svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยธวัช" ชี้ จับตาการเมืองปีหน้า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ปรับครม.-เปลี่ยนนายกฯ

31 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้นำฝ่ายค้าน" จับตาการเมืองปี 67 อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทั้งปรับครม.-เปลี่ยนตัวนายกฯ พร้อมอวยพรปีใหม่ "เศรษฐา" ขอให้ตั้งใจทำงาน ติง นายกฯเวลาไม่พอใจชอบโวยวาย ชี้แบบนั้นควรมาเป็นฝ่ายค้าน "จุรินทร์" สอนมวยรัฐบาลถ้าไม่ได้ทำอะไรผิดอย่ากลัวซักฟอก

31 ธันวาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรล กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในช่วงกลางปี 2567 หรือในช่วงที่สมาชิกวุฒิสภาครบวาระตามมาตรา 272 รัฐธรรมนูญ 2560 ในวันที่ 11 พ.ค. 67 จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ด้วยเห็นว่าในขณะนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีเรื่องร้องเรียนที่ถูกร้องในองค์กรอิสระ

ซึ่งหากมีการชี้มูลว่า มีความผิด ก็จะกระทบต่อตำแหน่งบริหารของนายกรัฐมนตรี โดยแนะให้จับตาบทบาทของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หากมีการปรับคณะรัฐมนตรีจะมีการปรับให้น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร มารับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ 

"เช่น เรื่องที่ร้องไปยัง ป.ป.ช. กรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิด พ.ร.บ. ตำรวจฉบับใหม่ ถ้าเกิด ป.ป.ช. พิจารณาว่ามีความผิดหรือพิจารณาว่ามีมูล มีปัญหาแน่นอน และอาจจะมีอีกหลายเรื่องตามมา เท่าที่มีการร้องไปแล้ว เช่น กรณีแสนสิริ ที่คุณเรืองไกร ไปยื่นไว้และขณะนี้ไม่แน่ใจว่ามีกี่เรื่องที่ถูกร้องอยู่ และในอนาคตอาจมีการถูกร้องจากพรรคฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน ในเรื่องอื่น" นายชัยธวัช กล่าว

โดยได้อวยพรเนื่องในวันปีใหม่ต่อ นายเศรษฐา ว่า ในฐานะฝ่ายค้านอยากเห็นทุกคน รวมถึงนายกรัฐมนตรี มีความสุขและหวังเห็นประเทศไทย มีสังคมที่ดีขึ้นในอนาคต และอยากให้นายกรัฐมนตรีตั้งใจทำงานให้เต็มที่ ด้วยความเป็นห่วง เนื่องจากที่ผ่านมาแม้นายกรัฐมนตรีจะรู้สึกว่าตัวเองทำงานหนักทุกวัน แต่ฝ่ายค้านคิดว่าการบริหารงานที่ดีจะต้องทำงานในเชิงรุก ลงรายละเอียดมากกว่านี้ 

"เช่น เรื่องค่าแรง พอนายกรัฐมนตรีทราบว่า ไตรภาคีมีมติค่าแรงขั้นต่ำขึ้น ก็โวยวายไม่พอใจ ทั้งที่หากเป็นนโยบายสำคัญของนายกรัฐมนตรีหรือของรัฐบาล จะต้องมีการทำงานเชิงรุกก่อนหน้านี้ ในการคุยกับคณะกรรมการไตรภาคี ภาคเอกชน ภาคแรงงาน ถึงนโยบายปรับค่าแรง ตามสูตรควรมีการปรับหรือไม่ ไม่ใช่มารอฟังตัวเลข ไม่พอใจก็โวยวาย แบบนั้น ควรมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรี

 ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2567 ในวันที่ 3-5 มค.67 ว่า สำหรับตนได้รับมอบหมายจากประธาน สส.ของพรรค คือ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ให้เป็นผู้อภิปรายคนแรกของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะเป็นการอภิปรายในวันที่ 3 ม.ค. โดยคงจะเป็นการพูดในภาพรวมและไม่ลงลึกในรายละเอียดเพราะมีเวลาจำกัด

แต่จะพูดตามเนื้อผ้า สะท้อนให้เห็นว่า พ.ร.บ.งบฯ ของรัฐบาลชุดนี้เป็นอย่างไร เพื่อให้ประชาชนเจ้าของเงินได้เห็นภาพ ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาดักคอห้ามซักฟอกรัฐบาล เพราะไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่า เป็นเรื่องของการ
อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้ทำอะไรผิดก็อย่าไปกลัว  

ส่วนในพรรคประชาธิปัตย์จะมีใครอภิปรายอีกบ้าง ก็คงเป็นเรื่องของการประธานส.ส. กับวิปของพรรค จะเป็นผู้ประสานงานต่อไปและวันที่ 2 ม.ค. จะมีการประชุม สส.ของพรรคซึ่งจะมีข้อสรุปทั้งหมด 

logoline