svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ. ประสาน "ผบ.ตร." ขอโควตาทหารเกณฑ์ สอบเข้านายสิบตำรวจ 1 พันอัตรา

27 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบก ประสาน "ผบ.ตร." ขอโควตาทหารเกณฑ์ สอบเข้านายสิบตำรวจ 1,000 อัตรา ด้าน "บิ๊กต่อ" ระบุ เปิดสอบนายสิบจากทหารเกณฑ์ปลดประจำการ ช่วยประหยัดงบ-เวลาฝึก เหตุมีพื้นฐานแล้ว

27 ธันวาคม 2566 จากกรณีที่มีเอกสารบันทึกข้อความด่วนที่สุด ที่กห.0461.17/3048 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์ให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พิจารณาสัดส่วนนักเรียนนายสิบตำรวจจากทหารกองประจำการ หลังจากปลดจากกองประจำการแล้ว 

ล่าสุด แหล่งข่าวกองทัพบก เปิดเผยว่า เดิมทีเรื่องดังกล่าวทางกองทัพบกได้จัดทำไว้แล้วหลังจากที่ ทหารปลดจากกองประจำการ และมีความประสงค์ที่จะสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ทางเหล่าทัพ จึงมีโควตาให้ทหารที่ปลดจากกองประจำการ ได้เข้ามาสอบแข่งขันเป็นโควตาของ แต่ละเหล่าทัพ

โดยกรณี ที่จะสอบเข้านักเรียนนายสิบตำรวจนั้น ทางกองทัพบก ได้ไปพูดคุยประสานงาน กับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในเบื้องต้นอาจจะได้รับการอนุมัติโควตา จำนวน 1,000 อัตรา ซึ่งในแต่ละปีนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะรับนักเรียนนายสิบจำนวน 5,000 อัตรา 

"การสอบเข้าดังกล่าว ทางทหารกองประจำการ ก็จะไปสอบแข่งขันกันเองโดยมีโควตาจำนวน 1,000 อัตรา ซึ่งแนวโน้มมีความพยายามให้ทันใน ปี 2567 นี้" แหล่งข่าวกองทัพบก ระบุ

ผบ.ตร. ชี้ เปิดสอบนายสิบจากทหารเกณฑ์ปลดประจำการ ช่วยประหยัดงบ-เวลาฝึก 

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติถือว่ามีความขาดแคลนกำลังพลจำนวนมาก ที่ผ่านมา ตร.ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝึกกำลังพลต่อคนค่อนข้างมาก 1 คนต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีครึ่งในการฝึกจนสำเร็จหลักสูตร

ในประเด็นดังกล่าว ตร.เคยมีโครงการนี้มาก่อนแล้ว ในส่วน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตร.รับทหารเกณฑ์ปลดประจำการเข้าไปปฏิบัติการ แต่ทั้งนี้การจะรับกำลังพลเข้ามาได้ กำลังพลเหล่านั้นต้องมีการสอบเข้าก่อนตามระบบเหมือนพลเรือน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทหารเกณฑ์ที่ปลดประจำการ เมื่อสมัครและสอบเสร็จแล้ว ผ่านการคัดเลือกทางตร.จะฝึกอบรมเพียง 8 เดือนเท่านั้น ฉะนั้นในเวลา 8 เดือนที่ประหยัดไป ถือว่าตร.สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งทางตร.ถือว่ากองทัพบกเองได้ช่วยคัดกรองคนมาแล้ว ผ่านการฝึกตามหลักสูตรของทหาร

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าในช่วงการแพร่ระบาดโควิดที่ผ่านมา ตร.ไม่ได้เปิดรับนักเรียนนายสิบเลย เพราะฉะนั้นกำลังพลจะหายไป เมื่อคำนวนอัตราส่วนตำรวจต่อประชากรถือว่าไม่สมดุลกัน บางพื้นที่มีตำรวจ 1 นายต่อประชากรถึง 8,000 คน

logoline