svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน

25 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมใต้ มอบ "เกรียง" ลงพื้นที่ "นราธิวาส-ยะลา" ดูแลใกล้ชิด พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือน และเหล่าทัพ เข้าช่วยเหลือประชาชน รวมทั้ง สั่งกรมอุตุฯ ติดตามข้อมูลการเคลื่อนไหวสภาพอากาศช่วงนี้เป็นพิเศษ

25 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ทวีตข้อความผ่านเอ็กซ์ (X) หรือ ทวิตเตอร์ ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด โดยระบุว่า 

"ผมขอส่งความห่วงใยไปถึงพี่น้องภาคใต้ในหลายจังหวัด ซึ่งขณะนี้ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนเสียหายเป็นอย่างมากครับ 

ผมได้มอบหมาย ท่านเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าไปติดตามดูแล และช่วยเหลือทุกคนอย่างใกล้ชิดในวันพรุ่งนี้ที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลาครับ

ขณะที่ศูนย์อำนวยการน้ำส่วนหน้าภาคใต้ก็ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งพลเรือน และเหล่าทัพเข้าให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการขนย้ายสิ่งของ 

ซึ่งผมได้สั่งการเพิ่มเติมให้กรมอุตุนิยมวิทยา ติดตามข้อมูลการเคลื่อนไหวของสภาพอากาศในช่วงนี้เป็นพิเศษ เพราะมีทั้งอากาศหนาว และพายุฝน หากพี่น้องประชาชนคนใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ตลอดเวลานะครับ"

\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน

ผบ.ทบ. สั่งด่วน เร่งช่วยน้ำท่วมภาคใต้ หลังน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ได้แก่ นครศรีธรรมราช, พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้ง ดินโคลนถล่ม ปิดเส้นทางสัญจรในหลายพื้นที่ นั้น

ล่าสุด พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการเร่งด่วนให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือประชาชน โดยใช้ศักยภาพที่มีของหน่วยอย่างเต็มขีดความสามารถ ให้หน่วยทหารในพื้นที่พร้อมรถยนต์บรรทุก (FTS) และเรือท้องแบน ลงพื้นที่อพยพประชาชนผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบางตลอดจนสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัย มอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค จัดรถครัวสนามประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางในพื้นที่ที่ถูกกระแสน้ำตัดขาด เปิดเส้นทางการจราจรเพื่อระบายทางน้ำ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจให้บริการสุขภาพพร้อมมอบยาเวชภัณฑ์ 
\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน
ตลอดจนติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกำชับกำลังพลทุกนายสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่
\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน
\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน
ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบเหตุหรือได้รับความเดือนร้อนสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือผ่านศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 4 โทร.075-383405 , พื้นที่ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ติดต่อได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 42 โทร.074-686685 และในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดต่อศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 46 โทร.073-340141-5 ต่อ 43011 หรือติดต่อหน่วยทหารในพื้นที่ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ฝนตกต่อเนื่อง น้ำท่วม จ.ยะลา หลายพื้นที่

\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน
ส่วนในพื้นที่ จ.ยะลา หลังฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 23-24 ธ.ค.2566 ล่าสุดวันนี้ (25 ธ.ค.2566) ยังไม่มีแนวโน้มลดลง ทำให้ปริมาณน้ำฝนสะสม ได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่เมืองยะลา แล้ว ทั้งถนน และบ้านเรือน 

โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่ม ที่รับน้ำ รอยต่อเขตเมืองสะเตงนอกและเขตเมืองยะลา เส้นทางสายตือเบาะ สะเตงนอก ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถเล็ก อย่างรถจักรยานยนต์ รถยนต์เก๋ง ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จะมีเพียงรถยนต์กระบะยกสูงที่ยังพอสัญจรไปได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง 

ขณะที่ชุมชนย่านตลาดเก่าในเขตเทศบาลนครยะลา ที่ชุมชนวิฑูรอุทิศ ระดับน้ำจากบึงแบเมาะ ได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนของชาวบ้านเป็นวงกว้าง รวมทั้ง โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านตลาดเก่า ในเขตเทศบาลนครยะลา โดยทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดทำการเรียนการสอน จำนวน 2 วัน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น 

นางศิวพร ยืนชนม์ ผอ.โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านตลาดเก่า เปิดเผยว่า จากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างร็วดเร็ว ซึ่งทางโรงเรียนได้ติดตามสถานการณ์น้ำตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมทั้งติดตามประกาศแจ้งเตือนจากทางเทศบาลนครยะลา ได้มีการประสานทางครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง โดยเฉพาะโรงอาหาร และห้องเรียนต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ 

