนี้นั้นมีปัญหาในเรื่องของงบประมาณว่า กว่าจะประชุมในส่วนของการจัดสรรค์งบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ใช้เวลาไปกว่า 5 เดือน ทางสำนักงานตำรวจเเห่งชาติเลยจะต้องนำงบจากปีก่อนๆมาใช้ หากมองในลักษณะนี้ทางสำนักงานตำรวจเเห่งชาติก็ไม่ได้มีงบเยอะ ขณะที่ทางพรรคฝ่ายค้านเองก็คงมองเห็นในจุดนี้ เหมือนเป็นกระจกสะท้อนว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเองนั้นขาดเเคลนจริงๆ

logoline