svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วุฒิสภา เห็นชอบ "แมนรัตน์" อดีตอธิบดีกรมการปกครอง นั่ง กรรมการ ป.ป.ช.

19 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วุฒิสภา เห็นชอบ "แมนรัตน์" อดีตอธิบดีกรมการปกครอง นั่ง กรรมการ ป.ป.ช. แทน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากครบวาระ 9 ปี

19 ธันวาคม 2566 ที่ประชุมวุฒิสภา พิจารณาวาระสำคัญ​ ให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทนตำแหน่งที่ว่าง คือ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระ 9 ปี ทั้งนี้กรรมการสรรหากรรมการ ป.ป.ช. ได้เสนอชื่อ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ให้วุฒิสภาพิจารณา

โดยที่ประชุมได้พิจารณารายละเอียดของการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของนายแมนรัตน์ ตามรายงานของคณะกรรมาธิการฯ ตรวจสอบ เป็นการลับ พร้อมกับลงคะแนนลับ นานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้นได้ให้ สว.ที่เข้าร่วมประชุม ลงคะแนนลับผ่านบัตรออกเสียงลงคะแนน ที่บรรจุในซองสีน้ำตาล ก่อนจะนับคะแนน 

ผลการลงคะแนนปรากฏว่า มีมติเห็นชอบ 163 คะแนน ไม่เห็นด้วย 20 คะแนน ไม่ลงคะแนน 16  คน ถือว่า นายแมนรัตน์ ได้รับความเห็นชอบ เนื่องจากได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสว.ที่มีอยู่ 244 คน หรือ 122 คน

อย่างไรก็ตาม ในการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหาฯในการสมัคร รอบ  10-24 กรกฎาคม 2566 นายแมนรัตน์ เป็น 1 ในรายชื่อที่ได้รับคัดเลือก โดยรอบดังกล่าวมีผู้สมัคร จำนวน 14 คน อาทิ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด, นายธัญญา เนติธรรมกุล อายุ 60 ปี อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาบาล และอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช, นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, พลตำรวจโท จักรพงษ์ วิวัฒน์วานิช อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ และอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

นายสมศักดิ์ วรวิจักษณ์ ทนายความ และกรรมการบริษัท บริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัดและนายประจวบ ตันตินนท์ อดีตผู้บริหารบริษัทมหาชน เป็นต้น

โดยการลงมติเลือกของ คณะกรรมการสรรหาฯ มีผู้ได้รับคะแนน จำนวน 3 คน คือ นายประจวบ ตันตินนท์และนายสมคักดี้ วรวิจักษณ์ได้คนละ 1 คะแนน ขณะที่ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ได้ 6 คะแนน 

สำหรับประวัติ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์

เกิดวันที่ 9 มิถุนายน 2506 อายุ 59 ปี

จบการศึกษา รัฐศาสตรบัณฑิต (สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาการปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผ่านการอบรม หลักสูตรนายอำเภอรุ่นที่ 51, หลักสูตรนักปกครองระดับสูง (นปส.) รุ่นที่ 54 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 56

ประวัติรับราชการ

เริ่มรับราชการกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี 2532 ในตำแหน่ง ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครอง 3) อ.แหลมงอบ จ.ตราด ก่อนขยับเป็นป้องกันจังหวัด (เจ้าพนักงานปกครอง 8 ว.) ที่ทำการปกครอง จ.ปทุมธานี ในปี 2548

ปี 2550 เป็นผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวง ปี 2551 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวง

ปี 2553 เป็นหัวหน้าสำนักงานจังหวัดระยอง ปี 2555 ขยับเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

ในปี 2558 ขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ปี 2560 โยกเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และปี 2561 ย้ายเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี

เกษียนราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2566

ทั้งนี้ นายแมนรัตน์ เป็น 1 ใน 23 ข้าราชการที่ถูกคำสั่ง คสช. มาตรา 44 เด้งเข้ากรุ กรณีพัวพันค้ามนุษย์ เมื่อปี 2559 สมัยเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ไปปฏิบัติราชการใน สำนักปลัดมหาดไทย ถูกตั้งกรรมการสอบ แต่สุดท้ายก็หลุดข้อกล่าวหา

 

logoline