"ทางโรงเรียนได้มีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา คาดการณ์ว่า เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะทำการทำความสะอาด และทำการเปิดการเรียนการสอน และสอนชดเชยให้กับเด็กๆนักเรียนต่อไป" นางศิวพร กล่าว

\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน
ด้าน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา สรุปสถานการณ์ฝนตกหนักเมื่อวันที่ 23-24 ธ.ค.2566 ทำให้เกิดเหตุสาธารณภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา จำนวน 7 อำเภอ (อำเภอธารโต อำเภอยะหา อำเภอกาบัง อำเภอบันนังสตา อำเภอรามัน อำเภอกรงปินัง และอำเภอเมืองยะลา ) 23 ตำบล 

นอกจากนี้ ในส่วนพื้นที่น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครยะลา น้ำได้เริ่มไหลเข้าท่วมขังบ้านเรือน ถนนหนทาง ที่บริเวณชุมชนหลังวัดยะลาธรรมาราม ชุมชนหลังโรงเรียนจีน ชุมชนธนวิถี และชุมชนย่านตลาดเก่า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อสายตรง 24 ชั่วโมง ได้ที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครยะลา

นราธิวาส เผชิญน้ำท่วมแล้ว 13 อำเภอ ทหารลุยน้ำช่วยชาวบ้าน

ส่วนความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 22-24 ธ.ค.2566 เป็นเวลา 3 วัน ในพื้นที่ จ.นราธิวาส 
\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน

ล่าสุด ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ส่งผลทำให้พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชนมีน้ำท่วมขังในภาพรวมทั้ง 13 อำเภอแล้ว ประกอบด้วย แว้ง จะแนะ ระแงะ สุไหงปาดี ศรีสาคร เจาะไอร้อง ยี่งอ รือเสาะ บาเจาะ สุคิริน ตากใบ สุไหงโก-ลก และเมืองนราธิวาส และยังมีถนนสายหลักและถนนภายในหมู่บ้านมีน้ำท่วมขังสูง บางสายยานพาหนะทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และยังมีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทั้ง 3 เขต มีน้ำท่วมขังจำนวนหลายโรง ที่ต้องประกาศปิดการเรียนการสอนเป็นการฉุกเฉิน 

ซึ่งในช่วงคืนที่ผ่านมา พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแยม ผบ.ฉก.ทพ.45 และเจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้ร่วมลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ด้วยการขนย้ายสิ่งของสะมภาระที่จำเป็นหนีระดับน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ ต.ตันหยงมัส 
\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน
ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารพราน กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 7 ได้ลุยน้ำที่มีระดับน้ำท่วมขังสูงประมาณ 80 ซ.ม.และไหลเชี่ยวกราก ไปให้การช่วยเหลือประชาชนที่บ้านต้นตาล ม.2 ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ ในส่วนของ พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขตผบ.ฉก.ทพ.46 ที่ระดมเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ที่บ้านท่าเรือ ม.2 ต.รือเสาะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

และจากผลพวงของสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดตก ส่งผลทำให้แม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำบางนราและแม่น้ำโก-ลก มีปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมทำให้แม่น้ำทั้ง 3 สายล้นตลิ่ง และได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน โดยแม่น้ำสายบุรีมีปริมาณล้นตลิ่งสูง 3.38 เมตร แม่น้ำบางนรามีปริมาณล้นตลิ่งสูง 1.88 เมตร และแม่น้ำโก-ลกมีปริมาณล้นตลิ่งสูง 0.79 เมตร 
\"นายกฯ\" ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ ส่ง รมช.มท. ลงพื้นที่ดูแล เร่งช่วยเหลือประชาชน
นอกจากนี้ แล้วผลพวงจากสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ยังส่งผลทำให้ขบวนรถไฟที่วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟต่างๆ ทั้งขาขึ้นและขาล่อง จำนวนทั้งสิ้น 14 ขบวน ต้องหยุดให้บริการประชาชนเป็นการฉุกเฉิน เนื่องจากเส้นทางขาดที่บ้านกำปงปาเร๊ะ ม.8 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกลากกัดเสาะจนตอหม้อของสะพานรถไฟทรุดตัว 

ส่วนผู้ใช้บริการรถด่วน รถเร็ว ขบวนสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์ จะให้บริการต้นทางปลายทางจากสถานีรถไฟยะลา และขนถ่ายผู้โดยสารโดยรถยนต์ สำหรับรถไฟขบวนท้องถิ่น จะเริ่มวิ่งต้นและสิ้นสุดที่สถานีรถไฟยะลาเท่านั้น 

logoline